Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường kiểm tra, giám sát trường mầm non ngoài công lập

Năm học 2015-2016, toàn quốc có 2.053 trường mầm non ngoài công lập (NCL) chiếm tỷ lệ 14,1% và tăng 213 trường so với cùng kỳ năm học trước. Với tình trạng các trường mầm non NCL tăng nhanh như hiện nay, các địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn nữa.

THCL Năm học 2015-2016, toàn quốc có 2.053 trường mầm non ngoài công lập (NCL) chiếm tỷ lệ 14,1% và tăng 213 trường so với cùng kỳ năm học trước. Với tình trạng các trường mầm non NCL tăng nhanh như hiện nay, các địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn nữa.

Chất lượng giáo dục trẻ mầm non chưa chú trọng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (GDMN NCL) có vai trò quan trọng trong việc góp phần chia sẻ, giải tỏa sức ép từ nhu cầu gửi trẻ trong điều kiện các trường công lập chưa đáp ứng được. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều rào cản làm ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả quản lý của những cơ sở này.

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu GDMN, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam về cơ chế quản lý các nhóm trẻ độc lập tư thục (ĐLTT) tại khu đông dân cư, KCN, khu chế xuất, vùng dân tộc thiểu số vào năm 2015 cho thấy: Chất lượng giáo dục trẻ chưa được chú trọng, nhất là các điều kiện cần bảo đảm để thực hiện chương trình như cơ sở vật chất, tài chính, nhân sự, chế độ và chính sách hỗ trợ cho phát triển đội ngũ giáo viên và nhóm lớp ĐLTT. Việc bảo đảm chi phí thấp phù hợp với khả năng chi trả của người dân cũng đang là rào cản trong bảo đảm chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và phát triển nhóm trẻ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát trường mầm non ngoài công lập - Hình 1

Chất lượng giáo dục mầm non cần được nâng cao, chú trọng đào tạo

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, đến thời điểm tháng 10/2016, toàn thành phố có 119 trường mầm non tư thục; hơn một nghìn nhóm lớp ĐLTT. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngành giáo dục Đà Nẵng vẫn còn gặp những khó khăn trong công tác quản lý và hỗ trợ nhóm lớp ĐLTT như một số nhóm trẻ hình thành tự phát, không bảo đảm các tiêu chuẩn về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hệ thống nhóm lớp ĐLTT chủ yếu ở dạng nhóm trẻ gia đình nhỏ lẻ, đan xen vào các khu dân cư, gây khó khăn cho quá trình quản lý. Đáng lưu ý là, một số chủ nhóm, giáo viên chỉ qua đào tạo ngắn ngày, kiến thức chuyên môn còn hạn chế cho nên chất lượng giáo dục chưa cao, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng là chủ yếu.

Kiên quyết đình chỉ các trường không đảm bảo đủ điều kiện

Trước thực trạng nêu trên, một số địa phương kiến nghị, đề xuất các cấp có thẩm quyền cần cân nhắc trong quá trình xét duyệt hồ sơ và cho phép hoạt động một số cơ sở GDMN để các cơ sở không ở quá gần nhau, gây khó khăn trong việc quản lý nhân sự và biến động học sinh trong khu vực; đồng thời cần có chính sách hỗ trợ đời sống tinh thần và có những chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm cho giáo viên để họ yên tâm công tác, ổn định lâu dài.

Bên cạnh những kiến nghị, đề xuất thì nhiều địa phương cũng đưa ra những giải pháp để quản lý cơ sở GDMN NCL có hiệu quả như tại xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội), Ban Văn hóa xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở đã được cấp phép thành lập và chưa được cấp phép trên địa bàn để phụ huynh lựa chọn trường, lớp, bảo đảm điều kiện chăm sóc giáo dục cho con em mình.

Trong khi đó, từ nay đến năm 2020, tỉnh Bình Thuận quy hoạch quỹ đất cho trường mầm non NCL (mỗi huyện có ít nhất một trường). Tại Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo giao trách nhiệm cho các trường mầm non công lập tư vấn, giúp đỡ về chuyên môn, giám sát hoạt động và sự biến động của các cơ sở GDMN NCL trên cùng địa bàn xã, phường; hằng tháng có báo cáo về phòng giáo dục và đào tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: Năm học 2015 - 2016, toàn quốc có 2.053 trường mầm non NCL chiếm tỷ lệ 14,1% và tăng 213 trường so với cùng thời điểm năm trước. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ở các cơ sở GDMN NCL đạt 25,3% trên tổng số trẻ huy động. Với tình trạng các trường mầm non NCL tăng nhanh như hiện nay, các địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn nữa.

Bên cạnh đó, các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở GDMN NCL, kịp thời phát hiện và kiên quyết đình chỉ các trường học không bảo đảm các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Chủ nhóm trẻ, chủ trường học muốn đầu tư để mở trường thì cần phải có tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ, đáp ứng các tiêu chuẩn thành lập trường mầm non theo quy định.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội
Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội giám sát tối cao 1 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 1 chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2025.

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.