Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sống cạnh nhà máy ô nhiễm, bốc mùi nồng nặc: Dân khốn khổ!

Theo phản ánh của 16 hộ dân sinh sống tại Thôn Chun, xã Thiết Ống (Bá Thước, Thanh Hóa), từ nhiều năm qua, hằng ngày họ phải gồng mình chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ phía Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Bá Thước.

THCL - Theo phản ánh của 16 hộ dân sinh sống tại Thôn Chun, xã Thiết Ống (Bá Thước, Thanh Hóa), từ nhiều năm qua, hằng ngày họ phải gồng mình chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ phía Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Bá Thước.

Cuộc sống người dân bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với những người già và trẻ nhỏ trong thôn.

Gồng mình sống cùng ô nhiễm

Khi PV về xác minh thông tin, người dân trong thôn tụ tập lại đưa ý kiến về những nỗi khổ mà bấy lâu nay họ phải chịu đựng.

Năm 2002, khi Nhà máy Tinh bột sắn Bá Thước của Công ty CP Xuất nhập khẩu rau quả Thanh Hóa, được xây dựng và đi vào hoạt động, người dân địa phương rất đỗi vui mừng vì nghĩ rằng, sẽ giải quyết được việc làm cho lao động địa phương, cũng như tạo thêm thu nhập từ việc trồng sắn, bán cho nhà máy...

Những năm đầu tiên, vấn đề môi trường của nhà máy chưa trở thành vấn đề quan ngại. Thế nhưng, theo phản ánh từ bà con thì những năm gần đây, việc xả thải gây ô nhiễm của nhà máy khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Đặc biệt nghiêm trọng là khoảng thời gian mấy tháng qua, khi phải hứng chịu mùi hôi thối bốc lên, từ phía bên trong nhà máy tỏa ra khu vực dân cư xung quanh, cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, sức khỏe của người dân trên địa bàn.

Ông NG.C.K (xin được giấu tên), một người dân thôn Chun bức xúc: “Khổ nhất là những ngày nắng nóng, mùi hôi thối, chua nồng bốc lên từ 2 hồ chứa nước thải của nhà máy, chỉ cần hít thở sâu là đầu óc choáng váng hơn người say rượu. Chúng tôi, khi đi ngủ phải đắp chăn phủ kín qua đầu, để bớt mùi. Đến bữa dọn cơm ăn thì ruồi, nhặng bâu đầy mâm. Thương nhất là các cụ già và trẻ nhỏ trong thôn vì sức khỏe yếu, không chịu được nên thường bị đau đầu, ho dai dẳng”.

Sống cạnh nhà máy ô nhiễm, bốc mùi nồng nặc: Dân khốn khổ! - Hình 1

Người dân thôn Chun gồng mình sống giữa ô nhiễm

Sau đó, trong thôn cử đại diện, đưa PV đi xem đường ống nước xả thải của nhà máy nối trực tiếp ra phía sông Mã. Tuy nhiên, lúc đến thì không thấy dấu hiệu nước thải chạy ra (?!).

Thế nhưng, một người dân trong thôn đã cung cấp cho PV một clip video. Người này cho biết, đây là đoạn clip dài 58 giây mà bản thân đã dùng điện thoại để quay lại, dòng nước thải có màu đen đục, tuôn ra từ đường ống của Nhà máy Tinh bột sắn Bá Thước, hòa vào dòng nước sông Mã mà cách đây vài ngày, khi đi làm ngang qua phát hiện thấy?

Sống cạnh nhà máy ô nhiễm, bốc mùi nồng nặc: Dân khốn khổ! - Hình 2

Đường ống xả thải của Công ty Tinh bột sắn Bá Thước ra sông Mã (Ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp)

Tiếp đến, cũng với sự hỗ trợ của người dân, PV đã trực tiếp tiếp cận, chứng kiến 2 hồ nước đen kịp, đặc quánh, nằm phía bên trong Nhà máy Tinh bột sắn Bá Thước. Đây được xem là “thủ phạm” phát tán mùi hôi!

Thời điểm trước Tết đến nay, các hộ dân thôn Chun đã nhiều lần làm đơn kiến nghị đến chính quyền xã Thiết Ống và UBND huyện Bá Thước, nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Cần có biện pháp xử lý triệt để

Liên quan đến vấn đề nhức nhối trên, ông Phạm Văn Ấn, Trưởng phòng TN&MT huyện Bá Thước cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân. UBND huyện Bá Thước đã có báo cáo lên Sở TN&MT. Ngày 16/2/2017, Thanh tra Sở TN&MT phối hợp cùng UBND xã Thiết Ống, UBND huyện Bá Thước tiến hành kiểm tra việc ô nhiễm tại Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Bá Thước.

Qua kiểm tra, ngày 6/3, Thanh tra Sở TN&MT đã ra Quyết định số 05/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Bá Thước. Đơn vị này bị xử phạt vì hành vi không lắp đặt thiết bị quan trắc lưu lượng nước (đồng hồ đo lượng nước) thải tại vị trí cửa xả thải, trước khi xả nước thải vào sông Mã theo quy định trong Giấy phép xả thải vào nguồn nước số 266/GP-UBND ngày 15/7/2016, do Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cấp.

Hành vi của đơn vị này đã vi phạm quy định của Chính phủ quy định trong việc xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Thanh tra Sở TN&MT đã đưa ra mức xử phạt vi phạm hành chính dưới hình thức cảnh cáo đối với Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Bá Thước; đồng thời, áp dụng mức phạt tiền là 50.000.000 đồng. Buộc Công ty CP Xuất nhập khẩu rau quả Thanh Hóa lắp đặt thiết bị quan trắc nguồn nước theo quy định trước ngày 30/3/2017.

Sống cạnh nhà máy ô nhiễm, bốc mùi nồng nặc: Dân khốn khổ! - Hình 3

Hồ chứa phía bên trong công ty bốc mùi nồng nặc

Ông này cũng khẳng định, 2 hồ chứa bioga của Nhà máy Tinh bột sắn Bá Thước theo cấp phép xả thải của Sở TN&MT, được chia làm 2 thời điểm. Hồ thứ nhất được xả thải từ tháng 6 – 9 và hồ thứ 2 được xả thải từ tháng 10 – 11 hàng năm. Trước khi xả thải, Sở TN&MT cử cán bộ về lấy mẫu nước kiểm tra, xác định đảm bảo quy định thì công ty này mới được phép xả thải trực tiếp ra môi trường. Còn nếu như theo clip video người dân cung cấp cho PV chính xác, thì việc Nhà máy Tinh bột sắn Bá Thước xả nước thải trong thời điểm này, đã làm trái với quy định.

Nhóm PV điều tra

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.