Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015): "Trông về Việt Bắc mà n

Tuyên Quang - mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, là tỉnh có lợi thế về địa chính trị, có bản sắc văn hóa độc đá

 

Tuyên Quang - mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, là tỉnh có lợi thế về địa chính trị, có bản sắc văn hóa độc đáo và phong phú. Đồng bào các dân tộc Tuyên Quang có truyền thống cách mạng, yêu nước, đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, ủng hộ và hăng hái tham gia công cuộc đổi mới.

1.Tuyên Quang thực hiện 4 phương châm "Chớp thời cơ, đột phá mạnh, liên kết rộng, hợp tác sâu", phát huy 2 động lực "Truyền thống lịch sử, văn hóa và đại đoàn kết các dân tộc". Đồng thời, tỉnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tập trung vào 5 khâu đột phá "Hoàn thành các quy hoạch: đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, thông tin: hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích, ưu đãi, kêu gọi đầu tư và đẩy mạnh cải cách hành chính".

Hướng đi của Tuyên Quang là thực hiện chính sách kinh tế "Đi vững bằng hai chân". Đó là: Khởi động nhanh, triển khai mạnh sản xuất công nghiệp và du lịch để phát triển, đồng thời phát huy khả năng, trình độ sản xuất nông, lâm, nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực tuyệt đối, nâng cao thu nhập của người dân. Trong đó, công tác quy hoạch được coi là yếu tố nền tảng để mở đường cho kinh tế phát triển. Những năm qua, tỉnh đã hoàn thành xây dựng và triển khai cơ bản các quy hoạch kinh tế - xã hội với hàng chục quy hoạch, trong đó có quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; định hướng đến năm 2020 và các quy hoạch ngành, vùng, lĩnh vực quan trọng.

Với quan điểm nội lực là yếu tố quan trọng, song trong điều kiện thu ngân sách của địa phương còn hạn hẹp, để đạt mục tiêu tăng trưởng cao, tỉnh phải huy động được các nguồn lực bên ngoài cho đầu tư phát triển, tạo ra bước đột phá về phát triển kinh tế, mà trước hết và trọng tâm là phát triển công nghiệp. Vì vậy, Tuyên Quang đã tập trung cao độ cho cải thiện môi trường đầu tư. Đảng bộ tỉnh ra nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển công nghiệp; ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, công bố danh mục các dự án mời gọi đầu tư, mở rộng hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp, các địa phương trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng xây dựng quỹ khuyển công, tập trung quy hoạch các khu công nghiệp, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng nhằm đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp, ưu tiên công nghiệp chế biến lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, khai khoáng, sản xuất hàng tiêu dùng... Thời gian qua, dựa trên nền tảng cơ chế, chính sách do Nhà nước ban hành, địa phương luôn chủ động, tích cực đề ra các cơ chế, chính sách hấp dẫn nhằm thu hút mạnh đầu tư trên địa bàn. Trong đó, phải kể đến Khu công nghiệp Long Bình An và Cụm công nghiệp Sơn Nam (huyện Sơn Dương), Cụm công nghiệp Phúc Thịnh (huyện Chiêm Hóa), Cụm công nghiệp Na Hang, Cụm công nghiệp Tân Thành (huyện Hàm Yên)…

2. Tỉnh đẩy mạnh khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa - lịch sử để phát triển nhanh lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại. Thực hiện các nghị quyết đề ra, tỉnh đã không ngừng đổi mới tư duy về kinh tế du lịch, coi du lịch là "ngành kinh tế quan trọng", phát triển đồng bộ cả 3 loại hình: du lịch lịch sử văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng.

