Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Smartphone: “Hết rồi những bí ẩn”

Các nhà sản xuất smartphone đang tìm mọi cách để thổi phồng các "cải tiến" của họ thành "đột phá". Và ở nơi tinh thần sáng tạo đang diễn ra quyết liệt nhất, smartphone chỉ là một phần nhỏ nằm ở ngoài "rìa".

Không khó khi mỗi ngày chúng ta đều thấy các quảng cáo của Samsung, Apple, Oppo…nhưng trong suốt những năm vừa qua. Smartphone đã có những  tính năng gì khác biệt?  Chắc có lẽ không, vì hiện nay ngoài việc giúp khách hàng trải nghiệm tiện ích như check mail, lướt web, xem Youtube, giải trí game…thì không tìm ra được một tính năng gì mới lạ hơn. Có phải Smartphone đã qua rồi thời kỳ ”bí ẩn”

Cách đây ít lâu, chúng tôi đã gửi tới bạn đọc danh sách các đặc trưng nổi trội của các thương hiệu smartphone Android lớn do Android Authority biên soạn: Samsung, HTC, OPPO, LG, Sony và Huawei. Không biết bạn đọc nghĩ như thế nào, nhưng với tôi, đó thực sự là một danh sách không ấn tượng. Ví dụ điển hình là OPPO: công nghệ sạc nhanh của hãng này được Android Authority coi là thế mạnh lớn nhất.

Smartphone: “Hết rồi những bí ẩn” - Hình 1

Xạc nhanh không dây của Samsung

Không ai chê sạc nhanh cả. Nhưng khi sạc nhanh trở thành mũi nhọn cạnh tranh của smartphone, có lẽ chúng ta cần nghĩ lại về vai trò của tinh thần sáng tạo trên chiếc điện thoại cảm ứng.

Thực tế là báo giới công nghệ toàn cầu đang tìm cách ca ngợi những tính năng theo quan điểm cá nhân của tôi là không thực sự đáng để ca ngợi. Nhắc đến "đột phá smartphone", người ta thường nêu ra những tính năng như màn hình 4K hay 3D, sạc không dây, thanh toán di động, bảo mật sinh trắc học (mống mắt, khuôn mặt)…

Hãy dừng lại một phút và thực sự suy nghĩ về các tính năng này. Tôi không phủ nhận rằng đó là các tính năng có thể giúp cho trải nghiệm smartphone trở nên hoàn thiện hơn, nhưng nói đến đột phá, theo quan điểm rất riêng của tôi, là nhắc đến một trải nghiệm nào đó rất mới mẻ, gần như thay đổi hoàn toàn về bản chất. Ví dụ, trải nghiệm cinema từ màn hình 2D lên IMAX 3D choáng ngợp có thể coi là đột phá. Trải nghiệm máy tính từ MS-DOS lên Windows là đột phá. Trải nghiệm điện thoại di động, từ những chiếc Nokia nút bấm vật lý lên chiếc iPhone/Android đầu tiên, mới thực sự là đột phá.

Smartphone: “Hết rồi những bí ẩn” - Hình 2

Tính năng 3G được LD giới thiệu tại triển lãm công nghệ công nghệ toàn cầu

Những thông tin mà chúng ta đang gọi là "đột phá smartphone 2017" chỉ đóng vai trò bổ sung vào trải nghiệm smartphone đã có từ năm 2007. Những thứ bạn dùng nhiều nhất trên smartphone, ứng dụng, camera, nhắn tin OTT... phần nhiều là vẫn vậy.

Ngay đến cả thay đổi được ca ngợi nhiều nhất trên smartphone cao cấp của năm 2017 - màn hình 2:1 của Galaxy S8 và LG G6, cũng không "thần thánh" như tôi tưởng tượng. Về bản chất, kéo dài màn hình thêm một chút sẽ chỉ thay đổi trải nghiệm cũ một chút ít. Màn hình 2:1 không thể biến điện thoại của bạn từ một công cụ liên lạc/chạy ứng dụng/chụp ảnh/Internet trở thành một thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ, trước nay chưa từng có.

