Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tấn công tổng lực Hezbollah, Israel thách thức cả Moscow và Tehran?

Hành động của Tel Aviv tác động đến cả Tehran, Moscow và Washington - 3 thực thể quan trọng nhất có thể làm thay đổi vị thế của Israel tại Trung Đông...

Quân đội Israel chuẩn bị tấn công tổng lực, đánh phủ đầu Hezbollah

The Times of Israel ngày 30/3 cho hay, quân đội Israel đang ráo riết tập luyện chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với Hezbollah, sau hơn một thập niên diễn ra “Cuộc chiến một tháng” giữa Israel và Hezbollah được Iran hậu thuẫn, năm 2006.

Tại biên giới phía Bắc, quân đội Israel đã mô phỏng một ngôi làng Libăng điển hình để tập trận, chuẩn bị tấn công Hezbollah.

“Đây là nhiệm vụ mà quân đội Israel luôn tập trung trong cả thập kỷ kể từ khi kết thúc “Cuộc chiến một tháng” với chiến thắng không thuyết phục trước nhóm du kích Hezbollah. Vì vậy, các cuộc tập trận tại căn cứ ở miền bắc Israel có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel với các kẻ thù cũ đang gia tăng”, theo The Times of Israel.

Tờ báo của Israel cho biết, nguy cơ của một cuộc chiến giữa Israel với Hezbollah đã hiển hiện, khi tháng 3/2017, trong một cuộc đụng độ hiếm hoi dọc theo biên giới Syria, Israel bắn hạ tên lửa phòng không hướng vào máy bay của Israel khi đang tiến hành không kích vào một đoàn xe của Hezbollah bị nghi ngờ di chuyển từ Syria tới Lebanon. Và Hezbollah đã cảnh báo Israel.

Tấn công tổng lực Hezbollah, Israel thách thức cả Moscow và Tehran? - Hình 1

Quân đội Israel đang tập luyện chuẩn bị tấn công phủ đầu lực lượng du kích Hezbollah

 “Lãnh đạo Hezbollah, ông Hassan Nasrallah, đã đe doạ sẽ tấn công các cơ sở hạt nhân của Israel nếu bị Israel tấn công.

Vì vậy, Israel đã đưa ra một kế hoạch khẩn cấp, di tản tới 1/4 triệu dân thường Israel tại các khu vực biên giới để bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công từ Hamas, Hezbollah hoặc các nhóm Hồi giáo khác”, The Times of Israel tường thuật.

Theo Tổng tư lệnh quân đội Israel, tướng Gadi Eisenkot cho biết, có một dấu hiệu khác khiến cho Tel Aviv quan ngại mức độ nguy hiểm đang leo thang, đó là - theo tiết lộ từ tin tình báo - chỉ huy quân đội hàng đầu của Hezbollah đã bị giết hại ở Syria vào tháng 5/2016 bởi các đối thủ của ông ta trong tổ chức này – và được nhận diện là việc hành quyết theo lệnh của Nasrallah.

Việc chỉ huy quân đội của Hezbollah bị giết hại có thể được nhận diện là do không đồng thuận với lãnh đạo tối cao Nasrallah trong việc đối đầu với Israel, nên Tel Aviv được đã chuẩn bị một cuộc chiến với nhóm du kích này.

Do đó, dù các cuộc tập trận được xem là hoạt động thường xuyên của quân đội Israel, song trong bối cảnh hiện nay thì đó là chuẩn bị cho một cuộc chiến.

"Chúng tôi đang cố gắng để các chỉ huy và binh sĩ quen với thực tế của một cuộc chiến thực sự để họ có thể có có phản ứng tốt nhất khi chiến tranh xảy ra. Đây là mục đích của khóa tập luyện, đào tạo – một sự chuẩn bị thực sự.

Các lực lượng vũ trang Israel cần biết rằng đây có thể là đợt huấn luyện cuối cùng trước chiến tranh", Đại tá Kobi Valer, chỉ huy căn cứ quân sự Elyakim ở miền bắc Israel cho biết. Như vậy là cuộc chiến Israel – Hezbollah đang đến rất gần.

Cũng nên nhắc lại rằng, trong “Cuộc chiến một tháng” năm 2006, Hezbollah đã bắn hơn 4.000 quả rocket vào các cộng đồng người Do Thái, trong khi Israel đã không kích phá hủy phần lớn các khu dân cư ở nam Libăng và phía nam thủ đô Beirut - những khu vực mà Hezbollah duy trì sự hiện diện và có sự hỗ trợ rất lớn của cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite.

Israel san phẳng toàn bộ khối nhà chung cư và phá hủy đường xá, cầu, cảng và nhà máy điện trên toàn đất nước Libăng. Hậu quả là trong hơn một tháng diễn ra cuộc chiến đã có khoảng 1.200 dân thường Libăng bị giết, phía Israel có 44 dân thường và 121 binh sĩ bị thiệt mạng.

