Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và các cuộc họp liên quan, chiều ngày 22/8/2017, Đối thoại chính sách về Tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm dưới sự chủ trì của PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã diễn ra tại Khách sạn Sheraton, TP.Hồ Chí Minh.

Hội thảo ghi nhận sự tham gia của hơn đông đảo các đại biểu đến từ 20 nền kinh tế thành viên APEC, lãnh đạo một số Bộ phụ trách về Y tế của các nền kinh tế thành viên, đại diện các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế (WB, WHO, UNFPA, UNDP, ADB), Ban Thư ký APEC quốc tế, , đại diện các tập đoàn hàng đầu thế giới, các tổ chức xã hội, các ban, ngành đoàn thể, các học giả, nhà nghiên cứu. Về phía Việt Nam có sự tham gia đông đảo của các ban, ngành, đoàn thể, các học giả, các nhà nghiên cứu…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh già hóa dân số là một trong những biến đổi nhân khẩu lớn nhất trên hành tinh hiện nay. Trung bình cứ 1 giây có 2 người bước vào tuổi 60, tức mỗi năm thế giới có thêm khoảng 58 triệu người trên 60 tuổi. Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số năm 2011, với tỷ lệ người cao tuổi trên 60 tuổi chiếm 10% dân số. Tốc độ già hóa dân số của Việt Nam được các nhà khoa học trong nước và quốc tế dự báo thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Dự báo đến năm 2030, Việt Nam có gần 19 triệu người cao tuổi và năm 2050 là hơn 28 triệu người.

Tăng cường sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không lây nhiễm - Hình 1

PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Phòng chống và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số là một trong những trọng tâm ưu tiên của các nhà lãnh đạo APEC. Đối thoại chính sách y tế Thúc đẩy già hóa khỏe mạnh và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm là dịp để các nền kinh tế APEC cùng các đối tác phát triển của APEC, các nhà khoa học và những cá nhân, tổ chức quan tâm khác cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, bàn thảo nhằm dựng lên bức tranh tổng thể của khu vực về các bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trong bối cảnh già hóa dân số và tìm kiếm những khuyến nghị chính sách phù hợp với luật pháp, điều kiện kinh tế-xã hội của mỗi nền kinh tế thành viên cũng như của APEC nói chung, hướng tới một Châu Á-Thái Bình Dương khỏe mạnh, phát triển thịnh vượng, thực hiện thành công các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) vào năm 2030.

Tại Hội thảo, Ông Võ Thành Đông, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình có bài trình bày về Tổng quan Già hóa dân số APEC và Khuyến nghị chính sách. Theo ông Nguyễn Thành Đông, Già hóa dân số là một thành tựu của phát triển. Thế kỷ 21, đánh dấu thế kỷ đầu tiên già hóa của nhân loại. Mỗi giây có 2 người bước vào tuổi 60. 67% người  cao tuổi trên thế giới đang sống ở các nước đang phát triển; Châu Á-Thái Bình Dương là một trong những khu vực có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới cùng với Châu Mỹ La tinh, vùng biển Caribbean và châu Phi. Trong bài trình bày của mình, ông Đông đưa ra hai nhóm khuyến nghị chính sách chính gồm: (1) Già hóa Dân số và Chăm sóc Y tế và (2) Phát huy vai trò và chăm sóc người cao tuổi dựa vào gia đình và cộng đồng.

  PV

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.