Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Trị: Đánh thức tiềm năng du lịch

Là cầu nối 2 miền Bắc – Nam trên các trục giao thông mang tính huyết mạch của quốc gia về đường bộ, đường sắt và đường biển, là điểm đầu phía Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông – Tây, có hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, tỉnh Quảng Trị hội tụ đầy đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi nhân hòa” để khai thác và phát triển du lịch.

Vùng đất giàu tiềm năng

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từng hào hứng khi nói về tiềm năng du lịch của địa phương: "Các bạn có thể dừng chân ở Quảng Trị để đắm mình trong khung cảnh tuyệt vời của rừng, của biển, của những miền tâm linh thiêng liêng với những lễ hội văn hóa đặc sắc... từ đây tiếp tục cuộc hành trình để khám phá những điều kỳ vĩ của các di tích, thắng cảnh tuyệt vời của duyên hải miền Trung, của đất nước Việt Nam đến đất nước Lào, Thái Lan, Myanmar tươi đẹp... với nhiều mới lạ”.

Tại Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV, XV, XVI và Chương trình hành động số 83-CTHĐ/ TU ngày 25/7/2017 của Tỉnh ủy Quảng Trị về thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã xác định: Kinh tế du lịch có vị trí hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phấn đấu đến năm 2025, Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Quảng Trị: Đánh thức tiềm năng du lịch - Hình 1

Những ngày tháng 7 hàng năm, nhiều địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội, hội cựu chiến binh… ở mọi miền đất nước đã đến tặng quà tri ân các gia đình chính sách, thăm viếng các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Đường 9, Nghĩa trang Trường Sơn. Ảnh: H.A

Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tỉnh Quảng Trị tập trung phát triển 4 loại hình du lịch chủ yếu

Trước hết đó là du lịch lịch sử - cách mạng, là loại hình du lịch đặc sắc, có sức thu hút thị trường lớn nhất của Quảng Trị hiện nay. Quảng Trị luôn được mệnh danh là “Bảo tàng sinh động nhất về di tích chiến tranh cách mạng”. Đó là cơ sở để hình thành chương trình du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội” - thương hiệu nổi tiếng của Quảng Trị hấp dẫn du khách. Cũng chính từ lợi thế, Quảng Trị trở thành cầu nối quan trọng cho các Chương trình du lịch nối tiếp như: “Con đường Di sản miền Trung”, “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”.

Du lịch văn hóa - tâm linh với Nhà thờ La Vang, Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang, các di tích Chúa tiên Nguyễn Hoàng và hệ thống di tích của thị xã Quảng Trị luôn là điểm đến thu hút khách du lịch tâm linh cả trong nước và quốc tế.

Một loại hình du lịch thu hút đông đảo du khách khi đến Quảng Trị là du lịch biển- đảo, với đường bờ biển dài 75km với nhiều bãi biển đẹp và hoang sơ như: Cửa Tùng, Cửa Việt, Mỹ Thủy, Triệu Lăng, Vĩnh Kim, Vĩnh Thái... Đặc biệt Cửa Tùng được mệnh danh là “Nữ hoàng của các bãi tắm”, là “Hòn ngọc của biển Thừa Lương” và bãi tắm Cửa Việt.

Quảng Trị còn hướng tới việc khai thác thị trường các tỉnh phía Bắc của Việt Nam, các tỉnh thuộc khu vực Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tập trung phát triển tam giác Cửa Việt - Cửa Tùng - Cồn Cỏ tạo động lực phát triển cho toàn ngành. Đây là loại hình du lịch đặc biệt quan trọng, có nhiều tiềm năng phát triển.

Quảng Trị: Đánh thức tiềm năng du lịch - Hình 2

Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc diễn ra ngày hội "Phá trằm" hay còn gọi là ngày hội "Xả trằm bắt cá", một lễ hội truyền thống được tổ chức vào tầm cuối tháng 7 âm lịch hàng năm tại đây. Ảnh: Internet

Ngoài ra, địa phương còn có nhiều cảnh đẹp với hệ động, thực vật đa dạng, phong phú và quý hiếm như Rú Lịnh, Trằm Trà Lộc, Khu danh thắng Đakrông, Rào Quán, Khe Sanh, Khe Gió, Thác Ồ Ồ, Động Brai... là những khu du lịch sinh thái đang hình thành, tương lai sẽ trở thành những địa chỉ hấp dẫn.

Tiếp đến là du lịch biên mậu - thương mại - công vụ, loại hình nàytập trung ở khu vực Lao Bảo, La Lay, Đông Hà và khu kinh tế Đông Nam. Loại hình du lịch này có sức hấp dẫn lớn đối với thị trường các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thị trường Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. - Du lịch sinh thái: Điểm du lịch chính tập trung tại các khu vực Đakrông, Hướng Hóa, Vĩnh Linh, Hải Lăng, huyện đảo Cồn Cỏ. Loại hình du lịch này có thể kết hợp khai thác hiệu quả với du lịch mạo hiểm, du lịch tìm hiểu văn hóa dân tộc và du lịch cộng đồng.

Quảng Trị: Đánh thức tiềm năng du lịch - Hình 3

Quảng Trị đang đầu tư  tàu chở khách du lịch ra đảo Cồn Cỏ. Ảnh M.T

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị cho biết, với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, tỉnh Quảng Trị luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương trong thời gian tới.

