Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Đề nghị xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Viglacera Hạ Long

Là một đơn vị mạnh trong sản xuất, kinh doanh, khai thác vật liệu xây dựng (trực thuộc Bộ Xây dựng), tuy nhiên, Công ty CP Viglacera Hạ Long (phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) lại không tuân thủ những quy định, cam kết về bảo vệ môi trường...

Từ nhiều năm nay người dân sống tại tổ 1,3,5 phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long luôn phải sống chung với bầu không khí ô nhiễm do hoạt động sản xuất gạch ngói, vật liệu xây dựng của Công ty CP Viglacera Hạ Long gây ra.

Quảng Ninh: Đề nghị xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Viglacera Hạ Long - Hình 1

Hoạt động sản xuất gạch ngói, vật liệu xây dựng của Công ty CP Viglacera Hạ Long gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hiện, con đường nối từ quốc lộ 279 qua khu dân cư, chùa Minh Tâm tới cảng của công ty này (khoảng 1km) đang bị xuống cấp trầm trọng. Theo ghi nhận của phóng viên, tại con đường này, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi bay mù mịt. Việc “ăn bụi”, “ngủ bụi” vốn là chuyện rất bình thường đối với những người dân sống quoanh đây.

Quảng Ninh: Đề nghị xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Viglacera Hạ Long - Hình 2

Quảng Ninh: Đề nghị xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Viglacera Hạ Long - Hình 3

Tuyến đường nối từ quốc lộ 279 qua khu dân cư, chùa Minh Tâm tới cảng của Công ty CP Viglacera Hạ Long đang bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

Theo một số người dân cho biết, hàng ngày có tới hàng trăm xe tải chuyên trở vật liệu xây dựng không che đậy, nối đuôi nhau ra vào bãi tập kết. Kéo theo đó là những lớp bụi đen xì, bay mù mịt cả một vùng. Đáng nói, dù người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương và Công ty CP Viglacera Hạ Long, nhưng càng phản ánh thì mật độ xe tải chạy càng đông, bụi xuất hiện ngày càng nhiều...

Được biết gần bãi tập kết này trước đây là mỏ khai thác đất sét của Công ty CP Vigracela Hạ Long, sau khi khai thác hết khối lượng đất sét, đơn vị này không hoàn nguyên lại ngay, mà để một thời gian dài mới bồi hoàn. Đặc biệt, công ty này cũng lấn chiếm luôn cả diện tích dọc đường vào chùa Minh Tâm để làm nơi đổ bù đất, phế thải, gạch vỡ trong quá trình sản xuất. Khi trời mưa, bùn thải chảy tràn ra mặt đường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Quảng Ninh: Đề nghị xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Viglacera Hạ Long - Hình 4

Quảng Ninh: Đề nghị xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Viglacera Hạ Long - Hình 5

Dọc đường vào Chùa Minh Tâm được Công ty CP Viglacera Hạ Long chiếm dụng làm nơi đổ bùn đất, phế thải, gạch vỡ...

Trước việc làm bất tuân pháp luật nêu trên, ngày 31/10/2017, UBND phường Hà Khẩu đã có biên bản về việc giải quyết, thống nhất đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển đất sét của Công ty CP Viglacera Hạ Long.

Theo cuộc họp này, người dân đã vô cùng sự bức xúc, nêu rõ:“Đơn vị chạy xe suốt cả ngày đêm, về ngày đêm không tưới nước, rửa đường, gây ra quá trình bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của khu dân cư. Đề nghị đơn vị có cam kết pháp lý cụ thể, đảm bảo vệ sinh môi trường (tưới nước rửa đường) thì cho xe chuyên chở vật liệu. Còn trường hợp không tưới nước rửa đường thì tuyệt đối không vận chuyển. Trường hợp cố tình, nhân dân sẽ viết đơn đề nghị lên các cấp có thẩm quyền gải quyết”.

Tại biên bản này, Tổ trưởng tổ 21, khu dân cư số 2 cũng bức xúc nêu ý kiến: “Công ty (cán bộ) trốn tránh trách nhiệm, không phối hợp, hợp tác để giải quyết gây bức xúc cho nhân dân.”

Cũng tại buổi làm việc này, Công ty CP Viglacera đã nhận trách nhiệm về việc gây ô nhiễm môi trường, và nêu ra các phương án khắc phục. Tuy nhiên, từ đó đến nay công ty này vẫn “đánh trống bỏ dùi”. Xe chuyên chở vật liệu vẫn mặc sức tung hoành mà không có biện pháp che đậy, ngày nắng thì vẫn bụi, mưa vẫn lầy lội..., khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Ninh: Đề nghị xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Viglacera Hạ Long - Hình 6

Biên bản về việc giải quyết, thống nhất đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển đất sét của Công ty CP Viglacera Hạ Long (ngày 31/10/2017)

Theo ông Phạm Văn Yên, Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu cho biết: “Việc Công ty CP Viglacera Hạ Long gây ô nhiễm môi trường chúng tôi nhận được phản ánh từ nhân dân nhiều lần. Phường đã mời cả người dân, công ty ra làm việc và yêu cầu Viglacera Hạ Long cam kết bảo vệ môi trường nhưng cũng chưa được triệt để.

Trước đó yêu cầu đơn vi phải rửa lốp xe chở đất trước khi ra đường, nhưng Viglacera Hạ Long chưa làm được. Bây giờ tưới nước, rửa đường cũng phó mặc cho đơn vị vận chuyển nên làm không tốt. Ngay cả việc hoàn nguyên mấy mỏ sét trên địa bàn phường sau khi khai thác xong đơn vị này còn phải có chỉ đạo từ thành phố nhiều lần mới làm xong”.

Là một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng, đứng đầu trong việc sản xuất vật liệu xây dựng, năm 2017 doanh thu đạt 1.972 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 167 tỷ đồng, thu nhập bình quân gần 10 triệu/người/ tháng... Tuy nhiên, vì sao đơn vị này lại không tuân thủ những quy định, cam kết về bảo vệ môi trường, khiến hàng trăm hộ dân sống gần công ty hàng ngày vẫn phải sống chung với cảnh ô nhiễm nghiêm trọng?

Để bảo đảm đời sống, an sinh của người dân phường Hà Khẩu, đề nghị UBND TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường mà Công ty CP Viglacera gây ra.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đặng Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng
VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2023 và đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay dựa trên định hướng chiến lược giai đoạn 2022-2026 và nhận định về môi trường kinh doanh.

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.