Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau hơn 1 năm, GMD đã thoái hết vốn tại Cảng quốc tế Hoa Sen

Trước đó vào 15/8/2017, CTCP Gemadept (GMD) thông báo đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần – tức 51% vốn tại CTCP Cảng quốc tế Hoa Sen – Gemadept. Như vậy, phải mất gần 1 năm thì việc thoái vốn mới được hoàn tất.

CTCP Cảng Hoa Sen – Gemadept có 2 cổ đông lớn là GMD nắm giữ 51% và Tập đoàn Hoa Sen (HSG) nắm giữ 45%, Chủ tịch HSG Lê Phước Vũ là người đại diện theo pháp luật của công ty này. Cảng Hoa Sen – Gemadept là một cảng nhỏ, nằm cạnh cảng Tân Cảng Cái Mép, với chiều dài 286m và diện tích 7ha.

Sau hơn 1 năm, GMD đã thoái hết vốn tại Cảng quốc tế Hoa Sen - Hình 1

Sau hơn 1 năm, GMD mới thoái hết vốn tại Cảng quốc tế Hoa Sen

Việc thoái vốn khỏi dự án trên đã được thảo luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2017, khi đó lãnh đạo GMD cho biết đã ký Biên bản ghi nhớ với đối tác Hàn Quốc để bán toàn bộ cảng này. Dự kiến lợi nhuận từ việc chuyển nhượng vốn tại Cảng Hoa Sen – Gemadept khoảng 100 tỷ đồng và đối tác mua lại sẽ chuyển đổi công năng cảng thành cảng tiếp nhận tàu LPG.

Ngoài GMD thoái vốn thì hồi 17/8/2017, HSG cũng thông báo chuyển nhượng toàn bộ 45% cổ phần tại Cảng quốc tế Hoa Sen – Gemadept. Như vậy, cả 2 cổ đông Việt Nam đã rút lui khỏi dự án này.

Kế hoạch năm 2018, GMD đặt chỉ tiêu doanh thu 2.405 tỷ đồng, giảm 40% so với năm trước. Trong đó, doanh thu khai thác cảng chiếm tỷ trọng 91% và tăng 19% so với năm trước, nhưng doanh thu logistics giảm 90%.

Sở dĩ kế hoạch doanh thu 2018 của GMD giảm là do công ty này chỉ hợp nhất 2 công ty con Gemadept Shipping và Gemadept Logistics trong tháng 1; từ tháng 2 trở đi, các công ty này được hạch toán theo công ty liên doanh liên kết. 

Trong khi đó, kế hoạch lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 2.130 tỷ đồng, tăng 227% so với năm 2017. Trong đó, chuyển nhượng một phần vốn góp tại hai công ty liên doanh với CJL và Hoa Sen Gemadept đạt 1.560 tỷ đồng. Nếu tính riêng phần lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh thông thường, GMD dự kiến đạt lợi nhuận trước thuế 570 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2017.

Một nội dung đáng quan tâm khác, liên quan đến các lĩnh vực ngoài ngành như cao su và bất động sản, theo lãnh đạo Công ty thì GMD đã đầu tư vào mảng cao su khoảng 80 triệu USD. Nếu việc thoái vốn thuận lợi khi giá cao su và giá dầu tăng thì công ty có thể ghi nhận lợi nhuận tốt hơn. Còn mảng bất động sản sẽ có hai hình thức là bán đứt hoặc hợp tác đầu tư, công ty dự kiến sẽ thu về mức lợi nhuận cao hơn so với mảng cao su khi các dự án bất động sản này ở những vị trí đắc địa và giá trị ngày càng tăng.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?