Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam kỳ vọng sẽ có mô hình giúp việc mới cho Quốc hội

Chiều 28/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ban tổ chức IPU- 132 đã tổ chức Họp báo về Hội nghị Hiệp hội các Tổng thư ký nghị viện (ASGP).

Tham dự buổi họp báo có Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức IPU-132 Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ tịch Hiệp hội các Tổng thư ký Nghị viện Doris Katai Katebe Mwinga; Giám đốc Trung tâm Báo chí IPU -132 Nguyễn Hải Bình và ông Ngô Đức Mạnh, Trưởng tiểu ban Thông tin tuyên truyền IPU- 132.

Phát biểu khai mạc buổi họp báo Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh: Văn phòng Quốc hội Việt Nam vinh dự là chủ nhà của Hội nghị Hiệp hội các Tổng Thư ký nghị viện được tổ chức từ ngày 29/3 đến hết ngày 1/4/2015 trong thời gian diễn ra Đại hội đồng IPU- 132 với sự tham dự của khoảng 150 đại biểu là các Tổng thư ký, Phó Tổng thư ký Nghị viện các nước và khách mời ASGP.

Ông Phúc cho hay: Tại Hội nghị lần này, ASGP sẽ tiếp tục tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, tổ chức phục vụ hoạt động Nghị viện của các cơ quan giúp việc Nghị viện. Hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề về mối quan hệ giữa công chúng với truyền thông; hoạt động chính trị tại Nghị viện và tìm kiếm mô hình cơ quan giúp việc Nghị viện hoạt động hiệu quả. Theo thông lệ của ASGP, Tổng thư ký Nghị viện nước chủ nhà sẽ có phần giới thiệu tổng quan về nghị viện nước chủ nhà tại phiên họp thứ nhất của Hội nghị ASGP. Chủ đề được đưa ra lần này là: “Quốc hội Việt Nam với tiến trình đổi mới” nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế về quá trình phát tiển đổi mới và hội nhập quốc tế của Quốc hội Việt Nam cùng với tiến trình đổi mới chung của đất nước.

“Với tư cách là nước chủ nhà, Văn phòng Quốc hội Việt Nam đã tích cực chuẩn bị mọi mặt phục vụ Hội nghị ASGP. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình để Hội nghị thành công tốt đẹp”, ông Phúc nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của PV về vai trò, mục tiêu của VPQH Việt Nam trong việc tổ chức IPU 132 lần này, Phó Trưởng ban Tổ chức IPU- 132, Chủ nhiệm Văn Phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: IPU-132 năm nay có 2 chủ đề, 1 chủ đềdo Việt Nam đề xuất là “tìm kiếm mô hình giúp việc hiệu quả cho nghị viện”. Chủ đề thứ 2 do Philippin đề xuất về “mô hình vận động hành lang”.

“Về đề xuất của Việt Nam, tôi coi là rất thiết thực.Trong bối cảnh mô hình thế giới thì rất khác nhau, trong khi đó chúng ta là mô hình 1 Đảng. Vừa qua Quốc Hội đã thông qua Luật Tổ chức Quốc Hội, trong đó chúng ta đưa ra mô hình tổng Thư ký (TTK), đồng thời cũng là Chủ nhiệm VPQH.Nói là mô hình mới, thực ra không mới, chúng ta đã có, nhưng một thời gian dài chúng ta đã không thực hiện được, đợt này chúng ta sẽ thực hiện mô hình này”, ông Phúc cho hay.

Cũng theo ông Phúc trên thế giới hiện có 2 mô hình, một là mô hình Tổng thư ký kiêm nhiệm, hai là mô hình chung, đặc biệt là mô hình ban thư ký. Phải chăng nên chuyển từ mô hình ban thư ký kỳ họp sang mô hình ban thư ký.Đây là điều chúng ta rất cần sự tham vấn của các Tổng thư ký trên thế giới, để tìm mô hình phù hợp. Chúng tôi kỳ vọng sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 9 tới đây sẽ thông qua QH về mô hình Tổng thư ký và Ban thư ký.Đây là câu chuyện thú vị, nhiều đoàn, nghị sĩ quan tâm, hiện có nhiều mô hình khác nhau.Trong quá trình tham vấn ngài TTK của ASGP Marc Bosc, rất quan tâm, ủng hộ đề tài này.

“Tôi kỳ vọng qua kỳ họp IPU này, với sự tham vấn của các TTK, giúp cho Việt Nam có mô hình phù hợp thể chế, vàtheo thông lệ quốc tế”, ông Phúc nói.

Chủ tịch Hiệp hội các Tổng thư ký Nghị viện Doris Katai Katebe Mwinga phát biểu tại họp báo

Trao đổi về việc cung cấp cho báo chí nội dung thông tin các cuộc họp kín, Bà Chủ tịch Hiệp hội các Tổng thư ký Nghị viện Doris Katai Katebe Mwinga cho biết: “Sau các cuộc họp kín, đều có các thông tin cung cấp đầy đủ cho người dân. Các nghị quyết, quyết định , kết quả của các phiên họp kín sẽ được công khai tới báo giới”.

ASGP là cơ quan tham vấn của IPU. Mục tiêu hoạt động của ASGP nhằm trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Ban Thư ký nghị viện và tăng cường quan hệ công tác giữa các Tổng Thư ký Nghị viện, kể cả các Nghị viện không phải là thành viên của IPU. Hệ thống thành viên của ASGP độc lập với IPU, bao gồm Tổng thư ký và Phó Tổng thư ký của các Nghị viện quốc gia, kể cả các nghị viện không phải là thành viên của IPU.

ASGP có chức năng nghiên cứu các văn bản pháp luật, quy trình, thực tiễn và phương thức hoạt động của các Nghị viện và đề xuất biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và phương thức hoạt động của các nghị viện; đồng thời duy trì quan hệ hợp tác giữa các cơ quan giúp việc nghị viện của các nước. Khi có yêu cầu, Hiệp hội cũng tham mưu giúp IPU về những nội dung trong phạm vi chuyên môn của mình. Hiệp hội hoạt động trên cơ sở Quy chế và Phương thức hoạt động riêng.Các cơ quan của Hiệp hội bao gồm Ban chấp hành và Thường trực Hiệp hội.

 

Tuyết Hoa

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.