Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Bình: Hàng chục km đường lại bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng

THCL-  Dù mới khắc phục sự cố lún, hằn vệt bánh xe vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014. Tuy nhiên, khi đưa vào sử

THCL Dù mới khắc phục sự cố lún, hằn vệt bánh xe vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng thì Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A  (đoạn đầu thị xã Tam Điệp đến Dốc Xây – Ninh Bình) lại tiếp tục bị sụt lún, hằn vệt bánh xe, lõm cục bộ… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của những hộ dân nơi đây.

Tuyến đường QL 1A qua TX. Tam Điệp (Ninh Bình) lại bị xuống cấp nghiêm trọng

Vừa khắc phục xong… lại xuống cấp

Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm Quốc gia, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình thuộc gói thầu số 10, có chiều dài hơn 29km do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp, thi công là doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường.

Dự án gồm 2 giai đoạn: Dự án cải tạo mở rộng Quốc lộ 1A đoạn cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình và Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Đoan Vĩ đến cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình đến Dốc Xây (TX. Tam Điệp).

Giai đoạn 1 của Dự án có tổng mức đầu tư là 631,8 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Quy mô dự án bao gồm 2 đoạn cải tạo, mở rộng là đoạn cửa phía Bắc và cửa phía Nam thành phố Ninh Bình với tổng chiều dài 13,4 km; xây dựng mới 5 đơn nguyên cầu Yên, cầu Do, cầu Vó, cầu Ghềnh, cầu Vũng Trắm và thay thế kết cấu phần trên đơn nguyên cầu Vũng Trắm cũ. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2009, bàn giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam từ tháng 9/2013.

Giai đoạn 2 gồm 2 gói thầu: phần đường có tổng chiều dài là 15,6km được khởi công từ tháng 12/2011; phần xây dựng mới cầu Gián Khẩu khởi công từ tháng 9/2011. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.204,608 tỷ đồng thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường được đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 2/2013.

Có những đoạn mặt đường bị hằn vệt bánh xe, sụt lún tới gần 10cm

Sau khi đưa vào khai thác sử dụng được một thời gian thì xuất hiện hiện tượng lún mặt đường, hằn vệt bánh xe tại nhiều điểm trên toàn tuyến. Trước tình trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra hiện trường, đề xuất giải pháp khắc phục và triển khai thi công ngay các đoạn mặt đường bị hư hỏng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Theo đó, Sở GTVT Ninh Bình, đơn vị thi công, các đơn vị liên quan đã tiến hành khắc phục sự cố sụt lún trên vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2014. Tuy nhiên, đến nay đoạn đường dài hàng chục km chạy qua địa bàn Thị xã Tam Điệp mới đưa vào sử dụng được vài tháng thì lại tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện nhiều vết hằn lún vệt bánh xe, có hiện tượng lõm cục bộ tại nhiều điểm trên toàn tuyến.

Theo bảng tổng hợp các vị trí mặt đường bị lún, hằn vệt bánh xe của BQL Dự án xây dựng giao thông – Sở GTVT Ninh Bình, điểm bị hằn lún thấp nhất là từ 2,5 – 2,9cm (Km 283+120 – Km 280+174); lún nặng nhất từ 2,5 – 7,6 cm (Km 279+900 – Km 280+060); những đoạn có độ lún trung bình từ 2,5 – 4cm…

Nhiều người dân sinh sống ven đường Quốc lộ 1A này cho biết: Đường mới làm xong thì đẹp lắm, rộng lắm. Chúng tôi rất vui mừng, tuy nhiên chỉ được vài tháng thì bị xuống cấp trầm trọng. Mỗi khi có phương tiện chạy qua thì bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Hơn nữa, việc xuất hiện nhiều vệt lún, hằn vệt bánh xe kéo dài, tạo nên rất nhiều ổ gà, sống lưng trâu… gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người tham gia giao thông. Từ khi đường xuống cấp đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Lỗi “tại Nhân hay tại Thiên”?

Trao đổi với phóng viên (ngày 11/6), ông Phạm Ngọc Thạch – Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình (Chủ đầu tư dự án) cho biết: “Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là dự án trọng điểm Quốc gia, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là doanh nghiệp Xuân Trường. Dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2013, đoạn đường người dân phản ánh bị xuống cấp nặng nhất là đoạn chạy qua phường Nam Sơn và Trung Sơn (Thị xã Tam Điệp)…”.

