Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng: Chính phủ sẽ đồng hành với báo chí

THCL Mong những người làm báo giữ vững “tâm sáng, lòng trong”, cùng nhau chung sức đồng lòng vì mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam XHCN, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, Thủ tướng khẳng định: Chính phủ sẽ đồng hành với báo chí trên con đường khó khăn nhưng đầy ý nghĩa này.

Thủ tướng phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chiều 21/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự buổi gặp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2016) do Bộ TT&TT tổ chức.

Thay mặt Chính phủ gửi tới những người làm báo cả nước lời chúc tốt đẹp nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của báo chí nước nhà, với hơn 800 cơ quan báo chí, hơn 20.000 người đang làm việc trong các cơ quan báo chí, trên 17.000 nhà báo được cấp thẻ...

Chia sẻ vất vả và lắng nghe báo chí

Thủ tướng cho biết, phần lớn những người lãnh đạo, dù bận đến cỡ nào, hằng ngày cũng đọc tin tức trên báo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của người dân, doanh nghiệp đối với các chính sách của Chính phủ, để qua đó góp phần xây dựng một chính phủ kiến tạo, phát triển, trong sạch, vững mạnh, liêm chính, phục vụ nhân dân.

“Tôi thực sự trân trọng tinh thần lao động hăng say, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm của các phóng viên trước mỗi sự kiện lớn của đất nước như Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội... Sự kiện gần đây nhất mới cách đây vài ngày, đêm thứ 6, lực lượng quân đội đưa thi thể phi công Trần Quang Khải về đất liền, nhiều phóng viên đã thức trắng đêm ở Nghệ An để truyền trực tiếp tin tức, hình ảnh đầy xúc động từ hiện trường. Và chắc chắn nhiều biên tập viên cũng thức trắng đêm để chờ tin tức”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. “Tôi cũng chia sẻ những vất vả của công việc với đồng lương còn khiêm tốn của các nhà báo, phải rất bản lĩnh để tránh cám dỗ của mặt trái thị trường”.

Đánh giá cao nỗ lực của báo chí thời gian qua trong việc phản ánh các vấn đề nóng như tham nhũng, lãng phí, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông… hay như kịp thời thông tin vụ cá chết ở các tỉnh miền Trung, tuy nhiên, Thủ tướng bày tỏ chưa hài lòng khi vẫn còn một số bài báo gây hoang mang cho xã hội, nhiều doanh nghiệp, nông dân điêu đứng vì thông tin giật gân, không đúng sự thật. Đây là những việc phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Nhắc lại lời dạy của Bác Hồ: “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hóa ra quyền tự do phục tùng chân lý. Chân lý là cái gì có lợi cho Tổ quốc, cho nhân dân. Cái gì trái với lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân tức là không phải chân lý. Ra sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân - tức là phục tùng chân lý", Thủ tướng gửi gắm nhiều mong muốn với đội ngũ báo chí hết lòng phục vụ Tổ quốc, nhân dân và chân lý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho các nhà báo lão thành. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy những thành quả đã đóng góp trong suốt chiều dài lịch sử cách mạng Việt Nam, khắc phục những hạn chế, tồn tại, tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những gương điển hình, người tốt việc tốt, học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong Đảng và trong toàn xã hội.

“Báo chí của chúng ta là báo chí cách mạng, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên trận tuyến tư tưởng-văn hóa, phải là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh chống lại các thế lực phản động, thù địch; tích cực đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; chủ động thông tin bác bỏ những nội dung bôi nhọ, bịa đặt, vu khống, gây chia rẽ nội bộ, làm mất đoàn kết trong Đảng và trong xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị, cùng với việc khen thưởng thành tích tốt, cũng cần xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động báo chí. Báo chí cần làm tốt công tác tuyên truyền và phản biện cho hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính các cấp. Cùng chung tay xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng Chính phủ, bộ máy hành chính các cấp liêm chính, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; tập trung vào cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ ngày càng gần gũi với báo chí

Tại cuộc gặp gỡ, đại diện các cơ quan báo chí đã chia sẻ, phản ánh tâm tư, suy nghĩ của mình với người đứng đầu Chính phủ nhân kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, nhất là còn nhiều mặt trái của mạng xã hội, báo chí còn gặp nhiều khó khăn trong kỷ nguyên số, nhưng giới báo chí Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, vượt qua thử thách, đưa sự nghiệp báo chí ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, thay mặt đội ngũ những người làm báo Việt Nam bày tỏ vinh dự, vui mừng được Thủ tướng Chính phủ đến thăm, chúc mừng, gặp gỡ đúng vào dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho biết, bên cạnh những thành tựu to lớn, báo chí cũng còn một số hạn chế và khuyết điểm. Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động cuộc vận động nâng cao đạo đức nghề báo và sửa đổi quy định về đạo đức người làm báo cho phù hợp với tinh thần Hiến pháp 2013 và cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Một số ý kiến phát biểu của đại diện các cơ quan báo chí đều cho rằng, thời gian qua, Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho báo chí phát triển lớn mạnh. “Chúng tôi được tiếp cận tương đối đầy đủ và nhanh chóng thông tin về hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua Cổng TTĐT Chính phủ cũng như Bộ TT&TT”, Tổng Biên tập Báo Công an Nhân dân, Thiếu tướng Phạm Văn Miên bày tỏ. “Vị thế của nhà báo ngày càng được trân trọng”.

Nhân dịp này, ông mong muốn Chính phủ đẩy mạnh triển khai quy hoạch báo chí, có một số chính sách hỗ trợ báo chí, nhất là về kinh phí hoạt động, để các nhà báo giảm bớt nỗi lo “cơm áo gạo tiền”.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng quan điểm, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân, Đại tá Hà Mạnh Tường nhìn nhận, việc cung cấp thông tin về hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua cuộc họp báo thường kỳ hằng tháng rất hiệu quả.

Các ý kiến tại cuộc gặp gỡ cũng chia sẻ về những thách thức, khó khăn mà các nhà báo đối mặt, qua đó, thể hiện lòng nhiệt huyết với nghề báo, đề cao trách nhiệm công dân, trách nhiệm người làm báo, như ý kiến của lãnh đạo Báo Infonet là kiên quyết với những nguyên tắc như không đưa thông tin gây hại cho bạn đọc, không đưa thông tin khiến doanh nghiệp điêu đứng, vụ mùa ế ẩm; không làm bạn đọc sợ (không đưa thông tin chi tiết tỉ mỉ về các vụ án nghiêm trọng) hay không để bạn đọc coi thường ( không đưa thông tin nhảm nhí, giật gân, câu khách)…

Theo Chinhphu.vn

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.