Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quốc hội thảo luận Luật đấu giá tài sản và dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo

THCL Hôm nay 24/10, Quốc hội bắt đầu tuần làm việc với các nội dung về dự án Luật đấu giá tài sản và dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo.

So với cách làm việc thông thường chỉ có đại biểu đăng đàn, điểm mới trong phiên thảo luận lần này là Quốc hội bố trí thời gian để đại biểu và bộ trưởng hỏi đáp về những vấn đề đặt ra trong các dự án luật. Theo đó, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời ý kiến đại biểu về dự án Luật đấu giá tài sản vào buổi sáng, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời về dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo trong buổi chiều.

Cách làm hỏi đáp với sự tham gia giải trình của bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục được áp dụng khi Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật về hội và dự án Bộ luật hình sự ngày 25 và 26/10.

Tại phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Thị Thu Trang, Phó cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An của Quốc hội về dự án luật Đấu giá tài sản.

Theo ĐB Trang, thực tiễn việc bán đấu giá tài sản, đặc biệt là BĐS hiện nay, đang bị chi phối bởi các nhóm đối tượng cò, xã hội đen. Các nhóm này mặc dù không tham gia trực tiếp nhưng bằng mọi cách uy hiếp người đấu giá.

“Cá biệt ở Nghệ An có trường hợp đã dùng súng để đe doạ, chi phối, làm ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá, thu lợi bất chính, đồng thời vô hiệu hóa các quy định của pháp luật của nhà nước, gây hoang mang cho người dân”, ĐB này dẫn chứng, và bày tỏ băn khoăn không rõ các quy định của dự luật này có thể triệt tiêu hoàn toàn nạn cò mồi, xã hội đen trong bán đấu giá tài sản hay không.

“Cần có những quy định cụ thể về trách nhiệm của chính quyền địa phương liên quan và các tổ chức bán đấu giá trong việc bảo vệ các phiên đấu giá, nhất là các phiên đấu giá tài sản có giá trị lớn”, ĐB Trang đề nghị.

Cũng theo ĐB Trang, trình tự thủ tục dự thảo lần này có bước đột phá để ngăn chặn tình trạng thông đồng “quân xanh, quân đỏ” đang diễn ra nhức nhối hiện nay trong đấu giá tài sản trong đó có các quy định liên quan đấu giá viên.

Theo dự thảo, trong các hành vi bị nghiêm cấm có việc cấm lợi dụng danh nghĩa đấu giá viên để trục lợi; cấm thông đồng, móc nối với người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, tổ chức thẩm định giá, giám định tài sản đấu giá để làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá, dìm giá, làm sai lệch kết quả đấu giá; cấm hạn chế cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá trái quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngoài đấu giá viên để tổ chức một phiên đấu giá, còn có sự tham gia tích cực của một lực lượng khác đi kèm. Theo ĐB Trang, đây có thể là nhóm có khả năng vi phạm rất lớn nhưng chưa được dự thảo luật đề cập, do vậy dự luật cần bổ sung tiêu chuẩn, các hành vi cấm và các quy định khác liên quan.

Khánh Yên

Tin mới

Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị này đang kiểm tra, đánh giá chất lượng và khảo sát sự hài lòng người bệnh tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành quản lý trên địa bàn thành phố.

Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam
Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam

Báo cáo của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, đơn vị này đang tiếp tục làm việc với Apple về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam.

Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân
Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đã lên kế hoạch bổ sung các chuyến bay nôi địa và quốc tế, mở mới các chuyến bay vào khung giờ sáng sớm, tối muộn. Đồng thời, doanh nghiệp lữ hành cũng triển khai tour du lịch kèm ưu đãi.

Canada mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain
Canada mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain

Đường ống dẫn dầu mới nhất của Canada cách Iraq gần 7.000 dặm

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.