Theo ông Trần Đức Trường, Giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông - Sở GTVT Ninh Bình cho rằng: “Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn Thị xã Tam Điệp bị xuống cấp là đúng. Tuyến đường này dài 17.380 m với số tiền 500 tỷ để xây dựng 13,68km đường. Đây là lần thứ 2 xuất hiện hiện tượng lún, hằn vệt bánh xe. Trước đây sau khi đưa vào sử dụng từ năm 2013 thì đến tháng 4, 5/2014 chúng tôi đã khắc phục sự cố này 1 lần rồi…”.

Theo ông Trường, hiện tại cơ quan này vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn tới tình trạng sụt lún, hằn vệt bánh xe, mà chỉ có thể dựa vào 5 nhóm nguyên nhân:

Thứ nhất, có thể do thành phần cấp phối. Khi đổ 1 đống đá, ở giữa thành phần còn giữ nguyên, nhưng những viên đá to chạy ra 2 bên, nên ảnh hưởng đến thành phần cấp phối. Hơn nữa, trong lúc làm việc có thể có những anh em mệt nên làm không chuẩn.

Thứ hai, là do đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ cao làm nhão nhựa đường. Bởi có những hôm nhiệt độ tại mặt đường lên tới hơn 70 độ.

Thứ ba, do quá nhiều xe quá khổ quá tải đi qua (trên địa bàn TX. Tam Điệp có rất nhiều doanh nghiệp khai thác đá, nhiều nhà máy xi măng hoạt động…), anh em lực lượng chức năng còn mỏng nên không thể giám sát nổi.

Thứ tư, có thể không may mua phải nhựa đường có chất lượng không đảm bảo.

Thứ năm, là có thể do lỗi trong quy trình thiết kế, thi công.

Trả lời về việc: Liệu có sai sót trong quá trình thi công, giám sát hay không?

Ông Trường Khẳng định: “Tôi khẳng định là có sai sót của đơn vị thi công, giám sát. Tuy nhiên, bây giờ cái khó là làm thể nào để tìm ra giải pháp để xử lý triệt để, khắc phục một lần là được ngay, không thể để mỗi năm xử lý 1 lần được…”.

Về trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng mặt đường bị xuống cấp, sụt lún, hằn vệt bánh xe… ông Trường thừa nhận: “Tôi là giám đốc BQL Dự án xây dựng giao thông, khi để xảy ra tình trạng này thì đương nhiên phải chịu trách nhiệm…”

Theo thông tin từ vị giám đốc này, sau khi phát hiện tình trạng xuống cấp, đơn vị này đã có báo cáo hiện trạng gửi Sở GTVT, UBND tỉnh Ninh Bình. Đồng thời có Công Văn gửi Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vào ngày 30/5/2015 yêu cầu doanh nghiệp này phải: Lập kế hoạch, phương án sửa chữa báo cáo chủ đầu tư. Khẩn trương thi công sửa chữa các vị trí mặt đường bị hư hỏng, hằn vệt bánh xe.

Trong quá trình thực hiện phải giám sát  chặt chẽ quy trình sản xuất bê tông, nhựa và thi công lớp áo đường bê tông nhựa theo đúng quy định. Thời gian khắc phục, sửa chữa tình trạng hư hỏng mặt đường phải hoàn thành xong trước 5/6/2015. Tuy nhiên, khi triển khai khắc phục sự cố thì phát hiện sự xuống cấp quá lớn, nên phải chờ xin ý kiến của Bộ GTVT .

Liên quan đến vụ việc, ngày 9/6 Bộ GTVT đã có Công văn Hỏa tốc gửi Sở GTVT Ninh Bình để tổ chức cuộc họp liên quan đến sự xuống cấp của Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình . Trong đó, yêu cầu các đơn vị có liên quan (Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, BQL dự án) chuẩn bị báo cáo tổng thể bằng văn bản gửi Vụ KHCN.

Để xảy ra tình trạng xuống cấp này thì vai trò, trách nhiệm của Chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công, thiết kế, giám sát, nghiệm thu… đến đâu? Nguyên nhân nào dẫn tới sự xuống cấp? Bộ GTVT sẽ giải quyết vụ việc này ra sao…?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc – Thiên Đức ( Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.