Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tại VQG Yok Đôn - Bài 2: Hiện trường không bình thường

Cái chết bất thường của nhân viên kiểm lâm Lê Xuân Thế Cường tại Chốt kiểm lâm Đăk Na, VQG Yok Đôn, đang được Công an huyện Buôn Đôn, xác minh, làm rõ. Trong khi chờ đợi kết luận chính thức của cơ quan pháp y và cơ quan công an, thì vụ việc đang hé lộ những nghi vấn của gia đình về vụ tai nạn xảy ra vào ngày 31/3/2017.

Do đuối nước?

Tại VQG Yok Đôn - Bài 2: Hiện trường không bình thường - Hình 1

Đập tràn Đăk Na có chỗ nước cạn rất đễ đi xuống

Trong nỗi xót xa vì mất đi người con trai độc nhất, bà Lê Thị Tuyết Vân đau đớn: “Nếu con tôi chết vì tai nạn thì đành phải chấp nhận. Nhưng những dấu vết vô lý tại hiện trường, không khỏi khiến gia đình có những nghi ngờ...”.

Của đau con xót! Ai cũng hiểu được tâm lý của người mẹ này. Nhưng lần tìm từng chi tiết của vụ việc thì những nghi ngờ này không hẳn là không có cơ sở. 

Theo báo cáo vụ việc gửi Tổng cục Lâm nghiệp của VQG Yok Đôn, thi thể anh Cường được phát hiện lúc ban đầu ở chỗ có độ sâu nhất tại đập tràn Chốt kiểm lâm Đăk Na.

Nếu ở vị trí này, có 2 giả thiết được đặt ra dẫn đến tử vong do đuối nước, trong trường hợp anh Cường đeo bình điện, đứng trên bờ dốc thân đập để chích cá (anh Cường không biết bơi): Một là, do địa hình dốc, anh Cường bị trượt chân ngã xuống hồ; hai là, anh Cường bị điện giật và ngã xuống hồ.

Tại VQG Yok Đôn - Bài 2: Hiện trường không bình thường - Hình 2

Chỗ nước cạn (dấu X) cách không xa nơi được xác định anh Cường gặp nạn (khoanh đỏ)

Nhưng vì anh Cường là người không biết bơi; bờ đập Đăk Na tại vị trí này có địa hình rất dốc. Mà trong khi ở gần đó (trên lối đi dẫn từ nơi ở xuống bờ đập) lại vẫn có phần lòng hồ nước cạn, dốc thoai thoải, có thể dễ dàng đi bộ xuống.

Đây là những điều kiện địa hình cho thấy khó có thể xảy ra cả 2 giả thiết nói trên.

Vì với tâm lý là người không biết bơi thì liệu anh Cường sẽ đi thẳng đến chỗ sâu, bờ dốc để đứng chích điện bắt cá... hay sẽ bắt đầu từ phía nước cạn có thể lội được, vừa cầm cần rà chích cá (theo cách gọi của người dân ở đây là phương pháp “chích bộ”).

Hơn nữa “nếu đứng trên bờ dốc mà trượt ngã, thì phải ngã về phía sau, vỏ bình điện đeo sau lưng sẽ bị chà, trượt trên mặt bê tông thì phải có dấu hiệu trầy xước. Nhưng tôi xem vỏ bình điện được vớt lên thì không thấy có”, ông Thạch Bé - cha dượng của anh Cường, người đầu tiên trong gia đình có mặt tại hiện trường sau khi nhận được tin báo nói.

Hay bị điện giật...?

Bà Vân cho biết, gia đình loại bỏ ngay từ đầu giả thiết anh Cường bị điện giật, ngã xuống hồ dẫn đến tử vong do ngạt nước. Vì khi thi thể anh Cường được đưa lên bờ, thì không có biến dạng bất thường nào.

Tại VQG Yok Đôn - Bài 2: Hiện trường không bình thường - Hình 3

Bà Lê Thị Tuyết Vân nghi ngờ cái chết của con trai

Là một y sĩ nên bà Vân đã vạch đồng tử mắt con mình và không phát hiện biểu hiện xung huyết (biểu hiện của người bị giật điện).

Màu sắc ngón tay, bàn tay và mạn sườn bên trái (bên tay cầm cần bấm điện) hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu bị phỏng da của người bị điện giật. Bình điện cũng không có biểu hiện chập cháy tại các đầu cực và tay bấm điện.

Theo ông Thạch Bé, cha dượng của anh Cường, cũng là một người đánh cá chuyên nghiệp, ông đã chứng kiến những trường hợp bị điện giật trong lúc đi chích cá. Mọi trường hợp, dù nặng hay nhẹ đều bị phỏng da cháy đen ở bàn tay và bên mạng sườn.

Xác nhận về tình trạng thi thể anh Cường khi được đưa lên bờ, ông Phạm Tuấn Linh, Phó giám đốc VQG Yok Đôn - người có mặt tại hiện trường vào thời điểm đó kể lại sự việc với phóng viên Thương hiệu & Công luận cũng khẳng định, thi thể anh Cường hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu khác lạ, bình điện, cần điện không có biểu hiện chập cháy.

Những dấu hỏi nghi vấn

Theo bà Lê Thị Tuyết Vân thì biểu hiện tại hiện trường lại giống như một vụ tai nạn điện giật: Người bị ngã xuống hồ dẫn đến tử vong do đuối nước.

Tại VQG Yok Đôn - Bài 2: Hiện trường không bình thường - Hình 4

Chốt kiểm lâm Đăk Na nhìn từ bờ đập tràn

Nghi vấn lớn nhất đó là đoạn dây điện nối với tay bấm tự chế, có 1 đoạn bị hở trơ cả lõi dây kim loại bằng đồng. Nhưng vết hở trên vỏ dây điện giống như một vết bị dao cắt và hoàn toàn không có biểu hiện vỏ dây điện bị cháy (nếu xảy ra hiện tượng chập điện).

Cũng theo báo cáo của VQG Yok Đôn, hiện trường cho thấy trên mặt bờ đập là hộp xốp, điện thoại, đôi dép... Những dấu hiệu gần như mặc định vị trí nơi anh Cường bị đuối nước là chỗ nước có độ sâu nhất. Có nghĩa là anh Cường đã ra thẳng vị trí này để chích cá và gặp nạn (?!).

Nhưng những gì đã phân tích ở trên cho thấy đây là một điều bất bình thường - đáng để các cơ quan chức năng huyện Buôn Đôn lưu tâm, xem xét.

Đêm 31/3/2017, cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm tử thi và bàn giao thi thể anh Lê Xuân Thế Cường (SN 1992, nhân viên kiểm lâm hợp đồng, VQG Yok Đôn) cho lực lượng kiểm lâm, để đưa thi thể về gia đình mai táng. Trước đó, sáng cùng ngày, anh Cường được giao nhiệm vụ giữ chốt kiểm lâm Đắk Na, 2 người còn lại trong tổ kiểm lâm đi tuần tra lâm phần xung quanh thuộc VQG Yok Đôn. Sau đó khoảng 1 giờ đồng hồ thì phát hiện anh Cường tử vong tại đập nước Đăk Na. Anh Cường mới được nhận vào làm tại VQG Yok Đôn, nhưng đã tham gia bắt giữ nhiều vụ phá rừng tại đây. 

Lưu Bình

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.