Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sai phạm về cấp phép bến cảng tại Hưng Yên: Thẩm quyền xử lý thuộc Bộ GTVT

“Trường hợp của ông Toàn, do là Phó cục trưởng thuộc quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải nên nếu sai phạm thì việc ra quyết định xử lý thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải”, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Hoàng Hồng Giang trao đổi với PV thông tin liên quan đến những sai phạm trong cấp phép “vượt quyền” của Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Minh Toàn.

THCL “Trường hợp của ông Toàn, do là Phó cục trưởng thuộc quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải nên nếu sai phạm thì việc ra quyết định xử lý thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải”, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Hoàng Hồng Giang trao đổi với PV thông tin liên quan đến những sai phạm trong cấp phép “vượt quyền” củaPhó cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Minh Toàn.Sai phạm về cấp phép bến cảng tại Hưng Yên: Thẩm quyền xử lý thuộc Bộ GTVT - Hình 1

Những sai phạm trong việc cấp phép của Cục phó Cục ĐTNĐ thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ GTVT

Sẽ xử lý nghiêm sai phạm

Trao đổi với PV vấn đề liên quan tới việc Phó cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Minh Toàn liên tiếp ký giấy cấp phép cho DN tư nhân Sáu Hằng (Khoái Châu, Hưng Yên) lợi dụng danh nghĩa làm bến cảng để khai thác cát trái phép, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Hồng Giang cho hay: Quan điểm của lãnh đạo Cục là sẽ xử lý nghiêm nếu các bộ phận chức năng có sai phạm.

Cũng theo ông Giang, Cục ĐTNĐ sẽ tiến hành kiểm tra lại theo đúng quy trình. Trước hết là kiểm tra xem nội dung hồ sơ giấy tờ của DN Sáu Hằng và các bên liên quan, xem DN đã trình các văn bản có đủ theo các thành phần hồ sơ không? Nội dung DN xin cải tạo cảng thì có bao nhiêu thành phần hồ sơ, có bản vẽ thiết kế, hồ sơ tính toán khối lượng, có đơn vị tư vấn thiết kế không? Có đơn vị tư vấn thẩm tra hay không?...

“Phải có phê duyệt tính toán thẩm tra mới ra được 3 văn bản, Cục phó Hoàng Minh Toàn ký”, ông Giang nhấn mạnh.

Cũng theo ông Giang, Cục ĐTNĐ cần phải kiểm tra khi ra văn bản xong quy trình ở dưới giám sát thế nào, có sơ hở hay khuất tất gì không? Tại sao lại mở rộng diện tích nạo vét vùng nước ra và việc mở rộng diện tích nạo vét đã đúng mục đích yêu cầu chưa?

“Khi đã có sự ủy quyền cho ông Toàn thì ông Toàn được quyền ký duyệt văn bản, tuy nhiên, ông Toàn cấp phép phải thông qua ý kiến của Ban lãnh đạo. Điều này thể hiện ở các công văn, quyết định cấp phép cho DN, ông Toàn phải đồng thời có văn bản báo cáo Cục trưởng. Tuy nhiên, cả 3 văn bản cấp phép cho DN Sáu Hằng, chỉ trong vòng 5 tháng, do ông Toàn ký trong phần nơi nhận đều không có địa chỉ “cục trưởng để báo cáo”. Vì vậy, tôi không hề nắm được việc cấp phép cho DN Sáu Hằng”, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Hồng Giang lý giải.

Trao đổi về thẩm quyền xử lý cán bộ sai phạm, ông Giang cho rằng: Trường hợp của ông Toàn, do là Phó cục trưởng thuộc quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải nên nếu sai phạm thì việc ra quyết định xử lý thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Trong thẩm quyền của Cục ĐTNĐ, theo ông Giang “nội bộ Ban lãnh đạo sẽ yêu cầu ông Toàn viết tường trình xem sự việc thế nào?”.

Sai phạm trong việc cấp phép vào mùa lũ…

Trao đổi về nội dung Công văn số 2235/CĐTNĐ báo cáo việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong xây dựng cảng tại Khoái Châu (Hưng Yên) ký ngày 25/10/2016, ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục ĐTNĐ cho hay: Thành phần Đoàn kiểm tra sai phạm bao gồm bên cảng vụ, Chi cục và quản lý đường tuyến.

