Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Grab, Uber: Hiệp hội Vận tải Hà Nội có ý kiến

Gần đây, trên nhiều xe taxi truyền thống có dán khẩu hiệu “Yêu cầu bộ GTVT dừng thực hiện thí điểm QĐ số 24; 50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỷ đồng, nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?” nhằm phản đối Grab, Uber. Trước sự việc trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có ý kiến khuyên các thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra.

Ngày 12/10, Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, cơ quan, DN liên quan đến những bức xúc của các đơn vị thành viên đối với Uber, Grab trong những ngày qua.

Cụ thể, trong những ngày vừa qua, trên địa bàn TP. Hà Nội xuất hiện các băng zôn được dán trên kính hoặc padơxoc sau xe Taxi có nội dung: Yêu cầu bộ Giao thông vận tải dừng thực hiện thí điểm quyết định số 24; 50.000 xe thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ Giao thông vận tải có doanh thu 18.000 tỷ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?.

Các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, bình luận gây ra nhiều dư luận hiểu khác nhau về hoạt động của các doanh nghiệp vận tải taxi, người lao động (lái xe Taxi) và cơ quan nhà nước quản lý về lĩnh vực hoạt động vận tải, không những trong phạm vi Hà Nội mà lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Grab, Uber: Hiệp hội Vận tải Hà Nội có ý kiến - Hình 1

Taxi truyền thống dán biển hiệu phản đối Grab, Uber

Trước những vấn đề trên, Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc triển khai ứng dụng thí điểm hợp đồng điện tử theo quyết định của Chính phủ và Bộ Giao thông đã tác động rất lớn đến hoạt động, quản lý kinh doanh vận tải taxi "chính thống".

Trong 9 tháng đầu năm 2017 xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần. Nhiều người lao động (lái xe taxi) đơn phương chấm dứt hợp đổng lao động với các hãng taxi; Thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể; người lao động trong các doanh nghiệp này thực tế thu nhập giảm sút, đời sống gặp khó khăn…

Nhận thấy những nội dung nêu trong các băng zôn dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp; nêu chính xác, nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết như: Bộ Tài chính; Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố theo quy định.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ Giao thông, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận, do đó các hãng taxi thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra; rà soát lại công tác quản lý; điều hành; cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; biết chờ đợi Bộ giao thông sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng Hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.

Trước tình hình phát triển của các loại hình vận tải, nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ Đô và tác động của cơ chế thị trường hiện nay; Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định, xe taxi truyền thống không hoàn toàn là thủ phạm, là tác nhân gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố. Do đó, kiến nghị tiếp tục xác định vận tải bằng xe taxi là loại hình vận tải công cộng nên được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy định.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng khiến nghị Sở giao thông vận tải rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe Taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để  đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.

Phải có một cuộc cách mạng làm thay đổi nhận thức lâu nay đối với người dân và đối với hành khách là phải biết chia sẻ với nhau để giảm chi phí, thời gian cho nhau (hành khách) cùng đi một hướng, cùng một tuyến đường trên một xe taxi. Để có được sự chia sẻ đó trước hết các doanh nghiệp taxi cần phải có chính sách cụ thể cho hành khách, cho người lao động (người lái xe taxi) để giảm bớt được số lượng xe tham gia giao thông trên các đường phố.

 Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.