Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sử dụng cồn y tế giả có thể gây tử vong

Theo như nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho biết, nếu sử dụng loại cồn công nghiệp Methanol trong điều trị sát trùng vết thương hở, vết mổ thì nguy cơ nhiễm trùng rất cao, thậm chí có thể gây tử vong.

Thời gian gần đây, trên thị trường có rất nhiều các loại cồn y tế được bày bán tràn lan, người dân thường không chú ý đến chất lượng mà cứ mặc nhiên cho rằng cồn y tế là tinh khiết nên mua về để sát trùng vết thương và nướng thực phẩm. Chính tâm lý chủ quan của người tiêu dùng đối với mặt hàng y tế này, nhiều kẻ trục lợi đã bất chấp dùng cồn công nghiệp để pha chế cồn y tế. Kéo lợi nhuận cao hơn gấp đôi.

Mới đây nhất, Đội 6, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Thanh Tra Sở Y tế bất ngờ kiểm tra Công ty TNHH Thương mại vật tư y tế Việt Long, ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm, thu giữ số lượng lớn cồn y tế, nước muối sinh lý, oxy già sát trùng có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng dùng trong y tế.

Theo ghi nhận, tại cơ sở sản xuất ở phường Định Công, quận Hoàng Mai này, công ty chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng. Cồn, nước muối sinh lý làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Nhu cầu thị trường lớn nên thường xuyên có từ 4 đến 5 thanh niên túc trực để chở hàng đi bán.

Sử dụng cồn y tế giả có thể gây tử vong - Hình 1

Kiểm nghiệm cồn y tế tại một cơ sở, Methanol chiếm 55,2% (Ảnh VTV24)

Số hàng sau đó được mang đến chợ thuốc Hapulico (Thanh Xuân), các nhà thuốc trên đường Kim Giang (Hoàng Mai), phố Quang Trung (Hà Đông). Không chỉ ở Hà Nội, các sản phẩm sát trùng của công ty Việt Long còn vươn vòi bạch tuộc phân phối đến nhiều nhà thuốc ở khắp các tỉnh thành trên cả nước như Bắc Ninh, Nghệ An, Kon Tum…

Trao đổi với báo chí, Ông Nguyễn Văn Đức - Phó chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho hay, hiện đang có tình trạng mập mờ nhãn mác trên các chai cồn:

"Nhãn chai chỉ ghi cồn 70 độ, cồn 90 độ, ghi công dụng là sát trùng dụng cụ, sát trùng vết thương, làm chín thực phẩm nhưng không ghi thành phần, nếu không được Cục Quản lý dược cấp đăng ký lưu hành thì đó không phải là cồn y tế, nhưng các nhà sản xuất ghi nhãn không rõ ràng khiến người dùng nhầm là cồn y tế vốn tinh khiết, chứa từ 70-90% là Ethanol (tương tự rượu)"- ông Đức cho biết.

Chính vì sự mập mờ này đã khiến một số người ngộ độc và tử vong vì uống phải cồn chứa hàm lượng Methanol, nghĩ rằng là Ethanol.

Có thể nói, chỉ vì lợi nhuận đặt lên hàng đầu mà quên đi chất lượng trong mỗi sản phẩm như  cồn 70 độ, cồn 90 độ, nước ôxy già, cồn i-ốt thì những công ty như Việt Long đã và đang làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của những người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng hãy nâng cao cảnh giác và sự hiểu biết của mình trong quá trình sử dụng các sản phẩm y tế. Có như vậy mới là cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người thân một cách tốt nhất.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu, ra mắt sản phẩm Cao xoa thảo dược bảo vệ gấu
Khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu, ra mắt sản phẩm Cao xoa thảo dược bảo vệ gấu

Ngày 19/3/2024, Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Hà Nội tổ chức Lễ khởi động Chương trình Bảo vệ loài gấu năm 2024 tại Hà Nội; ra mắt sản phẩm Cao xoa thảo dược bảo vệ gấu...

Hà Nội: Đảm bảo không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học
Hà Nội: Đảm bảo không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học

Nhằm bảo đảm các điều kiện tổ chức công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan, UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tham mưu UBND Thành phố phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025...

Nghệ An phê duyệt Khu đô thị gần 700 ha tại Diễn Châu
Nghệ An phê duyệt Khu đô thị gần 700 ha tại Diễn Châu

Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao phía Nam đường N2 có diện tích là 686,52ha; niên độ quy hoạch từ năm 2023 đến năm 2040...

Hiệu quả từ Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp
Hiệu quả từ Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp

Sau 5 năm triển khai, Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã hỗ trợ 78 mô hình kinh doanh tại tỉnh Hoà Bình và Lào Cai. Trong đó, hơn 50 dự án của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai đã được nâng cao năng lực về quản lý doanh nghiệp, quản lý tài chính, tiếp thị bán hàng, tham gia các hội chợ thương mại, mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh.

Một số nội dung sửa đổi, bổ sung lớn của Dự thảo Luật Việc làm
Một số nội dung sửa đổi, bổ sung lớn của Dự thảo Luật Việc làm

So với Luật Việc làm năm 2013, Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) - do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội soạn thảo, có một số nội dung sửa đổi, bổ sung lớn...

Thừa Thiên Huế: Siết chặt quản lý thuế kinh doanh xây dựng, chuyển nhượng BĐS ngoại tỉnh
Thừa Thiên Huế: Siết chặt quản lý thuế kinh doanh xây dựng, chuyển nhượng BĐS ngoại tỉnh

Ngày 15/3/2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND tăng cường các giải pháp khai thác nguồn thu, quản lý tốt nguồn thu từ các đơn vị có trụ sở chính khác địa bàn tỉnh, nhưng có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh...