Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm tại cảng Việt Trì (Phú Thọ): “Do câu chữ hợp đồng chưa chuẩn”…?

Theo ông Lưu Văn Doanh, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ th

THCL - Theo ông Lưu Văn Doanh, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ thì: “Cảng Việt Trì cho DN thuê lại đất xây dựng nhà xưởng là sai quy định”. Tuy nhiên, lãnh đạo cảng Việt Trì lại cho rằng: “Sở TN&MT Phú Thọ chỉ ra sai phạm tại cảng là do nội dung câu chữ hợp đồng cảng làm với DN chưa chuẩn, gây hiểu lầm”.

Phát hiện hàng loạt sai phạm

Theo Kết luận Thanh tra số 1591/KL-TNMTcủa Sở TN&MT Phú Thọ: Cảng Việt Trì được giao 154.961 m2 đất sử dụng để hoạt động kinh doanh, tuy nhiên trong quá trình quản lý, sử dụng đất, cảng Việt Trì đã ký 21 hợp đồng cho 19 DN thuê đất, tài sản gắn liền với đất đang quản lý sử dụng của đơn vị.

Cụ thể, cho 17 DN, trong đó có 16 DN thuê bãi, thuê kho chứa hàng hóa, 01 DN thuê bãi, đường ống, nghiền tuyển quặng là Công ty CP Vương Anh; Cho 02 DN thuê mặt bằng xây dựng văn phòng làm việc, thuê bãi là Công ty Hoàng Linh và Công ty CP Thương mại Quốc tế Thăng Long.

Việc cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền hàng năm của cảng Việt Trì là không đúng quy định tại khoản 4, Điều 12 và Điều 175 Luật Đất đai 2013.

Cảng Việt Trì cho các DN thuê đất chưa đúng quy định pháp luật

Không chỉ để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực đất đai, về lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT Phú Thọ chỉ rõ cảng Việt Trì thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quan trắc, giám sát môi trường theo quy định (không thực hiện quan trắc môi trường 6 tháng cuối năm 2014); không có nhà rửa xe theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; xả nước thải vượt tiêu chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải dưới 5 m3/ngày; công tác vệ sinh môi trường chưa tốt, trong khuôn viên cảng còn phát tán nhiều bụi; UBND tỉnh Phú Thọ cấp gia hạn giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra giấy phép xả thải đã hết hạn, nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấp phép…

Cũng tại Kết luận Thanh tra số 1591/KL-TNMT, về lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT Phú Thọ yêu cầu cảng Việt Trì hủy toàn bộ số hợp đồng cho thuê lại đất đối với các DN để sử dụng làm bãi chứa hàng hóa, xây dựng kho, xây dựng văn phòng làm việc, xây dựng dây chyền nghiền tuyển quặng vì không đúng quy định của pháp luật xong trước 10/12/2015 và hoàn trả lại mặt bằng xong trước 31/12/2015; phải báo cáo tiến độ thực hiện về Sở TN&MT trước ngày 10/12/2015.

Về lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT Phú Thọ yêu cầu cảng Việt Trì có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi; xây dựng nhà rửa xe theo đúng báo cáo phê duyệt; tháo dỡ hoặc có biện pháp xử lý đối với đường cống xả nước thải của cảng Việt Trì cho Công ty CP Vương Anh thuê xong trước 10/12/2015 và khẩn trương làm việc với Ban quản lý Các dự án đường thủy phía Bắc (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) để được bàn giao đưa hệ thống xử lý nước thải vào vận hành và chấp hành đúng các quy định pháp luật về môi trường hiện hành…; phải báo cáo tiến độ thực hiện về Sở TN&MT trước ngày 01/01/2016.

Kết luận của Sở TN&MT Phú Thọ là vậy. Trên thực tế, trong những ngày đầu tháng 10/2016, quan sát của PV, tại cảng Việt Trì, Công ty CP Vương Anh, Công ty TNHH SX&TM Đại Phát... đang tiến hành hoạt động tuyển quặng. Việc tuyển quặng gây bụi bẩn, tiếng ồn, đặc biệt là nước thải từ hoạt động tuyển quặng đen ngòm lênh láng; đường ống dẫn nước thải từ hoạt động chế biến quặng được đổ thẳng ra sông…

Một số nội dung chưa thực hiện đầy đủ…

Ngày 19/10/2016, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ có Biên bản kiểm tra việc thực hiện các nội dung Kết luận số 1591/KL-TNMT của Giám đốc Sở TN&MT nêu rõ: “Sau khi Sở TN&MT ban hành Kết luận 1591/KL-TNMT, cảng Việt Trì đã cơ bản chấp hành các nội dung nêu trong kết luận thanh tra. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa thực hiện đầy đủ: Chưa xây dựng nhà rửa xe theo đúng cam kết trong báo cáo ĐTM; đã thực hiện hủy các hợp đồng đối với 17 đơn vị, nhưng năm 2016, cảng đã ký hợp đồng với 14 đơn vị (trong đó có 2 hợp đồng liên doanh liên kết, hợp đồng thuê, thực chất là thuê đất chưa đúng quy định theo Luật Đất đai năm 2013)”.

