Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sẽ cắt giảm nhiều thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Ngày 21/11/2017, dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ giao. Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời hoan nghênh, khen ngợi Bộ đã làm tốt nhiều việc.

Sẽ cắt giảm nhiều thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp - Hình 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi kiểm tra

Nhiều quy định còn làm khó doanh nghiệp

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ cần hết sức lưu ý, tiếp tục quan tâm một số vấn đề như quản lý báo chí; phát triển công nghiệp công nghệ thông tin; bảo đảm an toàn thông tin, đấu tranh phản bác tin độc, tin xấu; quản lý tốt hơn các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ; tháo gỡ các thủ tục, quy định bất hợp lý gây khó khăn cho doanh nghiệp…

Bộ trưởng cho biết Tổ công tác đã nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp về các vướng mắc. Chẳng hạn Nghị định 60 năm 2014 quy định người đứng đầu cơ sở in phải có trình độ cao đẳng về in hoặc được Bộ TT&TT cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý.

“Quy định này có sát thực tế không. Chúng tôi cho là không, gây khó khăn cho sản xuất. Nếu cứ quy định thế thì rất khó cho doanh nghiệp. Đây là tổng hợp của các hiệp hội. Ngay cả các quy định về quản lý thiết bị in các sản phẩm không phải xuất bản phẩm như in trên vải, gạch, nhựa… cũng bất hợp lý”, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu.

Đặc biệt, tại buổi kiểm tra, được Tổ công tác mời, đại diện các doanh nghiệp đã trực tiếp nêu các khó khăn, vướng mắc. Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử đưa một ví dụ, thủ tục nhập khẩu sản phẩm tivi kết nối wifi hiện kéo dài tới 3 tháng.

Cụ thể, trước hết doanh nghiệp phải gửi hồ sơ và mẫu sản phẩm lên trung tâm kiểm định, việc nhận và chấp thuận mẫu mất 12-15 ngày. Sau đó là thời gian kiểm định mất tới 2 tháng và khi có kết quả thì làm nốt thủ tục, lại mất 15 ngày nữa. Trong khi đó, thời gian làm thủ tục của Hải quan dài nhất chỉ 1-2 ngày.

Cam kết cắt giảm nhiều thủ tục

Lãnh đạo Bộ TT&TT và đại diện các đơn vị trực thuộc tập trung giải trình, làm rõ nguyên nhân dẫn tới các nhiệm vụ chậm trễ, đồng thời báo cáo về các giải pháp cắt bỏ thủ tục, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu, Bộ khẳng định đang tích cực triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị thu - phát sóng vô tuyến điện, thay vào đó sẽ áp dụng hậu kiểm.

Bộ cũng đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 60 năm 2014 về hoạt động in, bám sát yêu cầu của Chính phủ, như bãi bỏ 9 quy định về hoạt động hợp tác chế bản, in và gia công sau in, quy định về cấp giấy phép nhập khẩu với máy móc gia công sau in... Đồng thời, Bộ cũng đề nghị bãi bỏ thêm 6 nội dung như quy định đối tượng được nhập khẩu thiết bị in, về đối tượng sử dụng máy photocopy… để bảo đảm quyền tự do kinh doanh của tổ chức, cá nhân.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ đã cắt giảm 51 thủ tục hành chính, tương đương cắt giảm 16%. Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 72 năm 2013 về internet, Bộ đang trình Chính phủ dự kiến cắt giảm 19 thủ tục hành chính, bao gồm cả hủy bỏ điều kiện và cắt giảm các hồ sơ tài liệu cũng như thời gian giải quyết.

Cũng tại buổi kiểm tra, Bộ TT&TT đã gửi tới Tổ công tác 8 kiến nghị, trong đó đáng chú ý là xử lý việc chồng chéo trong lĩnh vực quản lý giữa Bộ TT&TT với Bộ Công Thương về các mặt hàng điện tử, điện thoại… đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đánh giá cao giải trình của Bộ

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ trong cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu, cắt giảm thủ tục. “Việc này không phải bây giờ Bộ mới làm, mà đã làm từ đầu nhiệm kỳ và hôm nay đã có báo cáo rất rõ, rất chi tiết, các vấn đề doanh nghiệp nêu đều đã và đang được xử lý”, Tổ trưởng Tổ công tác ghi nhận.

Trong đó, nếu sửa được Nghị định 187 như ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp, thì sẽ cơ bản xử lý được các vấn đề vướng mắc hiện nay. “Thủ tục nhập khẩu như ý kiến doanh nghiệp là lên tới 3 tháng, nhưng nếu sửa đổi Nghị định 187 thì sắp tới sẽ không còn thủ tục này nữa”, Bộ trưởng cho biết.

Tuy nhiên, Bộ cần tiếp tục đẩy nhanh xử lý các công việc còn tồn đọng, đồng thời tiếp tục rà soát, cắt giảm danh mục hàng hóa phải kiểm tra trước khi thông quan, tinh thần là chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tăng cường công nhận kết quả đánh giá, kiểm tra của các nước phát triển.

Tổ công tác cũng đề nghị, Bộ khẩn trương tập trung triển khai một số nhiệm vụ lớn, đó là sớm trình Chính phủ phê duyệt đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc. Xây dựng, đề xuất các chính sách, định hướng lớn liên quan tới Chính phủ điện tử, phát triển công nghệ thông tin, phát triển kinh tế số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia… 

Về công tác truyền thông, Tổ công tác đề nghị, với các định hướng, ưu tiên lớn của Chính phủ trong từng giai đoạn thì báo chí phải đi trước một bước, tạo đồng thuận xã hội và chuyển động mạnh mẽ trong cả hệ thống, tránh “trên nóng, dưới lạnh”. Tiếp thu các kiến nghị của Bộ TT&TT, Tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 sắp tới.

Thanh Bình

 

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.