Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tái cơ cấu DNNN: Tư duy hẹp chớ kỳ vọng

Việc tái cơ cấu DNNN thời gian qua có những đóng góp nhất định trong sự phát triển chung của đất nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội… Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng, kể cả các nguồn lực mà DNNN đang nắm giữ.

Chưa tìm được NĐT chiến lược

Trong quá trình tái cơ cấu DNNN, tình trạng thua lỗ, thất thoát vẫn chưa được ngăn chặn... Đặc biệt, trong quá trình tái cơ cấu, nếu không có những quy định hoặc giám sát chặt chẽ thì đây là thời điểm dễ xảy ra nguy cơ thâu tóm cổ phần, biến tài sản nhà nước thành của riêng cá nhân hoặc lợi ích nhóm.

Tại Hội thảo “CPH DNNN từ góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài” - do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AMCHAM) vừa tổ chức tại Hà Nội, Luật sư Tony Foster, điều hành văn phòng tại Việt Nam của Công ty Luật Freshfields Bruckhaus Deringer nói: “Các nhà đầu tư (NĐT) chưa thể gọi là NĐT chiến lược vì lượng cổ phần bán ra chưa bao giờ quá 20%”.

Ông dẫn chứng, Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU) mua 20% cổ phần của VietinBank (2012) trị giá 743 triệu USD được xem là thương vụ lớn nhất về bán cổ phần cho NĐT ngoại. Các thương vụ sau như NH Mizuho (Nhật Bản) mua 15% cổ phần của Vietcombank mất 5 năm đàm phán và nhiều trở ngại khác. Carlsberg mua 16% cổ phần của Habeco thì hiện chưa được đảm bảo về quyền ưu tiên mua trước như điều kiện thỏa thuận với NĐT chiến lược.

Vị luật sư này cho rằng, có 2 đối tượng mua cổ phần tại DNNN là NĐT chiến lược hoặc NĐT tài chính. Theo ông Foster, NĐT chiến lược thì cần phải có vốn lớn để mua cổ phần có quyền kiểm soát, tham gia vào quản trị DN thì mới thúc đẩy, xây dựng được vị thế của DN.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số bộ, ngành vẫn muốn nắm giữ tỷ lệ vốn nhà nước tại DN lớn. Điều này làm giảm mức độ hấp dẫn tham gia của NĐT, đặc biệt là NĐT lớn, chuyên nghiệp và là rào cản của quá trình thay đổi nền tảng quản trị.

Cần công khai minh bạch

Theo một chuyên gia trong ngành tài chính, một trong những khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong việc thoái vốn ngoài ngành của các DNNN hiện nay đó là vướng cơ chế. Do vậy, để thu hút NĐT thì phải có cơ chế công khai, minh bạch về số liệu.

Tái cơ cấu DNNN: Tư duy hẹp chớ kỳ vọng - Hình 1

Tái cơ cấu cần sự đột phá mới

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính) cho biết, hiện nay, đối với những DN đã CPH, phải thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán để minh bạch được tình hình tài chính và có cơ chế giám sát hiệu quả việc quản trị và hoạt động của DN.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Các NĐT tài chính (VAFI), cho rằng: “Phải đẩy mạnh niêm yết chứng khoán, minh bạch thông tin. Đẩy giá lên theo đúng giá thị trường. Sau khi niêm yết, minh bạch thông tin thì tổ chức đấu giá công khai cho các NĐT tham gia. Hạn chế việc rút bán thỏa thuận, Nhà nước dễ thất thu tài sản”.

Liên quan đến việc công khai, minh bạch, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, trong thời gian tới, sẽ ngày càng có nhiều DNNN sau CPH được niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây là cơ hội tốt cho các đối tác nước ngoài tìm hiểu cơ hội mua bán và sáp nhập các DNNN Việt Nam. Việt Nam cũng khuyến khích các tập đoàn nước ngoài có tiềm lực tài chính, công nghệ, thị trường tham gia quá trình CPH DNNN, mua bán sáp nhập trong thời gian tới.

Có thể thấy rằng, quá trình sắp xếp, đổi mới, CPH DNNN đang đi đến giai đoạn quan trọng, không chỉ thu hẹp quy mô, phạm vi DNNN mà còn phải nâng cao hiệu quả hoạt động để DNNN thực hiện tốt vai trò của mình.

Vấn đề đặt ra tiếp theo là cần phải có mô hình quản lý vốn nhà nước phù hợp để thay đổi căn bản về quản lý nhà nước đối với vốn nhà nước tại DN - là cơ sở cho việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại DN, thúc đẩy có kết quả tiến trình sắp xếp, CPH DNNN. Và việc tái cơ cấu DNNN thành công - sẽ tăng uy tín trong điều hành của Chính phủ rất cao và tạo sự đồng thuận của xã hội, qua đó sẽ tăng sức mạnh tổng hợp cho phát triển kinh tế.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản
Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua
Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua

Mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, kèm theo mưa đá tàn phá hoa màu, tài sản của người dân. Vì sao lại như vậy, các chuyên gia lý giải như thế nào?

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.