Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho startup tại giai đoạn đầu

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Lotte Accelerator và VSV Accelerator (VSVA) cùng ký kết xây dựng một quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho startup tại giai đoạn đầu nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam và các dự án tham gia SpeedUp.

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của thị trường khởi nghiệp, UBND TP. HCM đã ban hành Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo (SpeedUp) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016-2020 cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong đó, VSVA là đơn vị cùng tham gia kết nối các doanh nghiệp với Sở KH&CN qua chương trình này.

Ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho startup tại giai đoạn đầu - Hình 1

Đội ngũ cố vấn của VSV và các startup Việt

Prototype Day 2018 là chương trình Công bố Hợp tác chiến lược 3 bên giữa Lotte Accelerator, Vietnam Silicon Valley Accelerato nhằm thúc đẩy thị trường vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng; đồng thời sự kiện cũng thúc đẩy ươm tạo các dự án khởi nghiệp trong chương trình SpeedUp tại TP. HCM và mở rộng ra quốc tế.

Sự kiện này đánh đấu sự thành công ban đầu của mô hình nói trên. Khoản đầu tư của Lotte cùng sự kết nối từ Sở KHCN TP. HCM thông qua SpeedUp đã giúp các dự án khởi nghiệp phát triển rất tốt cả về quy mô lẫn những đóng góp cho xã hội.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư sớm tiếp cận 8 startup tiềm năng được VSVA & Lotte Accelerator lựa chọn và quyết định đầu tư sau quá trình đánh giá hồ sơ của hơn 200 công ty, gồm: Tubbudd, Alobase, Up Beat, Cam Kỳ Yến, Famus, Saga Media, Smilee, Bitglim. Các startup này sẽ nhận đầu tư matching fund từ Sở KHCN TP. HCM thông qua chương trình SpeedUp.Ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho startup tại giai đoạn đầu - Hình 2

8 startup tiềm năng được VSVA & Lotte Accelerator lựa chọn và quyết định đầu tư gồm gồm Tubbudd, Alobase, Up Beat, Cam Kỳ Yến, Famus, Saga Media, Smilee, Bitglim

Sự hợp tác chiến lược 3 bên nhằm mục tiêu thúc đẩy thị trường vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng, đồng thời thúc đẩy ươm tạo các dự án khởi nghiệp trong chương trình SpeedUp tại TP. HCM và mở rộng ra quốc tế.

Theo đó, chương trình SpeedUp được triển khai năm 2017, là sự hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM với 24 cơ sở ươm tạo để chọn ra các cá nhân, nhóm khởi nghiệp hoăc doanh nghiệp khởi nghiệp có dự án khởi nghiệp có tính mới và khả năng phát triển để hỗ trợ một phần kinh phí, giúp doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm, nâng cao trình độ và phát triển thị trường.

Lotte Accelerator - quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho startup với nguồn vốn quản lý khoảng 85 triệu USD (trực thuộc Tập đoàn Lotte), VSV Accelerator - tổ chức thúc đẩy kinh doanh đầu tiên được thành lập tại Việt Nam dựa trên những nghiên cứu từ đề án Vietnam Silicon Valley và Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM kỳ vọng sự hợp tác chiến lược này sẽ tạo ra một hành lang mới để các tập đoàn trong và ngoài nước đầu tư vào startup Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng thông qua việc hợp tác với các tổ chức thúc đẩy kinh doanh.

Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) là tổ chức Thúc đẩy kinh doanh đầu tiên được thành lập tại Việt Nam dựa trên những nghiên cứu quý báu từ Đề án Vietnam Silicon Valley – Đề án đầu tiên của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ trực tiếp cho startup tại Việt Nam và tạo tiên đề cho việc ra đời của các chương trình về xây dựng hệ sinh thái Khởi nghiệp Việt Nam sau này như Đề án 844/QĐ-TTg, Chương trình SpeedUp...

Trong suốt gần 4 năm hoạt động, VSVA vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong việc đầu tư vốn mồi và chất lượng chương trình huấn luyện tập trung của cho startup tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiên, danh mục đầu tư của VSVA bao gồm khoảng 60 công ty với tỷ lệ đầu tư thành công là 38% (trung bình thế giới là 10%). Nhiều startup tốt nghiệp từ chương trình đã gọi thành công vốn đầu tư vòng tiếp theo với định giá nhiều triệu USD, có thể kể đến như TechElite, Lozi, SchoolBus, Ship60…

Hải Đăng

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.