Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sở Xây dựng TP.HCM: Kiến nghị để người dân Bình Quới-Thanh Đa được phép tách thửa

Mới đây, Sở Xây dựng TP đã có công văn gửi UBND TP.HCM về việc cấp giấy phép xây dựng có thời hạn trong khu đô thị (KĐT) mới Bình Quới-Thanh Đa, một dự án “treo” kỷ lục gần 3 thập niên tại TP.HCM.

Thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM rà soát kế hoạch sử dụng đất hàng năm ở khu đô thi Bình Quới - Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh, TP.HCM) làm cơ sở để người dân được phép tách thửa.

Cụ thể, trước mắt sẽ rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định, đánh giá tính khả thi của dự án để điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm, làm cơ sở để người dân được tách thửa và được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Theo Sở Xây dựng, phương án này sẽ giải quyết được nhu cầu tách thửa và cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch kéo dài.

Sở Xây dựng TP.HCM: Kiến nghị để người dân Bình Quới-Thanh Đa được phép tách thửa - Hình 1

Toàn cảnh Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa (Ảnh NLD)

Giúp cơ quan quản lý có thể đánh giá tính khả thi về quy mô của dự án, làm cơ sở để đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực phù hợp để thực hiện dự án theo quy hoạch.

Trước đó, UBND quận Bình Thạnh có văn bản kiến nghị Sở Xây dựng về vấn đề này để giải quyết quyền lợi cho người dân trong khu vực. Theo quận Bình Thạnh, KĐT Bình Quới-Thanh Đa nằm trọn trong phường 28, diện tích thực hiện dự án là gần 427 ha với 3.096 hộ dân bị ảnh hưởng. Năm 2005, dự án được TP phê duyệt quy hoạch 1/2.000.

Cũng trong năm 2005, TP phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án liên tục nằm trong kế hoạch sử dụng đất của quận được duyệt qua các năm 2016, 2017, 2018. Chính các cơ sở pháp lý này đã ảnh hưởng đến quy định về tách thửa theo Quyết định 60/2017 của UBND TP. Theo đó, người dân trong dự án chỉ được cấp phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo nhà cửa chứ không được cấp phép xây dựng có thời hạn để xây mới.

Cụ thể, tại Quyết định 60, trường hợp quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt xác định thửa đất thuộc quy hoạch xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (bao gồm đất ở) và có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm để thu hồi thực hiện dự án thì người dân không được tách thửa.

Trong khi đó, Luật Xây dựng 2014 và Quyết định 26/2017 của UBND TP cũng quy định chỉ được cấp phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo, không cấp để xây mới.

Ở văn bản gửi Sở Xây dựng, quận Bình Thạnh kiến nghị cho phép tách thửa đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án KĐT Bình Quới-Thanh Đa kể từ trước ngày 14/6/2004 (thời điểm UBND TP ban hành quyết định thu hồi và tạm giao đất để thực hiện dự án).

Tuy nhiên, kiến nghị này kèm điều kiện là thửa đất đó phải là đất ở. Số lượng thửa đất sau khi tách phải tương ứng với số hộ đủ điều kiện tách thửa theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Quyết định 28/2018 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.

Sở Xây dựng TP.HCM: Kiến nghị để người dân Bình Quới-Thanh Đa được phép tách thửa - Hình 2

 Khu đô thi Bình Quới - Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh, TP.HCM) sau 26 năm bị "treo" hiện vẫn hoang sơ như vùng nông thôn 

Quận Bình Thạnh cũng nhấn mạnh việc tách thửa chỉ giải quyết một lần. Các thửa đất mới sau khi đã tách sẽ không được tiếp tục tách lần nữa dù có đủ điều kiện theo quy định.

Cùng đó, quận kiến nghị TP xem xét cấp phép xây dựng có thời hạn cho các hộ dân tại phường 28 theo Quyết định 26 của UBND TP. Thậm chí các trường hợp đất trống cũng được kiến nghị cấp phép xây dựng tạm tùy theo tình hình thực tế và hiện trạng cụ thể.

Trường hợp nhà ở riêng lẻ trên đất nông nghiệp, trên diện tích phần đất nông nghiệp (không phải đất lúa) cũng được quận Bình Thạnh kiến nghị xem xét cấp phép xây dựng tối đa là 80 m2.

Hải Đăng

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.