Chúc mừng năm mới 2018

Thái độ phục vụ phải đi đôi với chất lượng phục vụ!

08:30:00 16/10/2017

THCL - Đã cả tuần nay, câu chuyện về ông TGĐ trạm xăng Nhật cúi chào khách hàng vẫn khiến dư luận ồn ào tranh cãi. Phải chăng đó chỉ là cách “làm màu” bởi họ đang “đơn lẻ” nơi đất khách? Tuy nhiên, phần đông ý kiến đều ủng hộ, thậm chí ngưỡng mộ về văn hóa kinh doanh của người Nhật.

Thái độ phục vụ được đánh giá cao

Đúng như câu nói, thái độ là quan trọng nhất trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng được đánh giá cao. Khi có lỗi thái độ cầu thị sẽ khiến người đối diện bớt giận; Khi phê bình với thái độ chia sẻ người có lỗi cảm thấy không mặc cảm, tự ti sẽ nỗ lực phấn đấu , thay đổi...; Khi phục vụ khách hàng, nếu biết thể hiện sự biết ơn luôn cho khách hàng cảm giác được tôn trọng... khách hàng sẽ yêu mến và nhớ đến cửa hàng hơn... đó cũng chính là một nghệ thuật. Nghệ thuật trong giao tiếp, bán hàng mà không phải ai cũng có thể làm được. Thái độ phải đi đôi với sự chân thành, trung thực khi đó thái độ mới được đánh giá cao.

Nhân viên phục vụ tại trạm xăng Nhật luôn nở nụ cười tươi và cúi chào khách

Quay trở lại với phong cách bán xăng tại trạm xăng Nhật, cộng đồng mạng được phen gây bão. Có người cho rằng, không nhất thiết phải làm như vậy vì quan trọng vẫn là chất lượng hàng hóa bán ra.

Vậy, trên thực tế, khách hàng nhận định thế nào về cây xăng Nhật? Phóng viên đã gặp gỡ trao đổi với một số khách hàng thường xuyên đi ô tô để lấy ý kiến.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Thái Hà, Hà Nội cho biết: Thực ra nhiều người nói, ông TGĐ cây xăng Nhật “làm màu” nhưng với tôi thì hoàn toàn bác bỏ ý kiến đó, bởi cách phục vụ của người Nhật ngay khi họ ở trên đất nước họ thì họ vẫn với cung cách cúi chào khách hàng, chào mừng khi khách đến và cảm ơn khi khách ra về là điều hết sức bình thường đối với họ. Chỉ có ở Việt Nam mới cảm thấy lạ lẫm mà thôi.

Anh Phạm Văn Thắng ở Mỹ Đình (chạy Grab Car) cũng cho biết: khi có trặm xăng Nhật, là tôi đã lên đổ xăng ngay, cái cảm giác được phục vụ khiến tôi cảm thấy mình được trân trọng, xăng đổ vào chạy tốt, không có dấu hiệu bị pha tạp chất... Tôi rất hài lòng.

Hầu hết, mọi người đều đồng nhất quan điểm, thái độ phục vụ luôn được đặt lên hàng đầu kể cả khi giá cả như nhau hoặc có thể giá nhỉnh hơn chút.

Thái độ cần đi đôi với chất lượng

Rõ ràng thái độ phục vụ của ông TGĐ trạm xăng Nhật cũng như thái độ của nhân viên phục vụ tại đây đã được đánh giá rất cao. khách hàng đang được đối dãi như một “thượng đế”

Phải chăng, ở Việt Nam chưa hề có phong cách đó? Thực ra không phải, ở Việt Nam đã có thậm chí là cũng xuất hiện phong cách bán hàng đó từ khá lâu rồi, tuy nhiên, chất lượng phục vụ thì không ổn thậm chí là quá kém, anh Trần Mạnh Tuấn (chạy Grab Car) chia sẻ: “Ngày trước tôi từng chạy xe đường dài tuyến Hà Nội – Sài Gòn, cứ đến trạm dừng chân, cho khách nghỉ là tôi tiện thể đổ xăng luôn, cho đỡ mất thời gian. Tại trạm xăng tôi vẫn quen đổ đó, khách hàng còn rửa xe, thậm chí mời ly cà phê nhưng đến khi tôi để ý thì xăng bơm không đủ so với số tiền mình bỏ ra, mặc dù được mời cafe, rửa xe miễn phí nhưng tôi vẫn thấy bực mình vì đó chỉ là cách “làm màu trơ trẽn” tôi đâu cần họ phải mời cafe hay rửa xe... chính vì thế, cánh lái xe đường dài chúng tôi “tẩy chay” cửa hàng đó luôn.

Cũng đồng quan điểm với anh Tuấn, anh Trần Huy ở Hà Đông cũng cho rằng: Tại Việt Nam, không phải không có những cửa hàng phục vụ theo phong cách này (cúi chào khách hàng- PV) nhưng tới khi, khách hàng có những phản hồi không tích cực thì nhân viên hay chủ cửa hàng sẵn sàng đôi co, thậm chí “gây chiến” ngay lập tức.

Đơn cử như, tháng trước tôi đưa bà xã về thăm quê ngoại ở Hải Dương, đến ngã tư gần nhà, thấy sắp hết xăng tôi rẽ vào cây xăng đổ luôn, nhân viên cũng chạy ra rất nhiệt tình, lau xe, lau kính, đổ xong, tôi thấy vạch xăng không chạm đến ngưỡng chuẩn xác theo số lít tôi mua, tôi có thắc mắc liền nghe được câu nói: “ở đây bán thế, mua được thì mua”, tôi định tiếp tục đôi co, bởi cái thái độ câng câng của nhân viên bán xăng, vợ tôi ngăn lại. Tuy không nhiều, nhưng họ bán cho bao nhiêu người thì sẽ đút túi được con số không nhỏ. “Việt Nam mà không thay đổi cách ứng xử chắc sẽ để nước ngoài chiếm lĩnh thị trường mất”, anh Huy bày tỏ thêm.

Linh Tuệ

Địa ốc 365: Thị trường bất động sản 2018 dưới góc nhìn chuyên gia

Tỷ giá