Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn CN Than – Khoáng sản: Có hay không việc lạm dụng tiền của công nhân?

640.000 đồng/kỷ niệm chương bằng bạc là giá trị của món quà Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) dành cho những người công nhân thợ mỏ (?!). Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, giá trị thực của món quà này chỉ bằng 1/3 so với thực tế…

THCL 640.000 đồng/kỷ niệm chương bằng bạc là giá trị của món quà Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) dành cho những người công nhân thợ mỏ (?!). Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, giá trị thực của món quà này chỉ bằng 1/3 so với thực tế…

Tập đoàn CN Than – Khoáng sản: Có hay không việc lạm dụng tiền của công nhân? - Hình 1

Kỷ niệm chương trị giá 640.000 đồng TKV dành cho CBCNV?

Từ đầu năm 2016, việc chọn vật phẩm, quà lưu niệm tặng các đại biểu, CBCNV trong toàn tập đoàn đã được Ban lãnh đạo lên ý tưởng và phê duyệt.

Chi 70 tỷ đồng...

Tìm hiểu thì thấy, món quà mà CBCNV được nhận, gồm: Một hộp đựng kỷ niệm chương và 1 túi giấy. Các thông số trên sản phẩm gồm một mặt là “Tượng đài vinh quang thợ mỏ Việt Nam”; mặt sau ở giữa khắc biểu tượng 5 bàn tay bắt chéo thành vòng tròn thể hiện tinh thần đoàn kết, nửa trên khắc tên đơn vị và nửa dưới khắc chữ “Kỷ luật – Đồng tâm”.

Theo thông tin từ CBCNV các công ty thuộc tập đoàn, mỗi chiếc kỷ niệm chương này có giá tới 640.000 đồng. Với khoảng 12.000 CBCNV tập đoàn, số kinh phí phải chi cho kỷ niệm chương, lên tới hơn 70 tỷ đồng…

Tại phần giới thiệu ý nghĩa sản phẩm nêu rõ, sản phẩm “Logo thợ mỏ Việt Nam” là món quà tặng ý nghĩa, chứa đựng nhiều tâm huyết, tình cảm trân trọng của lãnh đạo công ty dành tặng quý vị đại biểu, quý khách cùng toàn thể CBCNV nhân dịp Kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ - Truyền thống ngành than (12/11/1936 – 12/11/2016).

“Trong khi chúng tôi phải miệt mài lao động, “ăn cơm trên trần, làm việc âm phủ”, chỉ nhận được tiền lương rất ít ỏi. Vậy mà, các vị lãnh đạo lại “vung tay” - tiêu tốn hàng chục tỷ đồng vào những thứ tưởng chừng rất đáng giá, nhưng thực tế lại rất vô bổ?”, một công nhân Công ty Than Mạo Khê (thuộc TKV) chia sẻ.

“Thứ chúng tôi cần là kinh tế - mưu sinh cuộc sống bản thân và gia đình! Tôi nghĩ, các vị lãnh đạo nên đứng vào vị trí người công nhân mà nghĩ mà làm. Khi chăm lo đời sống vật chất cho người lao động tốt thì họ muốn làm gì tùy. Trong khi chúng tôi, còn rất khó khăn với đồng lương ít ỏi, thì xin các vị đừng làm những điều như thế…”, nhiều công nhân Công ty CP Than Hà Lầm bức xúc.

Nguyên liệu có… “chuẩn”?

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội luôn “lùm xùm” xoay quanh câu chuyện “nguyên liệu thực của những chiếc kỷ niệm chương này là gì?”.

Theo thông tin từ TKV, kỷ niệm chương được làm bằng bạc 92,5% của TCT Khoáng sản -TKV khai thác tại tổ hợp Đồng Sin Quyền (Lào Cai). Tuy nhiên, theo phản hồi từ sự “tò mò” của nhiều công nhân thợ mỏ thì chưa thể khẳng định được món quà ý nghĩa này có bao nhiêu % là bạc?

Tại một tài khoản Facebook, có người đã upload lên mạng hình ảnh chiếc kỷ niệm chương được 2 chiếc nam châm hút chặt vào. Hàng câu hỏi được đặt ra:: Kỷ niệm chương làm bằng gì, sắt, nhôm hay hợp kim…?

“Tôi đã mang 3 chiếc kỷ niệm chương đi thử, thật khó có thể khẳng định được: có mẫu 96% là bạc, có mẫu 86% bạc và có mẫu chỉ 72% bạc. Điều này khiến công nhân hoang mang, thậm chí có người nghi hoặc”, một công nhân Công ty Than Mạo Khê nói.

Trao đổi với PV về nguyên liệu sản xuất mẫu “Logo thợ mỏ Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Lý, Phó chánh văn phòng TKV cho biết, về nguyên liệu sản xuất thì họ không thể sản xuất nguyên chất bạc được mà phải cho thêm nhiều yếu tố thành phẩm khác vào thì mới có thể tạo ra sản phẩm...

Trong khi đó, TKV lại chưa có câu trả lời - chứng minh, giải thích về vấn đề này?

Giá trị bằng… 1/3!

Ngay sau khi nhận được chiếc kỷ niệm chương, những người công nhân đã mang ra cửa hàng vàng bạc để kiểm chứng giá trị thật của món quà này và cũng qua đây, có vô số câu chuyện “cười ra nước mắt”!

Sau khi nhận được kỷ niệm chương, nhiều công nhân của các mỏ than trực thuộc TKV đã mang ra cửa hàng vàng bạc “ướm thử” và đa số các cửa hàng chỉ thu mua lại với giá 120.000 – 140.000 đồng/chiếc (?). Hầu hết các chủ cửa hàng đều nói “giá trị làm ra một chiếc huy hiệu này, cao nhất chỉ 200.000 đồng”!

Như vậy, tổng cộng chỉ hết khoảng 20 tỷ đồng/12.000 chiếc kỷ niệm chương!

“Khi áp giá thành này, chúng tôi đã có lãi rồi! Còn với việc TKV giao cho chi nhánh trực thuộc tập đoàn làm, sản xuất dây chuyền lớn thì có lẽ giá thành sẽ còn rẻ hơn rất nhiều”, một chủ cửa hàng tại TP. Hạ Long chia sẻ.

Ngay sau khi biết được giá trị thật của chiếc kỷ niệm chương và có cảm giác bị “lừa”, rất nhiều công nhân đã mang bán kỷ niệm chương với giá 120.000 – 140.000 đồng; có người giữ lại, chỉ cho trẻ con chơi...

“Chúng tôi rất buồn vì năm nay là năm kỷ niệm chẵn, rất đặc biệt đối với những người thợ mỏ. Tuy nhiên, giá trị của mòn quà mà tập đoàn công bố so với thực tế là điều khiến tôi và đồng nghiệp suy nghĩ”, một công nhân Công ty Than Mạo Khê nói.

Dư luận băn khoăn: Vậy số tiền hơn 50 tỷ đồng trên đã đi đâu?

Trong khi cả ngành than đang phải đối mặt với thực trạng giảm sản lượng, việc làm, lương công nhân bị cắt giảm…; không hiểu vì sao lãnh đạo TKV lại “mạnh tay” trích quỹ phúc lợi nhiều chục tỷ đồng chi phí cho những “món quà” như vậy?

Đã nhiều ngày, kể từ khi nhận được nguồn thông tin, thực hư ra sao vẫn còn là một câu hỏi lớn trong lòng những người công nhân. Tuy nhiên, TKV hiện vẫn chưa có động thái gì trước những búc xúc của dư luận?

 Trần Trang – Tuyết Hoa

 

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.