Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Sự cố” của DongABank không ảnh hưởng đến PNJ

Đó là khẳng định của bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của PNJ 2018, được tổ chức hôm 21/4 vừa qua.

Tại Đại hội cổ đông PNJ 2018, vấn đề được hầu hết các cổ đông quan tâm chính là ảnh hưởng của “sự cố” của Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) như thế nào đối với PNJ, nơi PNJ đã tham gia góp vốn cổ phần đầu tư.

Khẳng định với cổ đông, Bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, không có ảnh hưởng, không có lợi ích từ DongABank nhưng các khoảng đầu tư của PNJ vào DongABank cũng không mất trắng.

“Sự cố” của DongABank không ảnh hưởng đến PNJ - Hình 1

Bà Cao Thị Ngọc Dung: "Không có lợi ích nhưng các khoảng đầu tư của PNJ vào DongABank cũng không mất trắng".

“Đó có thể nói là giai đoạn rất khó khăn đối với PNJ, khi chỉ trong thời gian rất ngắn nhiều ngân hàng không giải ngân. Nhưng hôm nay PNJ vẫn đang trụ vững và niềm tin của cổ đông, cũng như các nhà đầu tư vẫn không ngừng được củng cố”, bà Dung chia sẻ thêm.

Thực tế, báo cáo sổ sách của PNJ cho thấy: Doanh thu năm 2017 đạt 11.049 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán lẻ đạt gần 5.780 tỷ đồng, tăng 39% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 908,11 tỷ đồng, tăng 54% so cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt gần 1.912 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2016.

Ngoài ra, ghi nhận từ chứng khoán HSC cũng ghi nhân, lỗ thuần tài chính của PNJ đã giảm. Cụ thể, năm 2016 lãi thuần là 176,1 tỷ đồng đã xuống 47,5 tỷ đồng, nhờ chi phí dự phòng đầu tư dài hạn giảm. Theo đó, năm 2016, PNJ đã trích lập 84,7 tỷ đồng dự phòng đầu tư dài hạn tại Ngân hàng Đông Á, nhưng năm 2017 không phát sinh khoản chi phí tương tự. Trong năm 2016, PNJ cũng đã hoàn tất trích lập dự phòng tổng cộng 395 tỷ đồng đối với khoản đầu tư tại Ngân hàng Đông Á.

Đại hội đồng cổ đông cũng đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 2:1, tương đương với 54 triệu cổ phiếu. Theo đó, vốn điều lệ sau phát hành đạt 1.621,5 tỷ đồng. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa chia tại thời điểm 31/12/2017.

“Sự cố” của DongABank không ảnh hưởng đến PNJ - Hình 2

Bà Huỳnh Thị Xuân Liên (ngoài cùng bên trái) và các thành viên HĐQT đã được thông qua tại đại hội đồng cổ đông 2018 

Ngoài ra, PNJ cũng trình và được cổ đông thông qua việc phát hành cổ phiếu cho người lạo động (ESOP) tỷ lệ 3% (tương ứng số lượng phát hành 4,86 triệu, mệnh giá 20.000 đồng/cổ phiếu). Vốn điều lệ dự kiến sau khi phát hành ESOP là hơn 1,670 tỷ đồng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung cho hay, kế hoạch phát hành này sẽ bất lợi về tăng vốn chủ sở hữu và giảm EPS sẽ thuộc về công ty, nhưng quyền lợi cổ đông và mức chia cổ tức vẫn đảm báo tốt.

Tại Đại hội cổ đông PNJ lần này, PNJ cũng có nhiều thay đổi lớn về nhân sự. Cụ thể, tăng số lượng thành viên HĐQT từ 8 lên 9 thành viên. Trong đó tối thiểu 3 thành viên là Thành viên HĐQT độc lập. Các thành viên HĐQT không được tham gia góp vốn vào các công ty vàng bạc đá quý khác.

Theo đó, PNJ cũng tiến hành bầu 2 thành viên HĐQT mới là bà Huỳnh Thị Xuân Liên và ông Robert Alan Willett. Bà Cao Thị Ngọc Dung chính thức rời vị trí CEO sau nhiều năm đảm trách ghế nóng. Ông Lê Trí Thông – Phó chủ tịch HĐQT làm Tổng giám đốc của PNJ, bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 21/4/2018.

Bảo Lan

Tin mới

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.