Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Xây dựng Nghệ An: UBND TP. Vinh chưa nhận thức đầy đủ các vi phạm trong dự án cải tạo vỉa hè

Liên quan đến hàng loạt hàng loạt sai phạm tại dự án cải tạo một số điểm vỉa hè các tuyến đường làm điểm đỗ xe, có mức tổng mức đầu tư hơn 13,7 tỷ đồng do UBND TP. Vinh (Nghệ An) làm chủ đầu tư. Sau khi nhận được thông báo kết quả sai phạm về dự án này, ngày 17/9/2018, thành phố Vinh có công văn gửi Sở Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An giải trình về các sai phạm liên quan đến dự án.

Sở Xây dựng Nghệ An: UBND TP. Vinh chưa nhận thức đầy đủ các vi phạm trong dự án cải tạo vỉa hè - Hình 1

Hàng loạt sai phạm tại Dự án cải tạo vỉa hè TP. Vinh

Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc UBND TP. Vinh triển khai khoét, hạ vỉa hè làm bãi đỗ xe không xin phép Sở Xây dựng, không lấy ý kiến của cơ quan tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng và kết cấu hạ tầng giao thông đô thị... nên bị đình chỉ thi công, và Sở Xây dựng đã lập đoàn thanh kiểm tra công trình. Qua kiểm tra, phát hiện UBND Thành phố Vinh có nhiều sai phạm như lập hồ sơ khảo sát và hồ sơ thiết kế xây dựng còn nhiều sai sót, khảo sát chưa đầy đủ, thiết kế không hợp lý, chưa lập bản vẽ hoàn công, thi công chậm tiến độ, các đơn vị thuộc liên doanh chưa có chứng chỉ  năng lực hoạt động xây dựng, chủ đầu tư chưa xin phép Sở Xây dựng....

Sau khi nhận được thông báo kết quả nhiều sai phạm về dự án này, Ngày 17/9/ 2018, UBND TP. Vinh có công văn số 230 gửi Sở Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An giải trình về việc hạ vỉa hè làm bãi đỗ xe ô tô.

Trong văn bản giải trình của UBND TP. Vinh nêu lên các nội dung, viện dẫn một số điều luật... cho rằng chủ đầu tư không vi phạm tại dự án này. Thế nhưng, ngày 20/ 09/ 2018, Sở Xây dựng Nghệ An tiếp tục có văn bản “Phản bác” các nội dung giải trình của UBND TP. Vinh.

Mở đầu văn bản, Sở xây dựng Nghệ An nhấn mạnh: Qua xem xét nội dung báo cáo của UBND thành phố Vinh, Sở Xây dựng thấy UBND TP. Vinh chưa nhận thức đầy đủ các vi phạm, chưa nghiên cứu kỹ nội dung kết luận, kiến nghị của Đoàn kiểm tra, chưa hiểu đúng nội dung các văn bản đã viện dẫn...

Cụ thể về chủ trương đầu tư: Việc xác định mục tiêu của dự án nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị đã được Sở Xây dựng đánh giá là có ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên, việc UBND TP. Vinh xin sử dụng vỉa để đổ xe nhưng chưa được sự thống nhất của các ngành và UBND tỉnh rồi lấy lý do này để lập dự án cải tạo, xén vỉa hè làm đỗ xe mà không lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là chưa đúng quy định. Hơn nữa việc cải tạo cải tạo vỉa hè này cũng không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt.

Trong các văn bản mà UBND TP. Vinh viện dẫn làm căn cứ cho việc ban hành chủ đầu tư thì không có văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý đầu tư xây dựng hoặc có nội dung cho phép xén vỉa hè để xây dựng điểm đỗ xe mà không cần phù hợp với quy hoạch xây dựng; một số căn cứ chưa phải là văn bản hành chính nhà nước.

Tại khoản 2, điều 25c nghị định số 100/ 2013/NĐ – CP ngày 03/9/2013 của chính phủ chỉ quy định điều kiện để sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe chứ không đề cập đến việc cải tạo vỉa hè làm đỗ xe. Việc cải tạo vỉa hè làm điểm đổ xe phải thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng. Vì vậy, UBND TP. Vinh viện dẫn căn cứ quy định này để quyết định chủ trương đầu tư là chưa đúng nội dung quy định...

Ngoài ra, Sở Xây dựng còn bác bỏ các nội dung như: Các điểm đổ xe trên một phần vỉa, phương án cải tạo vỉa hè để bố trí hè, quy mô đầu tư xây dựng công trình, quy Hoạch xây dựng, phân công công trình, thiết kế công trình. Do UBND TP. Vinh giải trình.

Đáng chú ý trong văn bản trả lời gửi UBND TP. Vinh, Sở Xây dựng Nghệ An nhấn mạnh nội dung: Theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công, thì vỉa hè được hình thành từ ngân sách nhà nước nên là tài sản công, vì vậy, ngoài các nội dung mà Đoàn kiểm tra đã kết luận và kiến nghị, đề nghị UBND TP. Vinh phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền quản lý tài sản công trong việc phá dỡ một phần vỉa hè.

Mộc Anh

Bài liên quan

Tin mới

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...