Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rau quả vượt qua gạo để lọt top các mặt hàng XK mang lại nhiều lợi nhuận nhất

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, trong các tháng đầu năm xuất khẩu rau quả thu về 2,7 tỷ USD. So với gạo, xuất khẩu rau quả đã vượt hơn 500 triệu USD so với xuất khẩu gạo từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, việc tập trung quá vào thị trường Trung Quốc sẽ có nhiều rủi ro.

Rau quả vượt qua gạo để lọt top các mặt hàng XK mang lại nhiều lợi nhuận nhất - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Với mức tăng trưởng như hiện nay (14%), dự báo trị giá xuất khẩu rau quả sẽ cán mốc hơn 4 tỷ USD đến hết năm. Nếu đạt được, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp, xuất khẩu rau quả mang lại nguồn USD cao hơn xuất khẩu gạo của Việt Nam. Bên cạnh xuất khẩu tăng mạnh, rau quả nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng khá cao đạt 1,15 tỷ USD.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, trong tổng số 2,7 tỷ USD thu về từ xuất khẩu rau quả, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc đã chiếm xấp xỉ 1,994 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2017. Rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 74,1% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau quả của các doanh nghiệp Việt. Kim ngạch xuất vào thị trường là Mỹ đứng thứ 2 với 87 triệu USD. Các thị trường nhập khẩu rau quả lớn của Việt Nam phải kể đến tiếp theo là Thái Lan, Australia…

Trong số các mặt hàng xuất khẩu mang lại nhiều USD phải kể đến vải thiều với 86.200 tấn, thu về 170,5 triệu USD từ việc xuất sang Trung Quốc. Số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cũng cho thấy, trong các tháng qua, Australia đã nhập khẩu khối lượng rau quả chế biến từ Việt Nam rất lớn. 

Dù đánh giá Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu rau quả số 1 của Việt Nam và vẫn còn nhiều dư địa cho xuất khẩu rau quả sang các nước khác nhưng  Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT )cũng khuyến cáo rằng, thời gian tới các doanh nghiệp vẫn cần tiếp tục cải thiện chất lượng hàng xuất khẩu để tăng giá trị. 
Lý giải việc rau quả tăng trưởng xuất khẩu rất tốt trong thời gian qua Bộ NN&PTNT là do việc ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tạo điều kiện cho ngành rau quả mở cửa các thị trường mới. Tuy nhiên, bên cạnh các thuận lợi, các doanh nghiệp trong nước cũng cần tăng cường các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, đảm bảo chất lượng rau quả phục vụ xuất khẩu.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang có xu hướng leo thang và nó tác động tiêu cực đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong các tháng tới.

Cụ thể, trước việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, các sản phẩm nông sản của Trung Quốc sẽ phải tìm thị trường thay thế. Khi đó, nhiều khả năng các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ chuyển hướng và gây áp lực cạnh tranh rất lớn đối với nông sản Việt Nam. Ở chiều ngược lại, khi Trung Quốc đánh thuế bổ sung 25% đối với các nông sản xuất khẩu của Mỹ như trái cây và các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm…để tránh bất lợi này, các sản phẩm nông sản của Mỹ có thể sẽ chuyển hướng xuất khẩu và tìm cách thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhiều hơn.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn
Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 558,4 tỷ đồng.

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 
Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.