Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở NN&PTNT Hà Nội: Tổ chức buổi tham quan chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn

Hôm qua, ngày 18/4/2017, Trung tâm Phát triển chăn nuôi (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã tổ chức buổi tham quan chuỗi sản xuất, cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo ATTP tại huyện Sóc Sơn.

Tại buổi tham quan, ông Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã giới thiệu quy trình chăn nuôi lợn theo mô hình EMRO của trang trại Bảo Châu - chăn nuôi theo hướng hữu cơ tại xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội).  

Sở NN&PTNT Hà Nội: Tổ chức buổi tham quan chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn - Hình 1

bà Lê Thị Tiên Hương Phó chủ tịch Hội LHPN TP. Hà Nội phát biểu

Sở NN&PTNT Hà Nội: Tổ chức buổi tham quan chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn - Hình 2

Bà Nguyễn Thị Tòng, Trưởng ban Thư ký Hiệp hội Bán lẻ VN góp ý trao đổi  tại buổi tham quan

Sở NN&PTNT Hà Nội: Tổ chức buổi tham quan chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn - Hình 3

GĐ Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, Tạ Văn Tường, GĐ Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội chia sẻ về những lợi ích của thực phẩm sạch

Đây là một trong những trang trại đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ EMRO, được phía Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao công nghệ và giám sát, kiểm soát chất lượng từ khâu chọn giống, quy trình ủ thức ăn, cách trộn đất nền cho chuồng trại, cách đảo đất nền chuồng cho đến cách giết mổ, sơ chế và bảo quản thịt lợn khi đã thành phẩm đóng gói.

Quy trình này khác với các quy trình trước đây ở việc thức ăn của đàn lợn được sử dụng hoàn toàn từ thực vật (đạm thực vật), được ủ men vi sinh, và hoàn toàn không sử dụng kháng sinh trong thức ăn. Chuồng trại sử dụng đất trải nền bằng mùn cưa ủ men vi sinh dầy từ 40 - 50 cm. Ông Trung cho biết, loại men này hiện nay trang trại Bảo Châu đang độc quyền sử dụng tại Việt Nam.

Theo quy trình đó, một tuần đất được đảo lên một lần, sử dụng được từ 3 đến 4 năm rồi thay đất mới, đất đã qua sử dụng sẽ được dùng làm phân bón hữu cơ phục vụ cho trồng trọt. Mỗi lứa lợn ở đây, do vậy sẽ mất tầm 7 tháng để có thể xuất chuồng. Chuồng trại, vì thế không nặng mùi đặc trưng của các trang trại chăn nuôi thông thường. Đây cũng là trang trại đầu tiên tại Việt Nam được phía Nhật Bản cấp chứng nhận CERTIFIED GREEN.

Quy trình giết mổ và bảo quản sản phẩm sau khi giết mổ cũng đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc về an toàn thực phẩm. Trang trại Bảo Châu đang hoàn thiện quy trình mổ lợn bằng máy cạo lông đứng, dây chuyền hoàn thiện cho đến khi pha lóc thịt lợn, đóng gói cấp đông theo công nghệ hiện đại từ Cộng hòa Séc, đến khoảng tháng 6/2017, sẽ đưa vào hoạt động thay cho việc giết mổ thủ công hiện nay.

Sở NN&PTNT Hà Nội: Tổ chức buổi tham quan chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn - Hình 4

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội giới thiệu mô hình chăn nuôi lợn sạch

Cũng tại buổi thăm quan, du khách được tiếp cận với mô hình gà đồi chăn thả của ông Nguyễn Văn Đông, thôn Hoa Sơn, xã Nam Sơn (Sóc Sơn). Gà ở đây, sau khi ấp nở sẽ được "úm" (nuôi trong chuồng trại có mái che đảm bảo an toàn) trong thời gian từ 21 - 30 ngày, sau đó thả nuôi ngoài đồi và chăn cám công nghiệp từ 2 - 3 tháng, sẽ chăn bằng thức ăn cám gạo thông thường và tầm 7 tháng thì có thể lấy thịt.

Hội Chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn tập hợp những hộ dân có đủ điều kiện và đủ tâm huyết tham gia vào tổ chức hội, chuỗi liên kết, phối hợp với các ban ngành chuyên môn tập huấn hướng dẫn cho bà con về quy trình chăn thả đàn gà sao cho đạt năng suất cao và vẫn đảm bảo ATTP và chất lượng thơm ngon.

Sản phẩm đảm bảo đủ tiêu chuẩn được đưa về cơ sở giết mổ, được giết mổ theo đúng quy trình giết mổ đảm bảo vệ sinh, sau đó được đưa vào kho lạnh bảo quản để đưa các sản phẩm tốt nhất tới tay người tiêu dùng. Các hộ tham gia hiệp hội cũng ký cam kết theo quy trình, quy chế, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm gà đồi Sóc Sơn.

Sở NN&PTNT Hà Nội: Tổ chức buổi tham quan chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn - Hình 5

Ông NguyễnThành Trung giới thiệu mô hình nuôi gà đồi Sóc Sơn

Việc chăn nuôi gia súc gia cầm hay cụ thể là đàn lợn, đàn gà áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại theo quy trình vệ sinh, sạch dịch bệnh, đảm bảo thức ăn cho đàn an toàn tự nhiên không có chất tăng trọng, chất kích thích tạo nạc, giết mổ và sơ chế theo đúng quy trình đảm bảo vệ sinh ATTP là yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thay đổi nhận thức, cũng như cách làm chưa đúng từ trước đến nay. Việc này, cần có sự bắt tay của các ban, ngành chuyên môn và quan trọng nhất là nhận thức của người chăn nuôi, người tiêu dùng.   

Tại buổi tham quan, mọi người nhiệt tình hưởng ứng mô hình chăn nuôi đảm bảo ATTP và chia sẻ thẳng thắn: Từ trước tới giờ, họ luôn nghĩ thực phẩm cấp đông không còn tươi ngon và mất đi dinh dưỡng, đây là buổi tham quan thú vị và hữu ích để thay đổi cách nghĩ. Hy vọng, mô hình được nhân rộng trên cả nước.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.