Cảng Việt Trì đã được UBND tỉnh Phú Thọ cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước (QĐ số 310/QĐ-UBND ngày 03/2/2016) đối với toàn bộ nướcc thải của cảng và các đơn vị lưu giữ hàng hóa trong cảng. Tuy nhiên, qua kiểm tra  thực tế, nước thải của Công ty TNHH SX&TM Đại Phát được thu gom theo hệ thống thoát nước riêng chảy ra sông Hồng.

Ông Trần Anh Đức, Phó chủ tịch UBND phường Bến Gót (TP. Việt Trì, Phú Thọ) nói: Phường Bến Gót thường xuyên kiểm tra và đã nhắc nhở, yêu cầu cảng Việt Trì có biện pháp khắc phục những tồn tại về môi trường của cảng. Tuy nhiên, thi thoảng phường vẫn nhận được ý kiến phản ánh của người dân Tổ 24 về việc công ty nghiền quặng từ cảng Việt Trì hoạt động gây bụi, ô nhiễm. Ngoài ra, cảng Việt Trì chưa thực hiện việc xây dựng nhà rửa xe theo đúng đánh giá ĐTM…

Trao đổi với PV, ông Lưu Văn Doanh, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ cho biết: “Sở đã có đoàn cán bộ tiến hành kiểm tra (ngày 19/10) tại cảng Việt Trì. Việc cảng cho DN thuê đất xây dựng nhà xưởng là sai. DN thuê đất sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường thì đơn vị cảng Việt Trì phải chịu trách nhiệm. Hiện tại, chưa có kết luận chính thức về vi phạm của cảng Việt Trì, khi nào có sẽ thông tin đến cơ quan báo chí”.

Trái ngược với ý kiến của ông Doanh, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó giám đốc Cảng Việt Trì nói: “Cảng Việt Trì kinh doanh vận tải bốc xếp hàng hóa và cho thuê lưu bãi, kho chứa hàng hóa thể hiện trong giấy phép kinh doanh. Liên quan đến việc cảng cho các DN thuê, Sở TN&MT có kiểm tra và nhắc nhở “câu chữ trong hợp đồng cảng cho thuê phải thể hiện làm sao cho đúng quy định, tránh hiểu nhầm cảng Việt Trì cho DN thuê lại đất”. Thật ra, không có việc cảng Việt Trì cho DN thuê đất và không có việc DN xây nhà xưởng, kho bãi trên đất. Nhà xưởng, kho là cảng Việt Trì xây dựng. Câu chữ trong hợp đồng cho thuê, cần chỉnh sửa lại cho đúng!”.

Công ty CP Vương Anh thuê đất của cảng Việt Trì để hoạt động tuyển quặng gây ô nhiễm môi trường

Ông Tiến cho biết thêm: “Về việc các đơn vị Cảng Việt Trì cho thuê lưu bãi (cả để thiết bị máy móc) gây ô nhiễm môi trường hay không thì chúng tôi không là cơ quan chuyên môn nên không biết việc đó. Phía cảng khi làm hợp đồng với DN yêu cầu họ đảm bảo các cam kết môi trường. Gọi là sản xuất to tát, thực ra quặng sơ chế ra để tiện bốc xếp không có gì ghê gớm cả. Hai đơn vị này (Công ty CP Vương Anh và Công ty TNHH SX&TM Đại Phát), khoảng 1 năm trở lại đây hoạt động kém, thi thoảng chạy bảo dưỡng máy móc nhằm tránh gỉ. Khi cơ quan chức năng vào kiểm tra, nếu kết luận cảng Việt Trì có sai phạm thì cảng sẽ có biện pháp khắc phục.

Hiện tại, do cán bộ quản lý hợp đồng ký kết giữa cảng và các đơn vị DN không có ở cơ quan nên tôi không thể cung cấp được hồ sơ cho PV”…

Hoan Nguyễn

Tin mới

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.