Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Symantec: Các cuộc tấn công không gian mạng có liên quan đến CIA?

Hôm thứ Hai, nhà nghiên cứu bảo mật của Symantec Corp ( SYMC.O) cho biết: Theo như trang Wikileaks đã công bố gần đây thì các cuộc tấn công không gian mạng vào các tổ chức trên khắp thế giới thông qua các công cụ gián điệp hàng đầu có liên quan đến Cơ quan Tình báo Trung Ương Hoa Kỳ.

Symantec: Các cuộc tấn công không gian mạng có liên quan đến CIA? - Hình 1

Những tài liệu được WikiLeaks cung cấp cho thấy các cuộc thảo luận nội bộ của CIA về các công cụ khác nhau để xâm nhập vào điện thoại, máy tính và các thiết bị điện tử khác, cùng với một số mã lập trình tương ứng. Bên cạnh đó, một số người có liên quan đã chia sẻ với tờ Reuters rằng các tài liệu đó đến từ CIA hoặc các nhà thầu.

Mặc dù, Symantec không trực tiếp cáo buộc các vụ tấn công có liên quan đến cơ quan tình báo Mỹ nhưng WikiLeaks đã chỉ đích danh tổ chức này đã thực hiện ít nhất 40 cuộc tấn công trên 16 quốc gia thông qua các công cụ gián điệp.

CIA vẫn chưa xác nhận các tài liệu của Wikileaks là có thật. Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên của cơ quan Heather Fritz Horniak nói rằng bất kỳ tiết lộ nào của WikiLeaks nhằm phá hoại cộng đồng tình báo "không chỉ gây nguy hiểm cho nhân viên và hoạt động của Hoa Kỳ, mà còn trở thành những công cụ, vũ khí của đối thủ nhằm gây thiệt hại cho chúng tôi.”

Horniak cho biết thêm "Điều quan trọng cần lưu ý là CIA bị cấm thực hiện việc giám sát điện tử nhắm mục tiêu các cá nhân ở đây, kể cả những người Mỹ, và CIA không làm như vậy".

Bà từ chối bình luận về những chi tiết trong nghiên cứu của Symantec.

Trên trang nhất của một ấn phầm vào hôm thứ Hai, nhà nghiên cứu Eric Chien của Symantec cho hay các công cụ của CIA mà Wikileaks mô tả không liên quan đến việc giám sát hàng loạt, và tất cả các mục tiêu từng là các cơ quan chính phủ hoặc có giá trị an ninh quốc gia hợp pháp vì những lý do khác.

Symantec cho biết một số lĩnh vực trở thành mục tiêu tấn công do sử dụng các công cụ bao gồm tài chính, viễn thông, năng lượng, hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin, giáo dục, và tài nguyên thiên nhiên.

Bên cạnh Châu Âu, các nước ở Trung Đông, Châu Á và Châu Phi cũng bị ảnh hưởng. Một máy tính bị tấn công ở Hoa Kỳ trong một vụ tai nạn có thể xảy ra – nhưng nhanh chóng được xử lý trong vòng vài giờ. Tất cả các chương trình đã được mở cửa trở lại, thu thập và loại bỏ các bản sao của các tập tin, thay vì xóa hết các dữ liệu.

Ông Chien cho biết các công cụ nghe trộm có thể được sáng tạo ít nhất là năm 2011 và cũng có thể là từ năm 2007. WikiLeaks cung cấp các tài liệu chứa toàn bộ công cụ tấn công của CIA, bao gồm lợi dụng các sai sót chưa biết đến trước đây.

CIA nổi tiếng vì nguồn thông tin tình báo của con người và phân tích, chứ không phải là các hoạt động điện tử khổng lồ. Vì lý do đó, buộc phải xây dựng các công cụ mới là một sự thất bại nhưng không phải là một thảm hoạ.

Tuy nhiên, tính hình ngày càng trở nên khó xử, vì nhiều đồng minh hơn nhận ra rằng người Mỹ đang gián điệp và đối đầu với họ.

Một nhóm khác tự gọi mình là Công ty Môi giới Bóng tối đã công bố một loạt các công cụ tấn công khác của Cơ quan An ninh Quốc gia cùng với bài đăng trên blog chỉ trích Tổng thống Donald Trump vì đã tấn công Syria và rời khỏi căn cứ chính trị bảo thủ của ông ta.

Không rõ ai đứng sau Môi giới Bóng tối hay làm thế nào để nhóm thu được các hồ sơ.

Giang Trần – An Du

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.