Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tân Đông Hiệp nổ mìn tận thu, người dân nơm nớp sống trong cảnh ô nhiễm, bất an

Dù đã hết hạn khai thác nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên nổ mìn phá đá tại mỏ Tân Ðông Hiệp (thị xã Dĩ An, Bình Dương) khiến người dân ở Bình Dương và Đồng Nai sống trong cảnh bất an, ô nhiễm môi trường.

Cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp rộng (thuộc phường Tân Đông Hiệp, TX Dĩ An, Bình Dương) tiếp giáp với xã Hóa An, TP Biên Hòa, Đồng Nai có tổng diện tích được cấp phép khai thác gần gần 45ha lâu nay được cấp phép khai thác cho 4 công ty đều có trụ sở ở tỉnh này. Ngoài Công ty CP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB), 3 công ty khác cũng được cấp quyền cho nổ mìn khai thác là Trung Thành, Công ty 3/2 và Công ty CP xây dựng Bình Dương.

Tân Đông Hiệp nổ mìn tận thu, người dân nơm nớp sống trong cảnh ô nhiễm, bất an - Hình 1

Mỏ đá Tân Đông Hiệp

Theo giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Bình Dương cấp, ngày 31/12/2017, mỏ đá Tân Đông Hiệp hết hạn và sẽ được cải tạo, đóng cửa. Thế nhưng, trong các tháng 5,6 và nhiều ngày của tháng 7/2018, dưới lòng mỏ, hàng chục máy cào, máy xúc, xe ben, xe tải vẫn chạy, hoạt động như mắc cửi. Trên khu vực mỏ do Công ty KSB và Trung Thành khai thác, nhiều băng chuyền nghiền đá công suất lớn hoạt động không ngừng nghỉ. Kế đó là máy xúc liên tục xúc đá lên thùng xe tải, hết chuyến này đến chuyến khác rời đi, dẫn đến nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và môi trường xung quanh. Thậm chí, các doanh nghiệp này chuẩn bị kế hoạch tiếp tục xin phép gia hạn khai thác mỏ đá vì cho rằng trữ lượng đá còn nhiều.Tân Đông Hiệp nổ mìn tận thu, người dân nơm nớp sống trong cảnh ô nhiễm, bất an - Hình 2

Tân Đông Hiệp nổ mìn tận thu, người dân nơm nớp sống trong cảnh ô nhiễm, bất an - Hình 3

Đại công trường vẫn bất chấp lệnh cấm

Để lấy lòng dân và được sự chấp thuận của chính quyền, Ban quản lý mỏ đá Tân Đông Hiệp tiếp tục đề nghị nâng mức hỗ trợ cho người dân để xin phép gia hạn khai thác đến hết năm 2019.

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Bình Dương đứng ra thương lượng chấp nhận hỗ trợ tiền ô nhiễm môi trường hàng tháng cho người dân, tùy theo mức độ ảnh hưởng. Tuy nhiên, đa số người dân sống xung quanh đều không đồng ý với lời đề nghị từ công ty bằng mọi giá.

Đại công trường vẫn được triển khai khẩn trương, xe tải nườm nượp nối đuôi nhau chở đá vào khu vực tập kết. Nhiều xe chở đá không được phủ bạt khiến đá dăm vung vãi, bụi bay mù mịt trên đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sống xung quanh.

Lợi nhuận từ mỏ đá thu được hàng nghìn tỷ cho các doanh nghiệp trên nhưng lại đẩy người dân sống quanh khu vực này đứng trước nguy cơ bệnh tật vì ô nhiếm môi trường sống trầm trọng.

Một người dân bức xúc cho biết: Mấy chục năm nay, chúng tôi phải sống chung với khói bụi, đường đi vào khu phố bị cày nát, nhà cửa suốt ngày phải đóng kín, thậm chí phải dùng vòi nước để làm sạch sân nhà, dùng bạt che chắn… để hạn chế bụi.

Đến hết năm 2015, chính quyền tiếp tục gia hạn khai thác đá cho KSB và các đơn vị trên. Theo lộ trình này mỏ đá Tân Đông Hiệp được khai thác đến cốt -120m và sẽ đóng cửa vào tháng 12/2017. Cuối năm 2017, trong buổi tiếp xúc đại biểu Quốc hội, người dân phường Tân Đông Hiệp đã phản ánh mỏ đá này nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà và đề nghị ngưng hoạt động vì có thể gây nguy hiểm cho người dân.

Đến thời điểm này, hàng trăm hộ dân sống chênh vênh bên miệng mỏ đã rộng hàng chục hecta, với những hố sâu hơn 100m. “Nhà chúng tôi chỉ còn cách mỏ đá 20-300m”. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị, cuối năm 2017 chính quyền nói đã đóng cửa nhưng mấy tháng nay các công ty này vẫn nổ mìn, hoạt động vẫn rầm rộ như trước" - một người dân nói.

Tân Đông Hiệp nổ mìn tận thu, người dân nơm nớp sống trong cảnh ô nhiễm, bất an - Hình 4

Người dân phải sống trong cảnh ô nhiêm môi trường nặng

Thông tin từ Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Dương, sau khi kết quả lấy ý kiến người dân trong vùng chịu ảnh hưởng về việc gia hạn thời gian khai thác mỏ, nhiều hộ dân mong muốn các mỏ đá ngưng hoạt động càng sớm càng tốt.

Cũng theo thông tin từ Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Dương, do mỏ nằm trong khu vực có tốc độ phát triển đô thị rất nhanh, dân cư sinh sống tương đối đông đúc nên việc tiếp tục khai thác xuống sâu, kéo dài thời gian hoạt động mỏ chắc chắn sẽ gặp sự phản đối gay gắt của người dân.

 Hải Đăng

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.