Tuy nhiên, ông Thọ cũng thừa nhận: “Tôi không đi kiểm tra trực tiếp, mà chỉ ký văn bản kết luận của thanh tra. Thanh tra Bộ Giao thông vận tải về cục, giao cho các bộ lãnh đạo khác làm, hôm đó tôi đi công tác”.

Điều đáng nói, trước đó hơn chục ngày, trước việc làm vi phạm của DN Sáu Hằng thì ngày 7/10/2016, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực 2 đã có Công văn 964 báo cáo Cục ĐTNĐ “theo báo cáo của Trưởng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên, ngày 5/9/2016 trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã phát hiện chủ DN Sáu Hằng đang tiến hành thi công trong vùng nước không theo phương án đã được chấp thuận tại Điểm e Khoản 2 của Văn bản số 1413 ngày 5/7/2016 của Cục ĐTNĐ (thi công nạo vét trong mùa mưa lũ)”.

Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên đã tiến hành xử phạt DN tư nhân Sáu Hằng số tiền là 7,5 triệu đồng và yêu cầu đơn vị này chấp hành nghiêm chỉnh các quy định đã được Cục ĐTNĐ chấp thuận trong các văn bản trước đó, nếu cố tình vi phạm thì sẽ đề nghị thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng cảng đã cấp.

Tuy nhiên, tại Văn bản kết luận của Đoàn kiểm tra ngày 25/10/2016, Cục phó Trần Văn Thọ lại có kết luận hoàn toàn trái ngược với văn bản xử phạt của Cảng vụ II Hưng Yên. Theo đó, DN Sáu Hằng đang triển khai các thủ tục xây dựng cảng, chưa tiến hành cải tạo vùng nước… Đồng nghĩa với việc, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II Hưng Yên đã xử phạt “oan” cho DN Sáu Hằng. Và ông Thọ, mặc dù không trực tiếp có mặt trong đoàn kiểm tra, nhưng vẫn ký tên và đóng dấu vào Văn bản số 2235/CĐTNĐ ban hành ngày 25/10/2016 (?!).

Giải thích cho sự bất hợp lý này, ông Trần Sỹ Duy, Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra Cục ĐTNĐ, tham mưu chính cho cục về công tác quản lý cảng bến cho hay, Đoàn kiểm tra có cử đại diện của 2 phòng là Phòng Quản lý hạ tầng, Phòng Kế hoạch đầu tư và các bộ phận quản lý chi cục với chính quyền địa phương, UBND xã Đông Minh và kết luận do ông Thọ ký chỉ là kết luận tại thời điểm kiểm tra là không có sai phạm.

Liên quan đến việc cấp phép của DN Sáu Hằng, trao đổi với PV, Cục phó Cục ĐTNĐ Trần Văn Thọ nói, bản chất xây dựng cảng có 2 giai đoạn, theo đó, chấp thuận để cho đầu tư xây dựng, theo đúng hồ sơ thiết kế, đủ điều kiện sẽ công bố cảng đó hoạt động.

Trên cơ sở chấp nhận chủ trương, sau đó DN về lập hồ sơ thiết kế; DN không được nạo vét tận thu, mà chỉ được nạo vét và để ra một vị trí tập kết, bãi tập kết phải được chấp nhận của chính quyền địa phương, phải có đánh giá môi trường, xem việc tập kết có gây tràn hay ảnh hưởng đến môi trường hay không? Đồng thời, phải khảo sát hồ sơ thiết kế, trong vùng nước 30 m, 60 m như vậy vị trí khảo sát các điểm cạn như thế nào? Từ điểm cạn đó, có bình đồ thì mới tính toán được khối lượng bao nhiêu...

Tuy nhiên, ông Thọ cũng thừa nhận: Thực tế DN Sáu Hằng chưa đủ các điều kiện triển khai dự án thì DN đã triển khai làm. DN Sáu Hằng triển khai thi công vào mùa bão lũ từ 15/06 đến 15/10, các công trình trên sông ảnh hưởng đến đê điều - là không được phép làm. Chính vì vậy, Cảng vụ II Hưng Yên đã lập biên bản xử lý hành chính.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.