Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson làm gì tại Đà Nẵng?

Chuyến thăm lịch sử của hạm đội tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng vào ngày 5/3 đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân Việt Nam nói riêng cũng như giới quan tâm trên toàn thế giới.

Siêu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson làm gì tại Đà Nẵng? - Hình 1

Hạm đội tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: US Navy

Nhiều người nôn nóng bày tỏ háo hức được nhìn tận mắt con tàu sân bay cùng đội ngũ thủy thủ hùng hậu của USS Carl Vinson.

3.000 thủy thủ sẽ giao lưu cùng người dân Đà Nẵng

Theo thông tin chúng tôi có được, hiện hạm đội của USS Carl Vinson bao gồm tàu sân bay và tuần dương hạm USS Lake Champlain cùng khu trục hạm USS Wayne E.Meyer đã có mặt tại vùng biển thuộc hải phận quốc tế ngoài khơi Đà Nẵng.

Sáng sớm 5/3 đội tàu sẽ di chuyển vào cảng Tiên Sa. Sau buổi đón tiếp, khoảng 3.000 thủy thủ đội tàu sẽ đặt chân lên Đà Nẵng tham quan và có các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm. 18 khách sạn tại Đà Nẵng đã được huy động phục vụ việc nghỉ ngơi cho đội ngũ này. 

Ngoài ra, những ngày tại Đà Nẵng, đại diện hạm đội tàu sân bay sẽ có các hoạt động chào xã giao lãnh đạo TP Đà Nẵng, Quân khu 5 - Bộ Quốc phòng. Các buổi gặp gỡ này sẽ được tổ chức tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh quân khu 5.

Bên cạnh đó, hạm đội tàu sân bay sẽ giao lưu, trao quà cho trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam tại Đà Nẵng.

Tìm vị trí đẹp ngắm tàu sân bay

Từ sáng 4/3, nhiều bạn trẻ đam mê tàu sân bay đã khảo sát các vị trí tốt có khả năng quan sát được hạm đội tàu sân bay USS Carl Vinson trong hành trình di chuyển vào Đà Nẵng.

Siêu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson làm gì tại Đà Nẵng? - Hình 2

Nhà vọng cảnh được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm điểm quan sát đội tàu sân bay Mỹ. Ảnh: TẤN LỰC

Với vị trí nằm gần cảng Tiên Sa và có độ cao lớn, cung đường lên bán đảo Sơn Trà có nhiều điểm quan sát tốt. 

Bạn Trần Nhật Long (20 tuổi) cùng nhóm bạn quyết định chốt địa điểm đón tàu sân bay tại Nhà vọng cảnh sau một vòng quần đảo bán đảo.

Long cho biết dọc đường lên Sơn Trà có nhiều điểm ngắm đẹp. Trong đó, đỉnh Bàn Cờ có lợi thế độ cao lớn và tầm bao quát rộng nhưng có màn sương dày nên khó quan sát.

Siêu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson làm gì tại Đà Nẵng? - Hình 3

Đình Bàn cờ trên bán đảo Sơn Trà cũng là điểm thú vị để ngắm tàu sân bay Mỹ - Ảnh: TẤN LỰC

Những điểm trống dọc đường từ chân đèo lên gần Nhà vọng cảnh thì ít sương, tầm quan sát xa nhưng góc nhìn không rộng. Long hi vọng ngày mai sẽ là ngày nắng đẹp để việc quan sát được rõ ràng nhất.

Cùng nhóm Long có bạn Nguyễn Văn Trung (21 tuổi), sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Trung cho biết đã có niềm đam mê tàu sân bay từ lâu. Những đội tàu sân bay với Trung là đỉnh cao kỹ thuật nhân loại và hiện thân cho cái đẹp của sức mạnh khoa học.

Trung bảo vẫn thường đọc tin và theo dõi hình ảnh hoạt động của các tàu sân bay Mỹ qua những video trên Youtube và những bộ phim nói về tàu sân bay. "Mình sẽ hỏi mượn bạn bè chiếc ống nhòm để ngày mai quan sát rõ hơn tàu sân bay" - Trung nói.

Niềm tự hào của hải quân Mỹ

Dù không phải con tàu lớn nhất, USS Carl Vinson vẫn là niềm tự hào của hải quân Mỹ, và đó không chỉ là một sản phẩm chỉ để phô trương sức mạnh.

Siêu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson làm gì tại Đà Nẵng? - Hình 4

USS Carl Vinson, cùng với các tàu chiến khác, được xem là tài sản nổi di động của nước Mỹ. Con tàu trị giá 3,8 tỉ USD này có thể mang theo ít nhất 90 máy bay các loại - Ảnh: REUTERS

Vào biên chế năm 1982, USS Carl Vinson được mô tả là một thành phố nổi trên biển với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cuộc sống như phòng khám nha khoa, phòng tập thể hình, quán cà phê Starbucks, bảo vệ, karaoke, và cả một nhà nguyện cho tín đồ Cơ Đốc, Tin Lành, Phật giáo...

Vào năm 2011, đội bóng rổ Michigan State Spartans có trận đấu đặc biệt với North Carolina Tar Heels trên tàu Vinson, và đây trở thành sự kiện thường niên trong ngày Lễ cựu chiến binh.

Và cũng vì các tính năng hậu cần, Carl Vinson là người hùng trong thảm họa động đất Haiti năm 2010. Vào ngày 12/1 năm ấy, Vinson nhận lệnh đổi hướng về Bắc Đại Tây Dương thực hiện hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Bên cạnh chất lượng y tế tuyệt hảo trên thuyền, khả năng khử muối thượng thừa của Vinson đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cung cấp nước cho người dân Haiti trong suốt thời gian khắc phục thảm họa động đất.

Mì Quảng, bánh xèo giao lưu cùng đầu bếp tàu sân bay

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết sẽ phối hợp với Hội khách sạn TP tổ chức buổi giao lưu, quảng bá ẩm thực Việt Nam và TP Đà Nẵng với các đầu bếp của tàu sân bay Mỹ. Buổi giao lưu đặc biệt này dự kiến sẽ diễn ra ngày 6-3 tại Nhà hàng Madame Lân (số 4 Bạch Đằng), quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Các món ăn được trình diễn giới thiệu và giao lưu lần này là những món truyền thống, đặc trưng của Việt Nam và Đà Nẵng. Trong đó, có 3 món nem rán, mì Quảng và bánh xèo. Bếp trưởng của nhà hàng Madame Lân và đầu bếp chuyên món Việt của khách sạn Furama Resort sẽ tham gia trình diễn và giao lưu kỹ thuật chế biến món ăn với các đầu bếp của tàu sân bay Mỹ.

Theo Tuoitre

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.