Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'?

Dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh tại thôn My Ðiền 1, xã Hoàng Ninh (Việt Yên, Bắc Giang) nằm trong Đề án "Giải quyết một số vấn đề xã hội quanh khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2018". Tuy nhiên, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ KK Bắc Giang lại ngang nhiên xây dựng sai phép, “biến” khu chợ này thành nhiều khối nhà cao tầng...

Đáng nói, khi dư luận chưa hết bức xúc, thì tỉnh Bắc Giang lại đưa ra quyết định điều chỉnh quy hoạch, đưa chợ Hoàng Ninh ra khỏi quy hoạch chợ, khiến dư luận cho rằng: Liệu đây có phải là động thái “hợp thức hóa cho sai phạm”?

Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'? - Hình 1

Hàng loạt nhà cao tầng "mọc" trong Dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh tại thôn My Ðiền 1, xã Hoàng Ninh (Việt Yên, Bắc Giang)

Dự án xây chợ “biến” thành hàng loạt nhà cao tầng

Cụ thể, ngày 26/6/2015 UBND tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 20121000645 cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ KK Bắc Giang (Công ty KK Bắc Giang). Mục tiêu quy mô của dự án là đầu tư xây dựng chợ loại III với 117 điểm kinh doanh. Vốn đầu tư thực hiện dự án là 20 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành và đi vào hoạt động là tháng 12/2016. Thời gian hoạt động của dự án là 35 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'? - Hình 2

Hợp đồng thuê đất để xây dựng dự án

Ngày 10/9/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành giao đất trên thực địa cho Công ty KK Bắc Giang. Cụ thể, diện tích đất giao cho Công ty KK Bắc Giang thuê 6.783,0m2 đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh tại thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Thời hạn thuê đất đến ngày 26/6/2050.

Ngày 09/6/2016, Sở xây dựng tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép xây dựng số 988/GPXD cho Công ty KK Bắc Giang được phép xây dựng các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh.

Theo giấy phép xây dựng: Các công trình được xây dựng gồm nhà cầu chợ thuộc loại công trình dân dụng với tổng diện tích sàn là 494,2m2; nhà chợ số 2 với tổng diện tích sàn là 2.448m2; nhà chợ số 3 với tổng diện tích sàn là nhà điều hành, nhà để xe, hạng mục phụ trợ. Cụ thể, các công trình phụ trợ gồm có nhà điều hành, nhà để xe, cổng, tường rào, sân, đường nội bộ, khu tập kết rác thải, bể cứu hỏa…

Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'? - Hình 3

Giấy chứng nhận đầu tư

Giấy phép xây dựng là vậy, tuy nhiên chỉ trong thời gian chưa đầy 1 năm, dự án chợ Hoàng Ninh đã được chủ đầu tư “biến hóa” thành 3 khối nhà cao từ 3 - 5 tầng, từ đó chủ đầu tư bán, hoặc cho các cá nhân thuê sử dụng với mục đích để ở và kinh doanh, thu lợi.

Theo một người dân có hợp đồng góp vốn vào dự án cho biết: “Chúng tôi cùng góp vốn và xây dựng nên khu này, tài sản trên đất là của mình được sở hữu trong vòng 35 năm. Sau 35 năm, nếu muốn tiếp tục ở thì lại kí tiếp hợp đồng theo quy định của nhà nước…”.

Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'? - Hình 4Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'? - Hình 4Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'? - Hình 4

Trong thời gian chưa đầy 1 năm, Dự án xây dựng chợ Hoàng Ninh đã được chủ đầu tư “biến hóa” thành 3 khối nhà cao từ 3 - 5 tầng để bán, hoặc cho các cá nhân thuê, thu lợi nhuận

Trước hành vi nêu trên, ngày 20/12/2016, Thanh tra Sở xây dựng Bắc Giang đã ra Quyết định số 250/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính 50.000.000 đồng đối với Công ty KK Bắc Giang. Đồng thời, yêu cầu công ty này ngừng ngay việc thi công xây dựng và thực hiện đúng theo nội dung giấy phép được cấp.

Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'? - Hình 5

Quyết định xử phạt Công ty KK Bắc Giang của Thanh tra Sở xây dựng tỉnh Bắc Giang

Theo tìm hiểu của PV, trong năm 2017 Công ty KK Bắc Giang đã nộp phạt số tiền trên, nhưng các hạng mục sai phạm thì chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Điều chỉnh quy hoạch, hay “vẽ đường cho hươu chạy”?

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Huy Chuyên, Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết: “Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện ra vi phạm thì các cơ quan đều tiến hành xử phạt theo lĩnh vực của mình. Sau đó, Chủ tịch tỉnh giao cho UBND huyện Việt Yên xử lý. Trong quá trình xử lý, huyện Việt Yên cũng thường xuyên kiểm tra và theo dõi, nhưng ông này chấp hành cũng không được nghiêm cho lắm.

Đến thời điểm này, việc xử lý cơ bản chuyển theo hướng đưa dự án này ra khỏi mạng lưới chợ. Hiện nay, tỉnh yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện lại hồ sơ để điều chỉnh dự án. Đến thời điểm này, về phía chủ đầu tư đang gửi hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư để điều chỉnh dự án”.

Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'? - Hình 6

Giấy phép xây dựng Dự án chợ Hoàng Ninh (tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên)

Những sai phạm tại dự án là vậy, tuy nhiên mới đây UBND tỉnh Bắc Giang lại ra Quyết định điều chỉnh quy hoạch, đưa chợ Hoàng Ninh (tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên) ra khỏi Quy hoạch chợ, khiến dư luận không khỏi “sửng sốt”?

Cụ thể, ngày 07/8/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định số 460/QĐ-UBND, về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch mạng lưới chợ trung tâm, thương mại và siêu thị tỉnh Bắc Giang đến năm 2020. Theo đó, tỉnh Bắc Giang quyết định đưa chợ Hoàng Ninh (tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên) ra khỏi Quy hoạch chợ.

Trước sự việc này, dư luận tỉnh Bắc Giang không khỏi ngỡ ngàng, đặt ra nhiều dấu hỏi: Sai phạm trước đó của Công ty KK Bắc Giang đã được các sơ quan chức năng liên quan xử lý như thế nào? Việc tỉnh Bắc Giang quyết định đưa chợ Hoàng Ninh ra khỏi Quy hoạch chợ liệu có “vẽ đường cho hươu chạy”, hợp thức hóa sự việc nêu trên?

Sai phạm tại Dự án chợ Hoàng Ninh: Tỉnh Bắc Giang có 'vẽ đường cho hươu chạy'? - Hình 7

Quyết định điều chỉnh quy hoạch của UBND tỉnh Bắc Giang. Trong đó, đưa chợ Hoàng Ninh (tại xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên) ra khỏi Quy hoạch chợ

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý dứt điểm sai phạm Dự án chợ Hoàng Ninh. Đồng thời, cần xem xét thấu đáo trong việc điều chỉnh quy hoạch, đưa chợ Hoàng Ninh ra khỏi Quy hoạch chợ.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Như Lan

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.