Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sắp tháo dỡ Cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi ở TP.HCM

Cầu Phú Long nối đôi bờ TP.HCM và Bình Dương được xây dựng vào năm 1913, có kết cấu thép chiều dài 251m. Hiện cầu đang xuống cấp nên phải tháo dỡ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến việc tháo dỡ cây cầu Phú Long sẽ được triển khai vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật và Kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Tháo dỡ cầu Phú Long cũ trên sông Gài Gòn nối quận 12 (TP Hồ Chí Minh) và thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương). Thời gian tháo dỡ thực hiện từ năm 2018 đến 2019.

Sắp tháo dỡ Cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi ở TP.HCM - Hình 1

Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, sau hơn 100 năm cây cầu đã xuống cấp.

Được biết, cầu Phú Long cũ xây dựng vào năm 1913, có kết cấu thép chiều dài 251m. Sau thời gian dài hoạt động do mặt cầu hẹp, tĩnh không thông thuyền thấp và trong tình trạng xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu di chuyển của các phương tiện. Bên cạnh đó, trong chiến tranh cầu bị sập nhiều lần và được phục hồi lại với mặt cầu một phần bằng bê tông, một phần mặt sắt. Hiện cầu đã xuống cấp, chỉ cho người đi bộ và xe hai bánh lưu thông.

Năm 2012, cầu Phú Long mới có chiều dài hơn 1.400 m, có chiều rộng mặt cầu 26m với sáu làn xe đã đi vào hoạt động thay thế cho cầu cũ. Hiện Cầu Phú Long mới đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Sắp tháo dỡ Cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi ở TP.HCM - Hình 2

Theo Quyết định số 4602/QĐ-SGTVT ngày 13-8-2018 này, việc tháo dỡ cầu Phú Long cũ nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, bởi hiện tại cầu Phú Long mới cách công trình cũ một km về phía hạ lưu đã đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân; đồng thời, việc tháo dỡ bảo đảm đồng bộ tĩnh không thông thuyền đối với dự án cầu đường sắt Bình Lợi cho tuyến sông Sài Gòn, góp phần phát triển kinh tế vùng.

Theo quyết định phê duyệt, sẽ tháo dỡ toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu; thanh thải dòng chảy, tổ chức lại giao thông trong khu vực. Đối với vật tư thu hồi sẽ được thanh lý theo quy định để bù vào tổng mức đầu tư của công trình.

Việc tháo dỡ cầu Phú Long cũ sẽ phát huy tiềm năng giao thông đường thủy, kết nối giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần giảm áp lực về giao thông đường bộ hiện nay, góp phần phát triển kinh tế vùng.

Tuy nhiên, theo đề nghị của Bảo tàng TP Hồ Chí Minh tại Công văn số 328/BTTP ngày 4-1-2018 và Biên bản làm việc giữa Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 và Viện Bảo tàng TP Hồ Chí Minh, quyết định cũng nêu rõ một số cấu kiện khi tháo dỡ cần được bảo quản, lưu giữ và chuyển giao cho Viện Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.

Sắp tháo dỡ Cầu Phú Long hơn 100 năm tuổi ở TP.HCM - Hình 3

Cầu Phú Long mới được xây dựng gồm 6 làn xe phục vụ cho người dân 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, Mai Hùng Dũng cho rằng, phát triển giao thông đường thủy là điều mong muốn của các cấp chính quyền. Tuy nhiên trong thời gian qua, do bị vướng cầu đường sắt Bình Lợi, cầu Phú Long cũ có độ tĩnh không thấp nên gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc nâng tĩnh không đồng bộ trên toàn tuyến sông Sài Gòn sẽ tạo điều kiện cho địa phương phát triển logistics theo hướng sử dụng vận tải đa phương thức, tạo kết nối giao thông thông suốt và kết nối vùng thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Để phát triển đường thủy trên sông Sài Gòn, cần sự đồng bộ tĩnh không của toàn tuyến. Hiện nay, dự án “Cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc” được triển khai từ năm 2015, gồm hai hạng mục chính là xây mới cầu đường sắt Bình Lợi để nâng tĩnh không thông thuyền và nạo vét luồng sông Sài Gòn đang được đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, cầu đường sắt Bình Lợi sắp hoàn thành đi vào hoạt động và tiến hành tháo dỡ toàn bộ cầu đường sắt cũ để nâng tĩnh không thông thuyền lên 7m.

Hải Đăng (TH)

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.