Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Bình có bao che cho sai phạm?

THCL Phớt lờ kết luận thanh tra, Sở GDĐT tỉnh Thái Bình vẫn chấp thuận để Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn giao cho bà Bùi Việt Nga kế toán trường THPT Lê Quý Đôn đã có sai phạm, nay tiếp tục phụ trách kế toán của trường.

Trường THPT Lê Quý Đôn

“Giao phụ trách kế toán là chưa đúng quy định”

Gần đây dư luận đang xôn xao về việc có hay không việc Sở GDĐT tỉnh Thái Bình và Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cố tình bao che sai phạm, bố trí người không đủ tiêu chuẩn phụ trách kế toán tại trường THPT Lê Quý Đôn. Được biết, sau khi thầy giáo Trần Đức Hinh, Chủ tịch công đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn tố cáo đến cơ quan chức năng về những khuất tất của một số cán bộ nhà trường thì Sở Tài chính tỉnh Thái Bình với trách nhiệm là cơ quan phối hợp trong công tác tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đã có văn bản số 17/CV-TTr ngày 24/6/2015 về việc giải quyết đơn khiếu nại của công dân; Số 343/STC-TCHCSN ngày 07/04/2016 về việc giải quyết đơn tố cáo, kiến nghị của công dân và văn bản số 1324/STC-TCHCSN ngày 25/11/2015 về việc bổ nhiệm bổ nhiệm kế toán trưởng trường THPT Lê Quý Đôn gửi Sở GDĐT tỉnh Thái Bình khẳng định “việc Sở GDĐT tỉnh Thái Bình, Trường THPT Lê Quý Đôn bố trí bà Bùi Việt Nga phụ trách kế toán là chưa đúng quy định” vì bà Nga không có đủ các tiêu chuẩn theo Điều 8 Thông tư Liên tịch số 163/2013/TTLT-BTC-BNV ngày 15/11/2013 của liên Bộ Tài chính, Bộ nội vụ.

Phớt lờ kết luận Thanh tra

Tìm hiểu về sự việc được biết, khoảng cuối năm 2011 khi có đơn thư tố cáo, Thanh tra Sở GDĐT tỉnh Thái Bình đã tiến hành thanh tra tại Trưởng THPT Lê Quý Đôn, trong đó có công tác quản lý tài chính. Đầu năm 2012, Thanh tra Sở GDĐT tỉnh Thái Bình đã kết luận khẳng định công tác tài chính của Trường THPT Lê Quý Đôn có nhiều sai phạm (vi phạm các điều 6, 14, 20, Luật kế toán). Theo kết luận này “những sai phạm trên thuộc trách nhiệm của chủ tài khoản, kế toán”. Tuy nhiên, sau kết luận thanh tra, Sở GDĐT tỉnh Thái Bình không xử lý cán bộ vi phạm có liên quan, để rồi sau đó lại tiếp tục xảy ra sai phạm.

Tháng 7/2014, Thanh tra Sở GDĐT tỉnh Thái Bình thực hiện thanh tra tại Trường THPT Lê Quý Đôn về công tác thu chi tài chính. Đoàn thanh tra kết luận, Trường THPT Lê Quý Đôn thu tiền của học sinh trái quy định của UBND tỉnh Thái Bình. Trong đó, số tiền thu chi sai, để ngoài sổ sách lên tới hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, bà Bùi Việt Nga, kế toán của trường có hành vi vi phạm các điều 19, điều 5, điều 14, điều 20, điều 33, Luật kế toán. Sai phạm nghiêm trọng như vậy nhưng điều khó hiểu là Sở GDĐT tỉnh Thái Bình không thực hiện việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với những cá nhân vi phạm, trong đó có bà Nga với vai trò kế toán.

Từ tháng 3 đến 5/2015, trong 2 tờ trình gửi Sở Tài chính, Sở Nội vụ về việc bổ nhiệm kế toán trưởng các đơn vị trực thuộc, Sở GDĐT tỉnh Thái Bình tiếp tục đề nghị bổ nhiệm bà Nga làm kế toán trưởng của Trường THPT Lê Quý Đôn. Tuy nhiên, ngày 17/6/2015, Liên sở Tài chính, Nội vụ tỉnh Thái Bình có công văn số 982/Cv-SNV-STC chỉ chấp thuận bổ nhiệm đối với 35 người. Riêng trường hợp của bà Bùi Việt Nga, Liên sở Tài chính, Nội vụ không chấp thuận với lý do bà Nga có vi phạm quy định về công tác tài chính kế toán trước đó chưa bị xử lý.

Cố tình bổ nhiệm trái quy định

Bị bác bỏ thẳng thừng nhưng đến 28/10/2015, Sở GDĐT Thái Bình lại tiếp tục có tờ trình số 98/TTr-SGDĐT gửi Sở Tài chính, Sở Nội vụ tiếp tục đề nghị bổ nhiệm và Nga làm kế toán trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định của Luật kế toán, Thông tư liên tịch của Liên bộ Tài chính, Nội vụ, ngày 25/11/2015, Sở Tài chính đã có văn bản không chấp thuận bổ nhiệm bà Nga làm kế toán trưởng vì “không đủ điều kiện bổ nhiệm kế toán trưởng”. Sở Tài chính còn đề nghị Sở GDĐT Thái Bình sớm thực hiện việc lựa chọn, bố trí người đủ điều kiện làm kế toán trưởng tại Trưởng THPT Lê Quý Đôn thay thế bà Nga.

Phớt lờ đề nghị của Sở Tài chính, Sở GDĐT tỉnh Thái Bình không bố trí người thay thế bà Nga. Để rồi, ngày 15/12/2015, ông Vũ Minh Thuật, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn đã ra giao cho bà Nga phụ trách kế toán của trường, thời hạn 1 năm hành chính.

Ngày 6/7/2016, PV đã liên hệ với ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thái Bình để xác minh thông tin tại Trường THPT Lê Quý Đôn cũng như việc bổ nhiệm trái quy định đối với bà Nga. Tuy nhiên, do ông Bắc đang bận họp nên không thể nghe máy.

Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra và chỉ đạo Sở Giáo dục và đào tạo giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp pháp luật, bảo đảm sự ổn định và phát triển của nhà trường.

Quỳnh Nga

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.