Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tại sao công nghệ đô thị là điểm nóng đầu tư?

Các dịch vụ công nghệ từ gọi xe đến ứng dụng giao thức ăn và co-working đã phủ sóng rộng rãi với dân thành thị. Tuy vậy, không chỉ có người tiêu dùng yêu thích công nghệ, các nhà đầu tư mạo hiểm cũng đã rót lượng vốn kỷ lục vào công nghệ đô thị.

Tại sao công nghệ đô thị là điểm nóng đầu tư? - Hình 1

Các dịch vụ công nghệ từ gọi xe đến ứng dụng giao thức ăn và co-working đã phủ sóng rộng rãi đối với dân thành thị.

Tiềm năng hợp tác và thu hút đầu tư

Theo báo cáo của C.B. Insights, lượng đầu tư toàn cầu cho lĩnh vực này đạt hơn 75 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2018, nhiều hơn các lĩnh vực truyền thống như Dược - Sinh học. Tại Hoa Kỳ, nhóm công ty liên quan đến công nghệ thu hút 45% tổng vốn đầu tư mạo hiểm trong ba năm qua.

Với lượng dân số đô thị gia tăng mạnh mẽ trong bối cảnh bùng nổ công nghệ, tốc độ đầu tư cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Vinay Goel, Giám đốc Công nghệ của JLL - tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp cho biết: “Nhà đầu tư quan tâm đến công nghệ đô thị là việc dễ hiểu. Dân số toàn cầu đang đồng loạt tiến về các đô thị trên khắp thế giới, nên việc dòng vốn chảy vào lĩnh vưc này cũng là lẽ thường tình”.

Nhà đầu tư cũng bắt đầu để mắt đến mảng công nghệ công cộng, với việc khá nhiều chính quyền địa phương chú trọng đầu tư vào việc phủ sóng WiFi. Goel nhận định: “Lợi ích của việc kết nối rộng rãi, xử lý công nghệ trung tâm sẽ giúp thành phố phát triển theo cả hai hướng công lẫn tư, trong mọi tình huống”.

“Lấy ví dụ nếu một công ty bất động sản tư nhân có thể kiểm soát được số lượng người đi ra vào các tòa nhà, họ có thể chia sẻ dữ liệu này với chính quyền để quản lý giao thông công cộng trong khu vực, hoặc các loại hình dịch vụ gọi xe để có đủ nguồn cung cho khu vực của họ”.

Một thế giới của dân thành thị

Đối với đại đa số dân chúng, thành phố chính là nhà. Tỷ lệ dân thành thị trung bình trên thế giới là 55%, và con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Công nghệ cũng đang định hình lại bất động sản đô thị, từ ngành xây dựng “ConTech” cho đến các ứng dụng ăn uống. Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta thiết kế và vận hành bất động sản, giúp giảm chi phí xây dựng và tối ưu hóa bãi đỗ xe.

Các giải pháp di động là lĩnh vực thu hút đầu tư nóng nhất, chiếm 61% tổng lượng đầu tư công nghệ đô thị. Những ứng dụng gọi xe như Uber và Lyft; ứng dụng chia sẻ xe đạp và xe điện; và các ứng dụng chuyển phát sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt đô thị, giảm sức ép đỗ xe và giải phóng không gian của các khu vực công cộng. Công nghệ được dự báo sẽ tiếp tục có những tác động đáng kể khi xe không người lái được phổ biến rộng rãi.

Co-living và co-working cũng là một mảng ăn tiền lớn, đứng top ba thu hút đầu tư sau dịch vụ ăn uống. "Không gian và thói quen làm việc đang thay đổi", Goel cho biết. “Chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp không nhất thiết phải tập trung toàn bộ nhân viên vào cùng một văn phòng, đặc biệt là ở các thành phố nổi tiếng kẹt xe.”

Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại JLL Việt Nam cho biết “Không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến sức nóng về nhu cầu văn phòng của các công ty công nghệ và co-working như tại Việt Nam. Đất nước đang bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng với các thị trường khác trong khu vực, nhờ vào tầng lớp doanh nhân trẻ, năng động, am hiểu về công nghệ cao. Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhu cầu từ các công ty công nghệ và co-working trong ba năm qua và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm năm tới”.

Lĩnh vực xây dựng là miếng bánh béo bở tiếp theo. Điển hình như, ứng dụng đám mây đang góp phần tăng hiệu suất làm việc của đội xây dựng, tối ưu hóa nguồn nhân sự và tăng tiến độ dự án. Công nghệ mới giúp cải thiện tính minh bạch và đồng bộ hóa dữ liệu, đây là hai yếu tố quan trọng nhất khi mà ngành xây dựng đang vật lộn với chi phí gia tăng. Công nghệ làm giảm sức ép cho các thành phố đại công trường, ví dụ như Oklahoma, nơi có mật độ dự án xây dựng dự kiến sẽ tăng 17% vào năm 2018.

Todd Burns, Giám đốc Quản lý dự án của JLL cho biết: “Nhiều mô hình công nghệ mới như 3D thực tế ảo và các công cụ hỗ trợ hợp tác đã thúc đẩy năng suất làm việc, cắt giảm thời gian và chi phí xây dựng." Những sáng kiến này có thể phá vỡ cách thức các công trình đô thị đã và đang vận hành, thúc đẩy tiến độ xây dựng và góp phần kiến tạo những thành phố chất lượng tốt hơn.

Bảo Trần

Tin mới

Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam
Sáng nay, Thủ tướng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên với chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh".

Việt Nam sở hữu mật độ trạm sạc lớn hàng đầu thế giới: Gấp 5 lần Mỹ, cao hơn cả Trung Quốc
Việt Nam sở hữu mật độ trạm sạc lớn hàng đầu thế giới: Gấp 5 lần Mỹ, cao hơn cả Trung Quốc

Việt Nam đang vươn lên là một trong những nước sở hữu hạ tầng trạm sạc có mật độ lớn hàng đầu thế giới...

Giá lúa gạo hôm nay 19/3: Gạo xuất khẩu đảo chiều tăng từ 3-13 USD/tấn
Giá lúa gạo hôm nay 19/3: Gạo xuất khẩu đảo chiều tăng từ 3-13 USD/tấn

Hôm nay 19/3, giá lúa gạo đồng loạt tăng với nhiều loại lúa, mức tăng từ 100-200 đồng/kg, trong khi đó giá gạo giảm nhẹ. Giá gạo xuất khẩu đảo chiều tăng từ 3-13 USD/tấn.

Nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ
Nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ

Theo Bộ Tài chính, giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ. Hiện các hãng bay còn gặp những thách thức do đứt gãy chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực từ thời điểm diễn ra dịch Covid-19 khiến động cơ, phụ tùng, cơ sở bảo dưỡng máy bay bị thiếu hụt.

Quảng Ngãi: Quý I, Cục QLTT nộp ngân sách gần 720 triệu đồng
Quảng Ngãi: Quý I, Cục QLTT nộp ngân sách gần 720 triệu đồng

Tại TP Quảng Ngãi vừa diễn ra Hội nghị giao ban Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ngãi Quý I/2024, triển khai nhiệm vụ 09 tháng cuối năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Chỉ trong vòng 03 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh đã thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) gần 720 triệu đồng.

Phú Thọ: Trên 386 tỉ đồng thu từ BHXH - BHYT - BHTN
Phú Thọ: Trên 386 tỉ đồng thu từ BHXH - BHYT - BHTN

Hai tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện thu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được trên 386 tỉ đồng, tăng gần 48 tỉ đồng so cùng kỳ 2023...