Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Sóng ngầm” đất dịch vụ ven đô: Những hệ lụy nhãn tiền

Sau 7 năm, kể từ thời điểm cơn sốt đất dịch vụ những khu vực ven đô Hà Nội trở thành đề tài hot trên báo chí, cũng như giới đầu cơ BĐS về việc chuyển nhượng trên giấy. Hơn 1 năm trở lại đây, từ khóa đất dịch vụ An Khánh, La Phù… (Hoài Đức) lại sốt trở lại.

Đất Hoài Đức tăng mạnh

Theo ghi nhận, kể từ năm 2016 đến nay, giá nhà đất tại Hoài Đức bắt đầu rục rịch tăng khi có thông tin sẽ lên quận vào năm 2020. Đặc biệt, thời gian gần đây, BĐS khu vực An Khánh, An Thượng, Sơn Đồng, Song Phương… (Hoài Đức) nóng lên khi giới đầu cơ đất “đổ xô” mua - bán sôi động.

Hiện đã có một số nhà đầu tư tìm hiểu thu gom đất nền thổ cư và một số lô đất nền dự án tại một số khu vực như Song Phương, An Khánh, An Thượng… Động thái gom đất của giới đầu tư đã khiến giá mặt bằng chung đất Hoài Đức tăng mạnh, đất dịch vụ đang được chào bán khá sôi động; đất dịch vụ tại An khánh có giá từ 27 - 30 triệu đồng/m2 đối với đất đã có hạ tầng, phân lô nhưng chưa bốc thăm...

“Sóng ngầm” đất dịch vụ ven đô: Những hệ lụy nhãn tiền - Hình 1

Một khu đất dịch vụ đã làm xong hạ tầng nhưng chưa được bốc thăm phân lô tại Khu Đô thị Nam An Khánh

Anh Tuấn, người chuyên đầu cơ BĐS tại địa phương cho biết: Trước Tết Âm lịch, tôi có ôm 1 suất đất dịch vụ An Khánh 50 m2. Thời điểm xuống tiền mua, tôi bỏ ra 800 triệu, sau 3 tháng, dù chưa bốc thăm nhưng một chùm buôn đất từ Đông Anh sang ngã giá 1 tỷ 350 triệu, tôi vẫn đang cân nhắc chưa chốt giá.

Theo anh Tuấn, giá đất dịch vụ khu vực An Khánh, La Phù (Hoài Đức) vẫn đang tăng; những khu vực đã xây xong hạ tầng cơ bản, phân lô thì giá chênh so với những thôn được đền bù đất dịch vụ nhưng chưa có hạ tầng cả nửa tỷ.

Giới đầu cơ đất dịch vụ nhìn nhận, hiện tại nếu đầu tư thì nên “ôm” đất dịch vụ chưa có hạ tầng với giá mềm chỉ từ 800 triệu/suất 50 m2. Còn ai “mạnh gạo bạo tiền” thì đầu tư vào những khu đẹp, địa phương đã làm xong cơ sở hạ tầng, phân lô đẹp, chỉ chờ tổ chức bốc thăm.

Chị Nguyễn Ngọc, một người đầu cơ đất dịch vụ tại Yên Lũng (An Khánh) gần 10 năm cho hay: “Thời điểm tôi mua trên giấy, đất dịch vụ chỉ có giá vài trăm triệu, bây giờ đất dịch vụ trở nên sốt, nóng, nhà tôi cũng ngóng mãi mà chưa thấy được bốc thăm chia lô”.

Cũng theo chị Ngọc: “Tôi chỉ lo thời gian bốc thăm kéo dài, chủ đất cũ sẽ phát sinh nhiều vấn đề gây khó dễ”.

Theo tìm hiểu, đất xã An Khánh trong ngõ sổ đỏ, đang được giao dịch với giá 20 triệu đồng/m2, đất mặt đường lớn có nơi lên đến 30 - 40 triệu đồng/m2. Đất An Thượng khu vực lùi vào trong đường 72 xuống khu vực Quốc Oai, giá mềm hơn. Tại khu vực Vân Canh, đất sổ đỏ có giá từ 18 - 25 triệu đồng/m2 trong ngõ và 30 triệu đồng/m2 đất mặt đường lớn.

Một môi giới chuyên đất thổ cư Hoài Đức cho biết, tại thị trấn trạm Trôi, QL 32 hay đất ngã tư Sơn Đồng, những khu đất đẹp có giá bán lên đến cả trăm triệu đồng/m2. Đất dịch vụ khu vực An Khánh cũng tăng gấp rưỡi so với cách đây 1 năm.

Cảnh báo những hệ lụy

Đất nền Đông Anh hay Hoài Đức là khu vực đầu tư có tiềm năng khi các khu vực lõi của Thủ đô, quỹ đất còn không nhiều. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng khảo sát kỹ về giá cả.

“Các nhà đầu tư nên là người tiêu dùng thông thái nghe thông tin đa chiều, không nên nghe một nhóm người hay đầu tư theo phong trào”, TGĐ một công ty BĐS có tiếng chia sẻ.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư đã cẩn trọng hơn trước các thông tin “sốt đất” vì đã có nhiều bài học nhãn tiền từ những cơn “sốt đất” ảo như ở Ba Vì hay việc Từ Liêm lên quận trước kia. Trước khi rót vốn vào các khu đất, nhà đầu tư nên tham khảo, kiểm tra thông tin quy hoạch từ địa phương, tránh chạy theo tâm lý đám đông dẫn đến việc “ôm cũng dở, bán cũng không xong”.

Sau thời kỳ sốt nóng, tranh mua tranh bán giai đoạn 2007 - 2011, đất Hoài Đức được ví như nơi “chôn tiền” của các đại gia BĐS. Còn nhớ thời sốt đất năm 2009, người người đặt tiền tranh suất tại các sàn BĐS. Mỗi suất biệt thự, nhà liền kề tại An Khánh, dù có giá từ vài tỷ đến vài chục tỷ vẫn bán chạy, “đắt như tôm tươi”. Nhà liền kề của Dự án đô thị Gleximco có giá gốc là 28 triệu đồng/m2, nhưng giá thị trường có thời điểm lên đến 45 triệu đồng/m2. Hay như giá đất nền gốc biệt thự của Dự án Nam An Khánh là 47 triệu đồng/m2, nhưng giá bán trên thị trường năm 2010 lên tới 80 triệu đồng/m2...

Sau cơn sốt ấy, không ít đại gia đã phải bỏ hàng chục tỷ phơi sương phơi nắng suốt nhiều năm trời... Đến tận bây giờ, khi đã qua mức đỉnh hồi phục 2015 - 2016, nhưng hàng nghìn căn biệt thự trải dài từ Nam An Khánh cho tới Kim Chung - Di Trạch vẫn bỏ hoang, chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu hạ tầng...

Rõ ràng, việc giá nhà đất khu vực Hoài Đức đang gia tăng giá là có thực. Song, đà tăng như hiện nay cũng là lời cảnh báo rủi ro rất lớn cho những người mua hàng cuối cùng, vì câu chuyện các cò nhà đất “mua tay trái, bán tay phải” nhằm nâng giá kiếm lời - không phải không từng diễn ra với BĐS vùng ven.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.