Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tân Ngoại trưởng Mỹ: Tình bạn với Putin sau…cú vật tay Xô-Mỹ

Quan chức Hạ viện Mỹ Dana Rohrabacher-một ứng viên nặng ký cho chức vụ Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền Donald Trump là người rất mến mộ Tổng thống Nga Putin.

THCL - Quan chức Hạ viện Mỹ Dana Rohrabacher-một ứng viên nặng ký cho chức vụ Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền Donald Trump là người rất mến mộ Tổng thống Nga Putin.

Xu hướng thân Nga trong chính phủ của Donald Trump

Mặc dù nội các của tân Tổng thống Donald Trump chưa hoàn toàn được hình thành, nhưng ngay từ bây giờ, truyền thông phương Tây đã bắt đầu lo ngại vì những bổ nhiệm cho các vị trí chủ chốt đầu tiên trong chính quyền mới có xu hướng rất thân Nga.

Vào ngày 18/11, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chọn Thượng nghị sĩ Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp, nghị sỹ Mike Pompeo làm Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), còn tướng về hưu Mike Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia.

Hiện nay, những chức danh quan trọng khác trong chính quyền mới đang chờ đợi được ông Trump tuyên bố bổ nhiệm gồm có chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao hay thư ký báo chí hoặc Tổng thư ký

Một ứng viên sáng giá cho chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là tướng James Mattis, cựu chỉ huy thủy quân lục chiến, nguyên tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung ương. Ngoài ra, tướng Mike Flynn cũng có thể được chọn nếu không tìm được người xứng đáng.

Một thông tin rất đáng chú ý là rất có thể một chính khách Mỹ có “quan điểm thân Nga” sẽ ngồi vào chiếc ghế Ngoại trưởng Hoa Kỳ dưới thời tân Tổng thống Trump. Người này là ông Dana Rohrabacher - Nghị sĩ Hạ viện thuộc bang California, đảng viên Cộng hòa.

Vị quan chức quốc hội Mỹ này cho biết, ông đang được đề cử cho chức vụ Ngoại trưởng trong chính quyền chuyển tiếp của Donald Trump. "… tôi đang được xem xét đưa vào đội ngũ cộng sự của ông Trump với tư cách ngoại trưởng, đó là một đặc ân và vinh dự " - ông Rohrabacher nói.

Tờ Hill cho biết, Hạ nghị sĩ Rohrabacher được bầu vào Quốc hội Mỹ năm 1989. Trước đó, ông từng là trợ lý, thư ký báo chí và là người viết diễn văn của Tổng thống Mỹ thứ 40 của Hoa Kỳ là ông Ronald Reagan.

Tân Ngoại trưởng Mỹ: Tình bạn với Putin sau…cú vật tay Xô-Mỹ - Hình 1

Ông Dana Rohrabacher là người rất mến mộ Tổng thống Nga Putin

Ông Rohrabacher hiện là Chủ tịch tiểu ban “châu Âu, châu Á và các mối đe dọa mới nổi” của Hạ viện Mỹ, đồng thời cũng là sáng lập viên của “Nhóm kết nối Đài Loan” của các nghị sĩ Mỹ.

Trước khi lên làm Chủ tịch Tiểu ban này, ông Dana Rohrabacher đã từng giữ những chức vụ rất quan trọng khác như Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ, Chủ tịch Tiểu ban Giám sát và Điều tra, thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ.

Ông Dana Rohrabacher đã từng đưa ra đề xuất rất độc đáo là hàng năm, Hoa Kỳ sẽ mời Tổng thống Nga nói chuyện 30 phút với nhân dân Mỹ trên truyền hình quốc gia và Tổng thống Mỹ cũng mỗi năm một lần giao lưu với người dân Nga nửa giờ trên truyền hình.

Theo quan điểm của ông, hình thức tổ chức trao đổi chéo như vậy sẽ giới chức lãnh đạo Nga-Mỹ giải thích động cơ trong chính sách đối ngoại của hai quốc gia đối với nhân dân 2 nước, góp phần xây dựng và củng cố sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên.

Tờ Hill cũng lưu ý tới quan điểm thân Nga của vị chính khách Mỹ, đặc biệt là sự ủng hộ việc Crimea ly khai khỏi Ukraine và cho rằng, Moscow hành động như vậy là điều dễ hiểu và đáng cảm thông. Điều này xuất phát từ việc ông Rohrabacher là bạn của Tổng thống Nga Putin.

