Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Saudi-Israel liên kết động binh, Hezbollah tuyên bố sẵn sàng

Lực lượng Hezbollah đang chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu cao để đảm bảo chống lại các cuộc tấn công của Quân đội Israel và Saudi Arabia.

Saudi-Israel coi Iran là mối đe dọa lớn nhất Trung Đông

Có liên quan mật thiết đến điểm nóng Syria, tình hình ở Trung Đông trong mấy ngày qua đang có những biến động phức tạp, mà điểm nhấn là nguy cơ xung đột quân sự rất cao giữa trục kháng chiến, chủ yếu là lực lượng dân quân người Shiite Lebanon là Hezbollah (được Iran hậu thuẫn) với khối liên quân của Saudi với Israel.

Phát biểu với báo Elaph của Saudi Arabia, Trung tướng Gadi Eisenkot - Tham mưu trưởng quân đội Israel - đã gọi Iran là "mối đe dọa lớn nhất đối với khu vực" và cho biết, nước này sẵn sàng chia sẻ thông tin với “các nước Ả Rập "ôn hòa” như Saudi Arabia để "giải quyết" Tehran.

Lời tuyên bố này được đưa ra vào ngày 19 tháng 11 trong một cuộc họp khẩn cấp tại Cairo giữa Saudi Arabia và bộ trưởng ngoại giao các nước Ả Rập khác ở vùng Vịnh, với mục đích kêu gọi “một mặt trận thống nhất chống lại Iran và Hezbollah”.

Cuộc họp khẩn của Ngoại trưởng Saudi đã được triệu tập theo yêu cầu của chính quyền Riyadh, với sự hỗ trợ của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Kuwait để thảo luận các biện pháp đối phó với Iran.

Trong một bản tuyên bố sau cuộc họp, Liên đoàn Ả rập đã buộc tội Hezbollah "ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và các nhóm cực đoan ở các nước Ả Rập với vũ khí và tên lửa đạn đạo tiên tiến".

Các quốc gia Ả rập sẽ cung cấp chi tiết cho Hội đồng Bảo an LHQ về các vi phạm của Tehran thông qua việc trang bị vũ khí thông thường và cả tên lửa đạn đạo tầm trung. Trước đó, truyền thông công bố việc Iran cung cấp tên lửa Borkan 2 cải tiến cho Houthi ở Yemen, có tầm phóng lên tới gần 2000km).

Saudi-Israel liên kết động binh, Hezbollah tuyên bố sẵn sàng - Hình 1

Từ đối thủ, Saudi và Israel đã chuyển sang hợp tác để đối phó với Iran-Hezbollah

Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập Ahmed Aboul Gheit nói rằng các tên lửa mà Iran cung cấp cho Hezbollah và Houthi là mối đe dọa đối với tất cả các thủ đô của các nước Ả Rập vùng Vịnh. "Các mối đe dọa của Iran đã vượt qua mọi giới hạn và đẩy khu vực này trở thành một vực thẳm nguy hiểm" - ông Gheit nói.

Kể từ khi đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo Borkan 2 của phe nổi dậy Houthi ở Yemen phóng vào thủ đô Riyadh, Saudi đã tuyên bố rằng, tên lửa này là của chính quyền Tehran cung cấp cho Houthi và cáo buộc vụ tấn công là một “hành động gây chiến tranh” của Iran.

Hezbollah tuyên bố sẵn sàng đáp trả Israel-Saudi

Trong bối cảnh giới truyền thông đồn đại Iran có thể mở tới 13 căn cứ quân sự ở Syria; Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa qua nói rằng, Tehran muốn triển khai quân đội ở Syria trên cơ sở vĩnh viễn, "với ý định tuyên bố sử dụng lãnh thổ này làm bàn đạp để hủy diệt Israel".

Lực lượng Iran ở Syria sẽ hợp với lực lượng Hezbollah ở Lebanon hình thành 2 mũi giáp công vây chặt biên giới Israel, nhằm tạo thành vòng vây đói với nước này. Do đó, Israel sẽ không khoanh tay đứng nhìn các lực lượng này áp sát biên giới của đất nước.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng gửi lời cảnh cáo đến chính quyền Tehran rằng, nếu Tel Aviv không nhận được sự hỗ trợ quốc tế, họ sẵn sàng hành động "một mình" để không cho phép Iran có vũ khí hạt nhân và ngăn Tehran biến Syria trở thành căn cứ quân sự chống lại Israel.

Saudi-Israel liên kết động binh, Hezbollah tuyên bố sẵn sàng - Hình 2

Iran mềm mỏng, trong khi Hezbollah tuyên bố sẵn sàng đáp trả quân sự

Bình luận về những lời “đe dọa chiến tranh” của Saudi Arabia và Israel, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết, thật không may là, các quốc gia như chế độ Saudi, đang theo đuổi sự chia rẽ và tạo ra sự mâu thuẫn, do đó, họ không thể đưa ra được bất cứ giải pháp hữu hiệu nào.

Trong khi đó, lực lượng vũ trang người Shiite Lebanon - đối thủ cứng đầu của Israel trong cuộc chiến bất phân thắng bại là chiến tranh Israel-Lebanon năm 2006, lại có những tuyên bố cứng rắn hơn nhiều.

Phó Chủ tịch Hội đồng điều hành Hezbollah Sheikh Nabil Qaouq cho biết, nhóm của ông đã sẵn sàng cho bất kỳ tình huống quân sự nào. Có những dấu hiệu cho thấy Saudi Arabia đang thúc đẩy chế độ Israel khởi động một chiến dịch quân sự mới chống lại Lebanon.

Ông nhấn mạnh, phong trào kháng chiến Hezbollah được chuẩn bị tốt để sẵn sàng đối đầu với bất cứ kẻ thù nào, bất kể đối thủ đó là ai thì họ cũng sẽ quyết tâm đánh bại.

Ngay sau đó, các phương tiện truyền thông Lebanon đưa tin rằng, các nhóm quân Hezbollah đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Dường như lực lượng người Shiite rất nghiêm túc trong việc đối phó với một cuộc chiến tiềm năng với Saudi-Israel.

Nhật Nam - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.