Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sản xuất thông minh xu thế tất yếu

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, sản xuất thông minh cho các DN Việt Nam là xu thế tất yếu. Với sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quyết tâm đi tiên phong trong lĩnh vực này.

 

DN chưa tiếp cận nhiều…

Theo Viện Quốc gia về tiêu chuẩn và công nghệ (NIST, Mỹ), sản xuất thông minh (SXTM) là hệ thống sản xuất kết hợp và tích hợp toàn phần dựa trên thời gian thực để đáp ứng các điều kiện, nhu cầu thay đổi liên tục ở nhà máy, mạng cung ứng và các nhu cầu của khách hàng. Hệ thống SXTM được ứng dụng cho các lĩnh vực khác nhau như năng lượng, mạng điện, hệ thống giao thông, hạ tầng công cộng, sức khỏe và sản xuất… SXTM áp dụng thành công thông qua sự phát triển cân bằng và ứng dụng các công nghệ thông tin và kết nối chủ chốt.

Do vậy, trong thời kỳ CMCN 4.0, sản xuất thông minh cho một số DN Việt Nam là xu thế tất yếu.

Sản xuất thông minh xu thế tất yếu - Hình 1

Ảnh minh họa

Ông Hà Minh Hiệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, để thúc đẩy việc xây dựng và định hướng triển khai SXTM ở Việt Nam, Tổng cục đã đề xuất Bộ KH&CN thực hiện một số nhiệm vụ chính sau: Xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến hệ thống SXTM; xây dựng khung tiêu chuẩn phù hợp với nền SXTM tại Việt Nam; xây dựng bộ tiêu chí, hệ thống chứng nhận về SXTM cho Việt Nam; đào tạo chuyên gia đánh giá hệ thống chứng nhận về SXTM.

Bên cạnh đó, triển khai hệ thống chứng nhận SXTM ở một vài nhà máy điển hình; xây dựng chỉ số đánh giá hiệu quả chính (KPIs), chỉ số năng suất của DN khi áp dụng SXTM; đẩy mạnh hợp tác quốc tế để trao đổi, học tập kinh nghiệm một số quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực SXTM như Mỹ, Đức, Hàn Quốc… Tăng cường tuyên truyền về hệ thống SXTM; xây dựng mô hình thí điểm về hệ thống SXTM…

Tuy nhiên, cũng theo ông Hiệp, đây là vấn đề mới đối với Việt Nam. Khung tiêu chuẩn cho SXTM chưa có, chưa có bài bản đánh giá hệ thống SXTM ở Việt Nam, chưa có tổ chức nào đứng ra đánh giá hệ thống SXTM ở Việt Nam, DN Việt Nam chưa tiếp cận nhiều về SXTM.

Một nhà máy thông minh!

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, Tổng cục sẽ tăng cường hợp tác trao đổi với các bộ, ngành có liên quan và các chuyên gia, tổ chức quốc tế để học tập, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền hệ thống SXTM cho mọi tổ chức, liên quan được biết, sẵn sàng cải tiến và áp dụng trong năm 2018.

“Theo kinh nghiệm của một số quốc gia, SXTM gồm có 5 cấp độ: Từ mức không có ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), cơ bản, thấp, trung bình, cao. Do vậy, thông qua các tổ chức tư vấn, hỗ trợ DN nên đánh giá thực trạng của mình và nhu cầu phát triển sản phẩm, chuỗi cung ứng của DN để tự quyết định lựa chọn mức độ áp dụng sao cho phù hợp nhất với mức độ SXTM và mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất đáp ứng nhu cầu của xã hội, nền kinh tế và xu hướng của thế giới”, ông Hiệp kiến nghị.

Chia sẻ tại Hội thảo “SXTM - những công việc cần thiết chuẩn bị cho các DNNVV của Việt Nam” mới đây, TS. Sangsu CHOI, người có kinh nghiệm làm việc 16 năm trong lĩnh vực SXTM cho biết, từ thế kỷ XVIII, cuộc CMCN đã trải qua 3 giai đoạn từ cơ giới hóa, sản xuất hàng loạt đến cuộc cách mạng và tự động hóa đến gần đây là cuộc CMCN 4.0.

Mục tiêu của CMCN 4.0 là một NM thông minh (Smart Factory hoặc Smart manufacturing). Trong các NM thông minh này, các hệ thống vật lý không gian ảo (CPS) sẽ giám sát các quá trình vật lý, tạo ra một bản sao ảo của thế giới vật lý. Với Internet vạn vật (IoT), các hệ thống vật lý không gian ảo này tương tác với nhau và với con người theo thời gian thực và thông qua mạng lưới dịch vụ (IoS) con người sẽ tham gia vào chuỗi giá trị thông qua tham gia các dịch vụ này.

NM thông minh kết hợp các thành tựu tiên tiến nhất của CMCN 4.0 để tích hợp hoàn chỉnh và tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh nâng cao năng suất và cải tiến chất lượng, giảm giá thành cũng như tác động tới môi trường…

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025
TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ
Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ

Hôm thứ Tư (24/4), Ngân hàng trung ương Indonesia đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.