Dana Rohrabacher đã kết bạn với Putin như thế nào?

Việc Tổng thống Nga Putin kết bạn với Rohrabacher, khiến ông có được một nhà vận động hành lang tại Quốc hội Mỹ là nhờ một “cú vật tay lịch sử” từ hồi “Chiến tranh lạnh”.

Lúc đó, cả 2 nhân vật tham gia sự kiện này đều chưa nắm giữ những chức vụ quan trọng như hiện nay.

Ông Dana Rohrabacher từng tiết lộ trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Southern California rằng, ông đã từng gặp gỡ với Tổng thống Nga Putin và hai người đã tham gia một cuộc thi đấu vật tay.

Câu chuyện xảy ra vào những năm 1990, khi ấy nguyên thủ Nga còn trẻ tuổi và đang làm việc trong chính quyền thành phố St. Petersburg, sang Mỹ với tư cách là một thành viên của phái đoàn các nhà lãnh đạo chính trị trẻ từ Nga, trong chuyến thăm bang California của Mỹ.

Sau khi đến Hoa Kỳ, phái đoàn Nga đã bày tỏ mong muốn được gặp đích danh Hạ nghị sĩ Dana Rohrabacher, với cương vị là người từng viết nhiều bài diễn văn nổi tiếng cho Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và một số chính trị gia khác.

Vào thời điểm đó, ông Putin mới chỉ nắm giữ chức vụ khiêm tốn là Phó thị trưởng thành phố St Petersburg, nhưng với con mắt của một chính khách lão luyện, ông Rohrabacher đã nhận thấy rằng “anh chàng” này là một nhân vật rất quan trọng vì có cả vệ sĩ riêng.

Ông Rohrabacher đã mời phái đoàn Nga chơi bóng đá Mỹ (Bóng bầu dục) vào dịp cuối tuần. Hai đội bóng chia đều các thành viên của Nga và Mỹ nên không nước nào chiến thắng trong trận đấu này. Sau đó, họ cùng nhau đi uống tại một quán bar và những điều thú vị đã xảy ra tại đây.

Tân Ngoại trưởng Mỹ: Tình bạn với Putin sau…cú vật tay Xô-Mỹ - Hình 2

Quan chức Hạ viện Mỹ đã trở thành “tiếng nói bảo vệ đáng tin cậy cho quan điểm của Nga tại Quốc hội Mỹ “

"Chúng tôi đã uống hơi nhiều, mọi người đều đã ngà ngà và bắt đầu tranh cãi về vấn đề nước nào giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh lạnh, nên chúng tôi đã quyết định giải quyết theo cách của những người đàn ông” - vị quan chức Hạ viện Mỹ hồi tưởng lại.

Để phân thắng bại, họ dàn xếp cuộc thi đấu vật tay và ông Rohrabacher phải đối đầu với vị Phó thị trưởng St Petersburg V. Putin và cũng là Tổng thống Nga tương lai. Chẳng mấy chốc, ông Putin đã mỉm cười tự mãn và đè chặt tay chính khách Mỹ xuống mặt bàn.

“Ông ấy vóc dáng nhỏ bé nhưng có sức mạnh kinh hoàng, ông ấy đã hạ tôi trong vòng chưa đầy 1 giây” - ông Rohrabacher bình luận: “Dù sau ông ấy cũng là người sở hữu đai đen Judo”. Và chính từ khi đó, ông Rohrabacher đã có cảm tình với vị Tổng thống Nga tương lai.

Tạp chí Mỹ Politico cho biết rằng, hơn 20 năm sau, ông Rohrabacher vẫn rất mến mộ Tổng thống Nga Putin. Từ “một người thâm căn cố đế chống Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh”, một trong những nhà lãnh đạo của Hạ viện Mỹ đã biến thành “người bạn của gấu Nga”.

Hiện nay, ông Rohrabacher là một trong số các chính khách Mỹ hiếm hoi có xu hướng “thân Nga”, không đồng tình với chính sách bao vây, cấm vận Nga của Washington.

Politico nhận định là “ông Rohrabacher đã trở thành tiếng nói bảo vệ đáng tin cậy cho quan điểm của Nga tại Quốc hội Mỹ” và tiềm tàng cơ hội trở thành tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Thiên Nam - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.