Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường liên kết doanh nghiệp Việt Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 7/12/2017, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Michael Greene, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID).

Tăng cường liên kết doanh nghiệp Việt Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu - Hình 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và ông Michael Greene - Giám đốc USAID

Theo ông Michael Greene, USAID đã có sự hợp tác với Việt Nam nhiều năm qua, thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật về quản trị Nhà nước và phát triển kinh tế. Hiện USAID đang thiết kế 2 dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam gồm hỗ trợ thực hiện chương trình tạo thuận lợi thương mại và hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tổng giá trị của 2 dự án là hơn 50 triệu USD và không hoàn lại.

Chương trình tạo thuận lợi thương mại mong muốn tác động lớn đến dòng thương mại, giảm chi phí thương mại, tạo tác động mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Dự án thực hiện ở cả cấp Trung ương và địa phương, với việc đơn giản hóa các chính sách về thương mại xuyên suốt giữa các cơ quan liên quan, hài hòa chính sách thương mại giữa Trung ương và địa phương, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, để thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi thương mại (TFA) của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Dự án tăng cường liên kết giữa các DNVVN Việt Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu, hướng đến tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp (DN) Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài để DN Việt có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; hỗ trợ thực hiện các thay đổi mang tính hệ thống trong quan hệ kinh doanh giữa các DNVVN với các công ty lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Chuyến thăm của Tổng thống Donal Trump tại Việt Nam vừa qua, là cơ sở tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ thực chất này. Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những đóng góp nói chung, cũng như những hoạt động hỗ trợ cụ thể của USAID, đã hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội và quản trị quốc gia, đặc biệt là những khoản viện trợ nhân đạo như: Tẩy độc, hỗ trợ nạn nhân nhiễm chất độc da cam; các dự án ngăn chặn và phòng chống HIV/AIDS, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục thảm họa thiên nhiên, hậu quả chiến tranh.

Nhấn mạnh 2 lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật mà USAID đề xuất là rất quan trọng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tạo thuận lợi thương mại là một phần trách nhiệm của Việt Nam trong thực hiện TFA của WTO và cũng là chủ trương nhất quán của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Nhờ những nỗ lực đó nên 2 năm qua, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam được thăng hạng 23 bậc, năng lực cạnh tranh quốc gia cũng được nâng hạng. Tuy nhiên, Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm, trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ủy ban tạo thuận lợi thương mại và cơ chế một cửa quốc gia, với cơ quan thường trực là Bộ Tài chính mà trực tiếp là Tổng cục Hải quan

Hoan nghênh hỗ trợ của USAID, Phó Thủ tướng đề nghị các chuyên gia, cán bộ USAID tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính, làm rõ nội hàm, phạm vi các cấu phần dự án sẽ thực hiện. Tại cuộc họp của Ủy ban tới đây, Phó Thủ tướng sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan bàn kỹ và xác định rõ nội dung này, đặc biệt là lĩnh vực thủ tục kiểm tra chuyên ngành, đây là vấn đề cản trở sự phát triển rất nhiều.

Về phát triển DNVVN, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, chủ trương của Chính phủ Việt Nam là muốn làm cho kinh tế tư nhân ở trong nước mạnh lên, kết nối các DNVVN, giữa các DN Việt Nam với DN đầu tư nước ngoài, điều đó sẽ làm cho hai khu vực kinh tế phát triển cân đối và tương xứng hơn.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.