Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Hàng trăm người dân đề xuất miễn giảm phí qua trạm BOT Đại Yên

Khoảng 9h ngày 20/9, tại Trạm thu phí QL18, phường Đại Yên (TP. Hạ Long), có khá đông người dân địa phương đến trạm này yêu cầu miễn phí đối với những hộ gia đình sống tại khu vực liền kề có ô tô thường xuyên qua lại trạm này.

Theo đó, Trạm thu phí Đại Yên được hình thành bởi Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long theo hình thức BOT, do Công ty CP BOT Đại Dương làm chủ đầu tư và đi vào khai thác, hoạt động từ tháng 10/2014.

Khi đưa vào hoạt động, trạm thu phí này đã bộc lộ những điểm không phù hợp với đời sống sinh hoạt của các hộ dân sống quanh trạm. Cụ thể, các hộ dân sinh sống quanh trạm đã có rất nhiều kiến nghị gửi lên các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh, cũng như kiến nghị trực tiếp lên chủ đầu tư BOT Đại Dương về việc mở lối quay đầu xe ở khu vực trước và sau trạm thu phí; giảm phí dịch vụ các phương tiện cho các hộ dân sống lân cận 2 bên đầu trạm. Thế nhưng, những kiến nghị này chỉ dừng ở việc mở một số lối quay đầu và lắp biển báo, đèn báo hiệu giao thông…

Quảng Ninh: Hàng trăm người dân đề xuất miễn giảm phí qua trạm BOT Đại Yên - Hình 1

Rất đông người dân đến đòi hỏi quyền lợi tại buổi gặp gỡ tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương, Công ty CP BOT Đại Dương và người dân

Hiện tại, mức thu phí đối với xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi khi đi qua trạm này là 30.000 đồng/lượt, người dân sống tại 2 bên trạm thuộc phường Đại Yên (TP. Hạ Long) và phường Minh Thành (TX. Quảng Yên) chỉ cách nhau 4 km, nhưng cứ mỗi lần đi qua trạm đều phải đóng phí (?!).

“Tất cả người dân khu 1 phải đi qua trạm thu phí mới tới được UBND phường, chợ, rồi trạm y tế, trường học, bệnh viện... Hàng ngày, chúng tôi muốn đến những nơi đó, mặc dù chỉ cách nhau 4 km thôi thì đều phải qua trạm thu phí. Và mỗi lần đi qua, chúng tôi phải mua lượt vé là 30.000 đồng, quay về lại thêm 30.000 đồng nữa. Những người dân đưa con em đi học phải đón sáng, trưa, chiều, tối thì phải đến 4 lượt - có nghĩa mỗi ngày họ phải bỏ ra 120.000 đồng”, ông Nguyễn Văn Thành, người dân sống tại phường Đại Yên bức xúc.

“Nếu chúng tôi không muốn đóng phí thì sẽ vi phạm luật pháp về an toàn giap thông, vì đi ngược đường. Bao năm qua, từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động, người dân luôn tuân thủ, chấp hành. Nhưng  giờ đây, một số trạm thu phí có chính sách ưu ái cho người dân sống quanh trạm thì tôi nghĩ, trạm này cũng nên như vậy để quyền lợi của người dân được đảm bảo”, anh Bùi Việt Hoàng, người dân sống tại phường Minh Thành (TX. Quảng Yên) chia sẻ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp xuống hiện trường, gặp gỡ, chỉ đạo TP. Hạ Long, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cùng kiểm tra, gặp gỡ và mời người dân về UBND phường Đại Yên trao đổi.

Đối với những kiến nghị của các hộ dân, ông Vũ Văn Diện cho rằng, đây là những kiến nghị chính đáng và tỉnh Quảng Ninh cũng đã có văn bản cụ thể gửi cơ quan quản lý nhà nước xem xét giải quyết:

“Liên quan đến miễn giảm phí qua trạm, chính thức ngày hôm qua UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải  đề nghị miễn giảm phí đối với các phương tiện là xe buýt, các phương tiện của cá nhân, doanh nghiệp, công dân sinh sống tại phường Minh Thành của TX. Quảng Yên và Đại Yên của TP. Hạ Long. Đối với các loại phương tiện từ 12 chỗ trở xuống, tất cả những đối tượng này, chúng tôi đề nghị miễn giảm phí qua trạm. Những việc làm này là Quảng Ninh đã chủ động triển khai thực hiện”, ông Vũ Văn Diện cho biết.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.800 tỷ đồng (trong đó vốn cho giải phóng mặt bằng trên 1.000 tỷ). Quy mô dự án là đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 20,5 m, do Công ty cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và thông xe từ ngày 18/5/2014. Ngày 17/10/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định cho phép Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương được thu phí tại trạm thu phí Đại Yên (km97+050) kể từ ngày 19/10/2014. Việc thu phí nhằm hoàn vốn đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn thành phố Uông Bí - Hạ Long, theo hình thức BOT. Sau khi được đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã có những biểu hiện xuống cấp. Mặc dù đã qua rất nhiều lần sữa chữa, đoạn đường vẫn tiếp tục bị xuống cấp với biểu hiện lún võng…

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.