Liên kết để phát triển

Theo thống kế từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị năm 2012 - 2017, lượng khách du lịch đến Quảng Trị tăng trưởng trung bình năm đạt 18,6%; thu nhập du lịch ước đạt 20,8%/năm, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế; đang dần trở thành ngành kinh tế quan trọng, khẳng định vị trí du lịch Quảng Trị trong vùng Bắc Trung bộ, duyên hải miền Trung và cả nước.

Quảng Trị: Đánh thức tiềm năng du lịch - Hình 4

Đảo Cồn Cỏ hội tụ nhiều hệ sinh thái của vùng biển nhiệt đới, đảo Cồn Cỏ còn có 70% diện tích trên đảo là rừng tự nhiên được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Ảnh: Internet

Trước đó, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vào tháng 2/2018, tỉnh Quảng Trị đề nghị Trung ương bổ sung khu du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - Đảo Cồn Cỏ vào khu du lịch quốc gia, nhằm tạo điểm nhấn cho du khách đến với Quảng Trị.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Cửa Tùng - Cửa Việt - Đảo Cồn Cỏ bây giờ nằm trong giai đoạn đầu tiên, tức là đề nghị Bộ xem xét trình Chính phủ để đưa vào danh sách các khu có tiềm năng trở thành khu du lịch Quốc gia. Chính phủ luôn luôn ủng hộ, bởi vì phải đưa vào khu quốc gia sau đó mới làm quy hoạch để phát triển bài bản và không bị manh mún”.

Một trong những vấn đề rất được địa phương quan tâm là làm sao khi du khách đến đông rồi phải nếu kéo khách ở lại, và khiến du khách phải “móc hầu bao” khi đây là thời điểm vào mùa du lịch.

Về vấn đề này, ông Chiến nhìn nhận đây là tình trạng chung của du lịch cả nước, khi các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa có tính độc đáo, khác biệt hấp dẫn du khách.

Quảng Trị: Đánh thức tiềm năng du lịch - Hình 5

Bãi biển Cửa Tùng và Cửa Việt là 2 trong số các bãi biển đẹp nhất của tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt, các dịp lễ trong năm, những tháng hè, hàng ngàn lượt khách đỗ về  biển tắm, nghỉ mát và thưởng thức những món hải sản bổ dưỡng, thơm ngon... và thưởng thức ẩm thực tại các nhà hàng trong khu vực gần bãi biển tăng đột biến hàng năm. Ảnh: Internet

Sắp tới, tỉnh Quảng Trị sẽ xây dựng các khu vui chơi giải trí tập trung ở khu vực Cửa Việt, Cửa Tùng và TP Đông Hà. Tổ chức các khu chợ đêm, với các đặc sản hàng hóa của địa phương; cùng với đó là hàng hóa đến từ các nước Thái Lan, Lào đây chính là điểm nổi bật mà không phải địa phương nào cũng có. Song song với đó, trong năm nay, tỉnh đã đầu tư một chiếc tàu để tổ chức tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ an toàn”.

Vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Bình, Quảng Trị  và Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế đã ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giữa 3 địa phương. Ông Chiến cho biết, việc hợp tác này sẽ tạo liên kết, hợp tác kết nối tour, đón khách du lịch từ các tỉnh, thành phố trong nước đến với 3 tỉnh Quảng Bình – Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Cũng theo ông Chiến, ngành du lịch 3 tỉnh đang xây dựng một sản phẩm du lịch chung. Trước mắt, là ưu tiên du lịch đường hàng không cho khách du lịch Thái Lan khi qua sân bay Phú Bài (Huế) sẽ đi theo tuyến Huế - Quảng Trị - Quảng Bình và ngược lại.

Tiếp đến là du lịch đường bộ cho du khách Thái Lan, Lào, Việt Nam và khách các nước khác đi qua đường số 8, số 9 qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Lao Bảo, La Lay sẽ đi qua 3 tỉnh này.

Quảng Trị: Đánh thức tiềm năng du lịch - Hình 6

Hang động Brai  vừa mới được phát hiện ngày 12/8/2012 tại dãy núi thuộc thôn A Soc, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa với nhiều khối thạch nhũ tuyệt đẹp. Ảnh: Internet

Ba tỉnh còn tổ chức tour du lịch phía Tây từ Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), qua sân bay Tà Cơn (Quảng Trị) đến vị trí dừng chân cuối cùng là A Lưới (Thừa Thiên Huế). Đây là tour du lịch thu hút rất đông khách du khách nước ngoài muốn trải nghiệm (còn gọi là phượt) về khung cảnh nơi đây.

Bên cạnh đó, 3 tỉnh còn triển khai xây dựng các tuyến du lịch chung như du lịch về chiến trường xưa, du lịch lịch sử văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch biển đảo…

Quảng Trị còn có nhiều cảnh đẹp với hệ động thực vật đa dạng, phong phú và quý hiếm như Rú Lịnh, Trằm Trà Lộc, Khu danh thắng cảnh Đakrông, Rào Quán, Khe Sanh, Khe Gió, Thác Ồ Ồ, động Brai... là những khu du lịch sinh thái đang hình thành, tương lai sẽ trở thành những địa chỉ hấp dẫn.

Vinh Hữu – Nguyễn Quốc

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.