Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Một người bị khởi tố vì giết đàn lợn rừng?

Hôm qua, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án khá hy hữu đối với ông Nguyễn Văn Dục về tội danh hủy hoại tài sản, do có hành vi giết đàn lợn rừng... thường xuyên phá hoại hoa màu của gia đình và hàng xóm.

Theo đúng thời gian trong quyết định của Tòa, ông Nguyễn Văn Dục cùng nhiều người dân trong xóm đã có mặt tại Tòa án nhân dân TX. Đông Triều. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn lại do đơn xin hoãn của ông Diệp Văn Trọng - bị hại trong vụ án. Phiên tòa xét xử sơ thẩm sẽ được mở lại vào ngày 16/8/2018.

Mặc dù vụ việc đã xảy ra được hơn nửa năm, nhưng bà con nơi đây vẫn chưa hết bàn tán, xôn xao.

Quảng Ninh: Một người bị khởi tố vì giết đàn lợn rừng? - Hình 1

Trò chuyện với PV, nhiều người dân khá bức xúc vì việc ông Nguyễn Văn Dục có thể bị đi tù vì đánh chết đàn lợn hoang

Nguyên nhân gây ra sự việc như hôm nay là do đàn lợn thường xuyên phá hoại hoa màu, tài sản của các gia đình trong thôn, trong đó gia đình ông Nguyễn Văn Dục là bị phá hoại nhiều nhất vì nhà chưa xây tường bao.

Theo chia sẻ của một người trong thôn: “Đàn lợn lang thang như lợn hoang, xuống phá hoa màu của bà con. Chúng tôi chỉ biết đuổi đi thôi chứ cũng không dám làm gì, vì không biết lợn của ai”.

Bà Trương Thị Huyền, hàng xóm của ông Dục cho biết: "Đàn lợn rừng hoang này ra phá hoa màu của bà con cũng khoảng 3 năm nay rồi. Nhà tôi xây tường bao thì nó không vào được, chứ nhà ông Dục chưa xây được nên nó vào phá suốt. Hồi cuối năm 2017, tôi thấy đàn lợn quây đàn gà của nhà ông Dục, tôi có giúp đuổi hộ, sau đó vợ chồng ông Dục về, tôi có nói lại. Hôm đó, khoảng 40-50 con gà bị lợn cắn chết, ông Dục phải chia cho bà con trong xóm”.

Bà Trần Thị Mỳ - Đội trưởng Đội sản xuất số 7, thôn Linh Tràng, xã Tràng Lương xác nhận: “Đàn lợn dũi hết bờ bụi, ủi mương máng vỡ cả, ở đâu người ta cũng kêu. Sau khi tìm hiểu, biết nhà ông Trọng có nuôi lợn rừng, tôi cũng tới nhà ông Trọng nhắc nhở. Nhưng ông Trọng thường xuyên đi làm vắng nhà, chỉ có mẹ ông ấy ở nhà. Bà ấy bảo, giờ già rồi không nhốt được. Tôi cũng có báo lại cho thôn trưởng”.

Ông Nguyễn Văn Dục cho biết: Đàn lợn rừng này thường xuyên đến phá hoại rau màu, nhiều lần tôi chỉ biết đuổi đi vì không biết lợn của nhà ai. Sau khi tìm hiểu thì biết được có nhà ông Diệp Văn Trọng ở bên kia đồi nuôi lợn rừng, tôi đã đến trực tiếp nhắc nhở về việc nuôi nhốt đàn lợn rừng lại. Ban đầu, ông Trọng không nhận, nhưng sau đó, ông Trọng nói nếu đàn lợn vẫn sang thì cứ đánh chết.

Khi được ông Trọng cho phép đánh chết nếu tiếp tục sang phá hoại, thì đến 3/1/2018, khi đàn lợn 14 con vào ăn cám gà, tôi đã quây lại, đập chết, trong số đó có khoảng 5 con lợn to, còn lại là lợn con. Tôi gọi điện báo cho ông Trọng sang mang lợn về. Ông Trọng đã đến chở lợn trên xe mang về, nhưng sau đó lại mang lợn trở lại nhà tôi, rồi báo công an để bắt tôi.

Theo kết luận của Công an TX. Đông Triều (Quảng Ninh), ngày 3/1/2018, nhận được tin của ông Diệp Văn Trọng trình báo sự việc ông Nguyễn Văn Dục có hành vi dùng tuýp sắt đánh chết 14 con lợn rừng, Công an TX. Đông Triều đã khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai các bên liên quan.

Ngay sau đó, Công an TX. Đông Triều đã ra quyết định tạm giữ khẩn cấp đối với ông Dục. Ngày 8/1/2018, Công an TX. Đông Triều đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Dục vì tội “hủy hoại tài sản”.

Trong quá trình ông Dục bị tạm giữ, bà Hoàng Thị Trúc (vợ ông Dục) đã bồi thường cho ông Trọng tổng số tiền 60 triệu đồng, tuy nhiên trong biên bản giao nhận lại chỉ ghi 30 triệu đồng. Quá trình xác minh của cơ quan điều tra, ông Trọng đã thừa nhận việc nhận của gia đình ông Dục tổng số tiền 60 triệu đồng.

Ngày 3/3/2018, tiếp tục có đàn lợn khác vào chuồng gà nhà ông Dục ăn cám, ông Dục quây giữ được và mời chính quyền địa phương và ông Trọng xuống làm việc. Tại đây, ông Trọng mới cam kết không để đàn lợn thả rông gây thiệt hại cho hộ dân lân cận.

Nhiều người dân trong thôn cho biết, thấy đàn lợn rừng thì ai cũng nghĩ là lợn nhà ông Trọng, vì hộ này cũng nuôi mấy chục con lợn rừng. Nhưng chuồng trại của nhà ông Trọng xây dựng khá kiên cố nên việc lợn chạy ra ngoài là rất khó. Chính ông Trọng cũng không thể khẳng định đó là lợn nhà mình (?). 

Theo nguồn tin của PV, thời điểm cuối năm 2017 trở về trước, tại địa phương này, còn có hộ ông Trần Văn Hiệp và ông Ngô Văn Lực làm việc tại Trạm cầu số 2, Công ty TNHH MTV 618 (Tổng công ty Đông Bắc) cũng nuôi lợn rừng. Giữa năm 2015, đàn lợn của ông Lực bị xổng mất 6 con. Ông Lực cũng đã xác nhận: “Đàn lợn ra ngoài ăn màu của dân, bị bà con đuổi đánh suốt, ai cũng biết"...

Hằng Vương (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.