Trên cơ sở đó, tỉnh đã triển khai quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, định hướng đến năm 2020. Trong đó, định hướng phát triển 3 khu du lịch chính, gồm: Khu du lịch văn hóa - lịch sử và sinh thái Tân Trào, Khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm, Khu du lịch sinh thái Nà Hang và 6 điểm du lịch chủ yếu, tạo nên tuyến hành trình liên hoàn…

Tuyên Quang đẩy mạnh quy hoạch chi tiết các khu du lịch, điểm du lịch, xây dựng các tua, tuyến du lịch của tỉnh. Đặc biệt, Tuyên Quang tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền, quảng bá về du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư về du lịch vào địa phương. Mặt khác, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển đồng bộ hệ thống dịch vụ, du lịch và nâng cao chất lượng phục vụ; thành lập Quỹ khuyến du, nâng cao hiệu quả trong hợp tác đầu tư về du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch…

Tỉnh khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; xây dựng, đăng ký thương hiệu; quy hoạch xây dựng một số trung lâm thương mại, siêu thị, hệ thống chợ, chú trọng phát triển hệ thống chợ nông thôn…

Trong những năm qua, địa phương luôn chú trọng phát triển vững chắc nông - lâm nghiệp, chuyển dịch cơ cấu nông, lâm nghiệp theo hướng CNH, HĐH. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nhân rộng mô hình có giá trị kinh tế cao trên một đơn vị diện tích; tăng nhanh tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp; ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong sản xuất; bảo đảm an ninh lương thực trên địa bàn.

Đã có hàng chục nhà máy và dự án du lịch được đầu tư xây dựng tại Tuyên Quang; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi và thu hút đầu tư. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh liên tục tăng. Từ nay đến năm 2020, tỉnh sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực cho phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu như sản xuất giấy, chế biến gỗ xuất khẩu, chế biến chè chất lượng cao; sản xuất thép; sản xuất linh kiện, phụ tùng cho ngành công nghiệp lắp ráp ô tô, xe máy…

3. Chương trình giảm nghèo được tỉnh xác định là một trong những nội dung trọng tâm và tính chủ trương về huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị, của toàn xã hội, thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách xoá đói, giảm nghèo.

Thực hiện tốt chủ trương này nhằm tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận với các dịch vụ công; chú trọng đầu tư phát triển các công trình phục vụ sản xuất và đời sống của hộ nghèo; hỗ trợ, cung cấp tín dụng đối với người nghèo. Hàng loạt công tác khác như đẩy mạnh chương trình xuất khẩu lao động theo phương châm “nâng cao chất lượng lao động và mở rộng địa bàn xuất khẩu lao động”; giải quyết việc làm cho lao động địa phương... đã được thực hiện thường xuyên, có trình tự theo tinh thần nghị quyết Đảng bộ, HĐND và UBND tỉnh đề ra. Những hoạt động đó đều hướng tới mục tiêu nâng cao mức sống về vật chất, tinh thần và văn hóa - xã hội, bảo đảm đến năm 2020, chỉ số phát triển con người (HDI) đạt mức bình quân của cả nước.

Tới thăm một số địa phương - vùng căn cứ kháng chiến năm xưa, ghi nhận những đổi thay vượt bậc. Nhìn những nếp nhà sàn thân thương, thấp thoáng trong những cánh rừng xanh đại ngàn, nơi mà giữa những năm tháng cam go của cách mạng, nhân dân cả nước đã một lòng hướng về - cảm nhận được nhiều điều. Và hình dung ra những năm về trước, chính tại nơi đây - quê hương cách mạng - nơi có Bác Hồ, có Trung ương. Thật là "Trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền".

Nhìn những em bé đôi má căng mọng như mặt trời trên đỉnh núi, miệng cười tươi như hoa rừng mùa xuân, trong lòng vui lây và chộn rộn một nỗi niềm… Rồi chợt nghĩ: Với chủ trương đúng đắn, với sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, của các tỉnh, thành phố trong cả nước, chắc chắn Tuyên Quang sẽ có bước phát triền vượt bậc, trở thành tỉnh giàu mạnh, là điểm sáng của vùng núi phía Bắc Tổ quốc, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới và sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Hương Xuân

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.