Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quyết liệt xử lý các dự án thua lỗ của PVN trong năm 2017

Chiều 7/7, Bộ Công thương đã họp khẩn với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) về việc xử lý các dự án (DA), doanh nghiệp thua lỗ, yếu kém của ngành.

Trong 12 DA yếu kém của ngành công thương, PVN có 5 DA, gồm 3 DA sản xuất nhiên liệu sinh học ở Phú Thọ, Bình Phước, Quảng Ngãi, DA Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, Nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Quyết liệt xử lý các dự án thua lỗ của PVN trong năm 2017 - Hình 1

Nhà máy đóng tàu Dung Quất - một trong 5 dự án yếu kém, thua lỗ của PVN

Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ của PVTEX do PVN nắm giữ trên 75% vốn cổ phần, tổng vốn đầu tư lên tới 325 triệu USD (tương đương gần 7.000 tỷ đồng) nhưng ngay từ khi chạy thử và vận hành vào tháng 5/2014 đã liên tục đối mặt với việc không bán được hàng, tạm dừng sản xuất. Khó khăn càng chồng khó khăn khi mới đây, PVTEX bị thua kiện trong vụ tranh chấp với Khu công nghiệp Đình Vũ về việc PVTEX chưa chi trả tiền điện, nước, hạ tầng cơ sở. Do không có khả năng thu xếp nguồn trả nợ, công ty này sẽ bị phong tỏa tài khoản, tạm giữ tài sản, tạm dừng chuyển nhượng quyền sở hữu…

Với các nhà máy NLSH, Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất hiện chỉ vận hành ở mức 30% và đang kiến nghị tăng thêm vốn. Các nhà máy NLSH Phú Thọ và Bình Phước đang thực hiện thoái vốn nhưng cũng gặp khó khăn.

Tại buổi làm việc, báo cáo trước lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng Giám đốc PVN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay từ đầu năm, Tập đoàn đã nghiêm túc triển khai phân công nhiệm vụ cụ thể xử lý đối với từng dự án. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, đặc biệt là những vướng mắc về cơ chế tài chính nên chưa được triển khai hiệu quả.

Theo Tổng giám đốc PVN thì những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý các dự án thua lỗ thuộc Tập đoàn là việc quyết toán hợp đồng EPC của các dự án những mỗi dự án lại có đặc thù riêng; việc quyết toán liên quan đến đối tác nước ngoài cũng như bên ngoài PVN…

Còn với Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dung Quất, PVN đã có hướng xử lý, quyết định đóng quyết toán hợp đồng, nhưng sẽ cần sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và Chính phủ. Đặc biệt, dự án cần vốn vay của ngân hàng, nếu không có sự chỉ đạo của Chính phủ thì việc thanh toán hợp đồng và tái cơ cấu khoản vay sẽ là vấn đề lớn.

Việc khởi động lại các dự án theo Tổng giám đốc PVN cũng rất khó khăn về dòng tiền và chi phí, trong khi không được rót thêm vốn nhà nước.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết Bộ chỉ đạo triển khai quyết liệt xử lý các DA thua lỗ trong năm 2017, hoàn thành phương án xử lý để năm 2018 cơ bản giải quyết hết khó khăn và năm 2020 hoàn thành dứt điểm. Cụ thể với DA xơ sợi Đình Vũ, ông Vượng yêu cầu thực hiện theo phương án khởi động lại DA và hợp tác với nước ngoài để đàm phán theo hướng có lợi nhất.

DA ethanol Dung Quất phải khởi động lại DA sau đó mới thoái vốn. DA ethanol Phú Thọ, PVN làm thủ tục giải thể, phá sản để được giải quyết. Nhà máy sinh học Bình Phước, PVN làm việc với đối tác Thái Lan nhanh chóng khởi động lại, vừa đảm bảo thoái vốn, vừa phục vụ chương trình thay thế nhiên liệu sinh học. DA Nhà máy đóng tàu Dung Quất, PVN triển khai phá sản, quyết toán hợp đồng EPC sớm.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.