Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Khai mạc Hội thảo về phát triển đặc khu kinh tế

(TH&CL) Sáng 20/3/2014

(TH&CL) Sáng 20/3/2014, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Ban Chỉ đạo tổ chức Hội thảo quốc tế tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Nghiên cứu đặc khu kinh tế Trung Quốc thuộc Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc) khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về phát triển đặc khu kinh tế (ĐKKT) - Kinh nghiệm và cơ hội.

Ông Phạm Minh Chính – Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu khai mạc hội thảo về phát triển đặc khu kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự hội thảo, cùng dự có lãnh đạo một số địa phương và các viện nghiên cứu trong nước, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý. Về phía các đại biểu quốc tế có bà Đào Nhất Đào, Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu ĐKKT Trung Quốc thuộc ĐH Thâm Quyến (Trung Quốc)- Trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc; các đoàn đại biểu quốc tế.

Đây là hội thảo khoa học quốc tế thuộc diễn đàn phát triển đặc khu kinh tế tế giới lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Ninh, tạo cơ hội để các cơ quan trung ương của Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh, các địa phương, tổ chức doanh nghiệp, các nhà khoa học, học giả Quốc tế trao đổi các thông tin liên quan đến quá trình hình thành, phát triển mô hình đặc khu kinh tế trên khắp thế giới trong 30 năm qua và kinh nghiệm phát triển các khu kinh tế của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa của cuộc hội thảo, thông qua đây góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng ĐKKT, cụ thể hóa 3 khâu đột phá chiến lược, quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, hoàn thiện hệ thống chính trị. Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu chia sẻ những bài học quý giá trong 3 thập kỷ xây dựng các ĐKKT trên thế giới, đề xuất những cơ chế chính sách trong việc xây dựng ĐKKT ở Việt Nam. Đồng thời mong các đại biểu đi sâu phân tích các nội dung của hội thảo để làm rõ các vấn đề cả về lý luận và thực tiễn để góp phần thúc đẩy, phát triển việc xây dựng các ĐKKT cả ở Việt Nam và các nước trên thế giới.

Phó chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc hội thảo về phát triển đặc khu kinh tế.

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh sáng kiến và sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh Quảng Ninh trong việc tổ chức hội thảo quan trọng này. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là diễn đàn để thảo luận các cơ sở lý luận và kinh nghiệm xây dựng ĐKKT để có thể áp dụng vào thực tiễn Việt Nam. Việc xây dựng các ĐKKT đã được Đảng, Nhà nước ta đưa vào các văn kiện quan trọng từ 20 năm trước nhưng chưa có điều kiện thực hiện. Trung ương Đảng xác định đất nước cần có những địa bàn đột phá để phát triển. Theo đó, Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hoà) và Phú Quốc (Kiên Giang) được chọn xây dựng 3 ĐKKT, trở thành 3 đầu tàu đột phá cho 3 miền Bắc - Trung - Nam của đất nước. Đối với Việt Nam đây là mô hình mới, do đó hội thảo thực sự là diễn đàn quan trọng để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, trên cơ sở đó áp dụng trong quá trình thực hiện tại Việt Nam.

Các nội dung chính của cuộc hội thảo tập trung trao đổi và thảo luận về kinh nghiệm của quốc tế đối với phát triển các đặc khu kinh tế, khu kinh tế tự do. Trọng tâm là: Thể chế, cơ chế chính sách (đất đai, tài chính, ngân hàng, chính sách thuế, nhân lực…), cải cách các thủ tục hành chính thông thoáng. Những lợi ích và những khó khăn, thách thức, chiến lược phát triển ngành nghề, thu hút nguồn lực đầu tư. Giải pháp và phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát triển kinh tế xanh hướng tới bền vững và xu hướng phát triển dịch vụ khi triển khai xây dựng Đặc khu kinh tế. Từ những kinh nghiệp áp dụng vào tình hình thực tế để phát triển Đặc khu kinh tế tại Việt Nam và Đặc khu kinh tế Vân Đồn và Khu kinh tế cửa khẩu tự do Móng Cái (Quảng Ninh).

Bên lề cuộc hội thảo diễn ra một số hoạt động: Tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh với phòng Công nghiệp Việt Nam, các đại biểu tham quan khảo sát thực địa tại các địa phương của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời có sự tham dự của lãnh đạo các địa phương Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang, Lâm Đồng, đây là những địa phương có tiềm năng nổi trội và điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển đặc khu kinh tế trong thời gian tới.

Nguyễn Minh – Phạm Tân

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.