Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: “Loại" học sinh khỏi lớp chuyên bằng một cuộc sát hạch lạ?

Không đánh giá đúng thực lực học sinh, tổ chức “kiểm tra năng lực” trái quy định của Bộ GD&ĐT; hàng chục học sinh Trường chuyên Hạ Long phải ra khỏi lớp chuyên. Nhiều phụ huynh, học sinh rơi vào trạng thái hoang mang trước quy định bất thường của Sở GD&ĐT Quảng Ninh - Đó là những vấn đề khiến dư luận thắc mắc thời gian qua.

Quảng Ninh: “Loại

 Trường THPT chuyên Hạ Long

 Những dấu hỏi xung quanh một cuộc “sát hạch” 

Ngày 09/02/2017, Sở GD&ĐT Quảng Ninh có Quyết định 519/QĐ-SGDĐT về việc ban hành Quy định chuyển học sinh ra khỏi lớp chuyên và tuyển bổ sung học sinh vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Hạ Long. Theo đó, các học sinh của khối 10 và 11 đang theo học tại đây phải trải qua 1 kỳ sát hạch được gọi là “Kiểm tra năng lực” - do Sở GD&ĐT tổ chức.

Lấy lý do đây là chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường THPT chuyên Hạ Long, cuộc “kiểm tra năng lực” này là để sàng lọc những học sinh không đủ học lực và hạnh kiểm ở lại các lớp chuyên.

Tuy nhiên, theo nhiều phụ huynh, đây là quy định “xé rào” của Sở GD&ĐT Quảng Ninh. Bởi theo quy định tại Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15/2/2012 (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 12/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014) về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường PTTH chuyên, Điều 26 nêu rõ: “Hàng năm, sau mỗi học kỳ, trường chuyên tổ chức sàng lọc học sinh chuyên lớp 10, lớp 11 và chuyển sang trường THPT không chuyên hoặc lớp không chuyên của trường những học sinh, thuộc một trong các trường hợp sau: Phải lưu ban; Xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở xuống; Xếp loại học lực từ trung bình trở xuống.

Ngày 19/5/2017, cuộc “kiểm tra năng lực” cho hơn 350 học sinh khối lớp 10 Trường THPT chuyên Hạ Long, được Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức với thời gian 150 phút. Nội dung cuộc kiểm tra thuộc chương trình các lớp 10 chuyên và thêm 1 số chuyên đề cơ bản dành cho lớp 10 chuyên. Ngay sau khi kết thúc kiểm tra, chủ tịch hội đồng nộp các bì niêm phong bài kiểm tra và các biên bản về Sở GD&ĐT.

Quảng Ninh: “Loại

 Quy định bất thường của Sở GD&ĐT Quảng Ninh về cuộc "kiểm tra năng lực"?

Ngày 25/5/2017, Sở GD&ĐT Quảng Ninh công bố kết quả cuộc “kiểm tra năng lực” trên. Theo đó, những học sinh ra khỏi lớp chuyên là những học sinh: Không dự đủ các bài kiểm tra theo quy định; bài kiểm tra năng lực dưới 5 điểm; học lực hoặc hạnh kiểm xếp loại trung bình. 

Từ kết quả đó, 51 học sinh đã bị trượt khỏi cuộc kiểm tra này. Điều ngạc nhiên là cả 51 học đều có học lực khá trở lên và hạnh kiểm tốt. Và 51 học sinh này sẽ được trộn cùng các học sinh từ các trường khác lại phải trải qua 1 cuộc thi sát hạch đầu vào Trường THPT chuyên Hạ Long, dự kiến được tổ chức ngày 19/7/2017 tới.

Phụ huynh hoang mang, học sinh lo lắng

Như vậy, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã “đẻ” thêm 1 điều kiện không có trong quy định của Bộ GD&ĐT để tự ý loại học sinh bằng kết luận “Không đạt yêu cầu tại kỳ kiểm tra năng lực” mà bỏ qua thành tích học tập của các em trong suốt nhiều năm và ngay trong năm học vừa qua.

Dư luận băn khoăn: Phải chăng, Sở GD&ĐT Quảng Ninh coi đó là đòn "nocout" để loại 51 học sinh ra khỏi lớp chuyên một cách cảm tính? Thay vì xét thành tích học tập của các em, sở này lại căn cứ vào một cuộc sát hạch "ngẫu hứng" để làm căn cứ chọn nhân tài?

Điển hình, có những học sinh chuyên toán, trong đội tuyển thi toán của tỉnh với kết quả học tập trong năm lớp 10 khá ngoạn mục, tất cả các môn trên 8,0. Thậm chí, thành tích học tập các môn và hạnh kiểm của một em đứng nhất nhì lớp chuyên toán năm học vừa qua, nhưng vẫn bị trượt khỏi cuộc kiểm tra đó (?!). 

Trao đổi với PV, nhiều phụ huynh bức xúc với cách thức tổ chức về kỳ kiểm tra năng lực đối với học sinh các lớp 10, lớp 11 chuyên, Trường THPT chuyên Hạ Long. Một phụ huynh cho biết, ngay khi thi tuyển đầu vào lớp 10 trường chuyên, nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức thi tuyển đầu vào để sàng lọc chất lượng. Vì vậy, năm học vừa qua, chất lượng học tập của các cháu khá tốt.

Sau khi nhận được thông báo kết quả bị loại khỏi lớp chuyên, nhiều học sinh tỏ ra chán nản, tâm lý hoang mang. Anh Hoàng Văn H, một phụ huynh học sinh cho biết, từ hôm có kết quả cháu bị trượt khỏi cuộc kiểm tra năng lực, sinh hoạt trong nhà đảo lộn, mọi người trong gia đình phải thường xuyết cắt cử canh chừng cháu, đề phòng cháu suy nghĩ tiêu cực dẫn đến hậu quả xấu nhất.

Chị V.T.N, phụ huynh em T.T.A cho biết, nếu cháu bị trượt khỏi cuộc thi vào trường chuyên ngày 19/7 tới đây thì sẽ ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Vì bỗng nhiên cháu bị loại khỏi lớp chuyên mà không phải vì học lực yếu hay hạnh kiểm kém.

Dư luận đặt câu hỏi: Chẳng hay, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức cuộc “kiểm tra năng lực” - có thực sự vì chủ trương “nâng cao chất lượng giáo dục” khi mà thành tích và kết quả học tập của học sinh không phải là yếu tố đặt lên hàng đầu?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 Nhật Minh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.