Tương lai của những tính năng có thể thực sự tạo ra một trải nghiệm smartphone mới cũng chưa được xác định rõ ràng. Trợ lý ảo hứa hẹn tạo ra một chiếc smartphone thực sự thông minh và giúp ích nhiều hơn cho người dùng, nhưng vẫn chưa thực sự có nhiều người thích nói chuyện với chính chiếc điện thoại của mình. VR và AR (thực tại hỗ trợ) vẫn chưa đạt đến độ chín về đồ họa và mô hình hoạt động, và một lần nữa, người dùng vẫn chưa chấp nhận ý tưởng giao tiếp qua không gian 3D ảo.

Đáng lo ngại nhất, tất cả những đột phá này đều không phải là dành riêng cho smartphone. Với Amazon Echo, khái niệm trợ lý ảo giọng nói đang nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trên các thiết bị loa tĩnh - nơi kết nối mạng luôn luôn được đảm bảo, các lo ngại quyền riêng tư cũng được giảm bớt. Với VR và AR, lá cờ đầu đang thuộc về PC. Nhưng nếu như ngay cả một chiếc PC cấu hình "khủng" với GTX 1080 vẫn chưa thể tạo ra trải nghiệm VR giống đời thực, smartphone có bao nhiêu hy vọng?

Những công bố mới nhất của Microsoft trong sự kiện BUILD 2017 vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất cho vai trò càng ngày càng mờ nhạt của smartphone. Một công ty đã từng chuyển mình mạnh mẽ từ "di động trên hết, đám mây trên hết" thành "đám mây thông minh, rìa thông minh" rõ ràng là có lý do chính đáng: đám mây thì vẫn còn, nhưng tất cả những đột phá có thể biến công nghệ trở nên thực sự "thông minh" như deep learning, ngôn ngữ tự nhiên và giao diện giọng nói đều không phải là dành riêng cho smartphone hay đám mây. Chiếc smartphone của ngày hôm nay chỉ là một phần nhỏ trong những gì Microsoft gọi là "thiết bị rìa". Trên smartphone hay trên PC, trên xe hơi hay trên lò nướng, trên HoloLens hay trên máy giặt, bạn đều có thể tận hưởng sức mạnh của AI.

Những gì Microsoft vừa nói chỉ là một sự tổng kết dành cho xu thế tất yếu của AI trong 5 năm qua, của đám mây trong suốt 10 năm qua. Cổ phiếu của NVIDIA, vốn là kẻ thua cuộc đau đớn trên chiến trường di động, liên tục tăng vì Phố Wall bắt đầu nhận ra vai trò khủng khiếp của AI và Big Compute. Tim Cook từ lâu đã nhận ra rằng "AI về bản chất là đi theo chiều ngang, có mặt trên nhiều chủng loại sản phẩm". Google, từng nhiều năm hạn chế trợ lý ảo Now của mình ở mức độ giao diện, bỗng chốc phải ra mắt Assistant cho xứng tầm với Alexa, Siri và Cortana. Đến cả Samsung hàng chục năm phần cứng nay cũng muốn nhảy vào cuộc đua trợ lý ảo.

Tất cả các động thái này cho thấy các ông lớn công nghệ đều đang chuẩn bị tích cực cho một cuộc cách mạng sẽ biến smartphone trở thành một phần nhỏ trên rìa của hàng triệu, hàng tỷ "Things" trong "Internet of Things" - nơi trái tim thuộc về các bộ AI siêu việt có thể nhân cách hóa trải nghiệm công nghệ.

Đứng trước cuộc cách mạng ấy, dải ăng-ten mờ mờ của OPPO đáng được gọi là "đột phá"?

                                                                                    Khánh Trung

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.