Tuy nhiên, bất chấp ưu thế quân sự của mình, Israel nhận thấy rằng “Cuộc chiến một tháng” không đạt được những gì như họ mong muốn.

Theo Tel Aviv thì có lẽ khi đó họ đã đánh giá thấp khả năng của Hezbollah, cho nên sau khi “Cuộc chiến một tháng” kết thúc, sức mạnh của Hezbollah không suy giảm. Đặc biệt qua cuộc chiến năm 2006, thủ lĩnh Nasrallah và quân du kích Hezbollah đã có được những kinh nghiệm chiến đấu quý báu khiến Israel rất lo ngại.

Tấn công tổng lực Hezbollah, Israel thách thức cả Moscow và Tehran? - Hình 2

Chính phủ Netanyahu hạ quyết tâm gạt bỏ sự nguy hiểm của Hezbollah

 Hezbollah được cho là đã xây dựng và nâng cấp kho vũ khí lên tới 150.000 tên lửa và có khả năng bắn tới bất cứ nơi nào tên đất nước Israel. Vì vậy, Tel Aviv đã nhiều lần tuyên bố quân đội Israel sẽ đánh phủ đầu để ngăn chặn Hezbollah làm nâng cấp thêm cho kho vũ khi của mình qua việc nhận tiếp viện những loại vũ khí chiến lược từ Iran.

Tuy nhiên, khi Hezbollah tham gia vào cuộc nội chiến của Syria nhằm ủng hộ Tổng thống Assad, thì Tel Aviv nhận diện có thể địa phận Syria sẽ là nơi trung chuyển vũ khí cho Hezbollah đe doạ nhà nước Do Thái.

Chính vì vậy, Tel Aviv đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực nhằm phá vỡ kế hoạch của nhóm du kích và những thế lực bảo trợ cho họ. 

Tel Aviv thách thức cả Moscow và Tehran...

Trong “Cuộc chiến một tháng” xảy ra năm 2006, Israel chỉ đối mặt với Hezbollah, có sự hậu thuẫn của Iran và gây thiệt hại cho Libăng. Tuy nhiên, hiện nay Hezbollah đã xuất hiện trong cuộc chiến Syria, đứng bên cạnh lực lượng Assad, do vậy khi Israel đánh phủ đầu Hezbollah, chắc chắn sẽ tấn công vào lãnh thổ Syria và xâm phạm chủ quyền của Syria.

Điều đó đã xảy ra, như ngày 17/3 vừa qua, chiến đấu cơ Israel đã tấn công lãnh thổ Syria và Tel Aviv khẳng định cuộc không kích là nhằm ngăn chặn vũ khí được tuồn cho Hezbollah tại Libăng. Phía Syria đã sử dụng tên lửa đất đối không để đáp trả và khẳng định đã hạ chiến đấu cơ của Israel gần Damascus.

Sau đó chính quyền Damascus đã lên tiếng cảnh báo sẽ dùng tên lửa Scud làm quà tặng Tel Aviv, nếu quân đội Israel tái không kích vào lãnh thổ Syria.

Như vậy, nguy cơ cuộc chiến giữa Israel với Hezbollah sẽ có thể mở đầu cho một cuộc chiến giữa Israel với Syria. Khi Damascus và Tel Aviv lâm chiến thì Moscow chắc chắn không đứng ngoài cuộc nhìn Assad ôm đầu máu.

Tấn công tổng lực Hezbollah, Israel thách thức cả Moscow và Tehran? - Hình 3

 

Israel dựa vào Moscow để nâng cao vị thế cho mình

 Thế là từ mục tiêu ban đầu chỉ là quân du kích Hezbollah, song khi cuộc chiến nổ ra thì quân đội Israel sẽ phải hứng thêm 3 làn đạn từ Iran, Syria và Nga. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm vì nó khiến quân đội Mỹ phải xuất hiện bên cạnh quân đội Israel để bảo vệ đồng minh chiến lược, lúc đó Trung Đông sẽ đại loạn và chìm trong khói lửa chiến tranh.

Vậy nhưng dường như Israel đã hạ quyết tâm, thấy Tel Aviv muốn thách thức cả Tehran và Moscow khi quân đội chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc tấn công phủ đầu Hezbollah. Tel Avivi dường như cũng đã xác định có thể xâm phạm cả không phận, địa phận của Syria nên quan đội Israel được cho là phải nêu cao khẩu hiệu “Làm thế nào để bảo vệ biên giới Israel – Syria”, theo The Times of Israel.

Giới phân tích cho rằng với việc tấn công phủ đầu Hezbollah lần này không chỉ tước bỏ sức mạnh của tổ chức du kích này, mà còn giúp nâng cao vị thế cho Israel tại vùng đất nóng. Bởi hành động của Tel Aviv tác động đến cả Tehran, Moscow và Washington - 3 thực thể quan trọng nhất có thể làm thay đổi vị thế của nhà nước Do Thái trong bàn cờ chính trị tại Trung Đông.

Ngọc Việt - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.