Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3

Những năm gần đây, “vấn nạn” xe quá khổ quá “oanh tạc” trên tuyến Quốc lộ 3 (thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên) luôn trở thành nỗi khiếp đảm cho người và các phương tiện tham gia giao thông khi lưu thông trên tuyến đường này...

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 1

Mỗi ngày, tuyến Quốc lộ 3 (đoạn qua tỉnh Thái Nguyên) "oằn mình" gánh hàng trăm lượt xe quá khổ quá tải chạy qua

Theo thiết kế, đoạn tuyến Quốc lộ 3 tương đương đường cấp 3 đồng bằng và cấp 3 miền núi, chịu tải trọng trục xe 12 tấn và chỉ cho phép mỗi ngày khoảng 20 xe lưu thông. Nhưng trên thực tế, hàng ngày, trên tuyến đường này xuất hiện cả trăm lượt xe siêu trường, siêu trọng nối đuôi nhau “oanh tạc”.

Theo người dân trong khu vực cho biết, trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn, chở hàng tải trọng vượt gấp 3 đến 4 lần tải trọng được phép đi qua. Con đường hàng ngày phải oằn mình gánh chịu sức nặng của các phương tiện cơ giới. Mặc dù thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa, nhưng nhiều đoạn đã xuống cấp. Khói và bụi của xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân sống dọc tuyến đường.

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 2

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 3

Hầu hết các xe chạy trên tuyến đường này đều có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng...

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến Quốc lộ 3 thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên, hầu hết các xe chở than, vật liệu xây dựng như: Cát, sỏi, xi măng, phôi thép, xe bồn chở xăng có trọng tải trên 30, 40 tấn đến 60 tấn vẫn ngang nhiên lưu thông… Các phương tiện này đều xuất phát từ nhiều bến cảng, sau đó di chuyển dọc Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Hà Nội.

Theo số liệu từ các đơn vị kiểm định cho thấy, đa số xe nhập trước khi Thông tư 32 có hiệu lực đều có thể tích thùng xe vượt quá 100% kích thước quy định, thậm chí có xe vượt quá 300%. Mặt khác, theo quy định đăng kiểm, mép thùng xe chỉ được phép cao 20-30cm, nhưng trên thực tế, các xe lưu thông trên tuyến Quốc lộ 3 đều được cơi nới thùng vượt gấp 2 đến 3 lần so với thiết kế.

Dù tình trạng xe quá khổ, quá tải mặc sức tung hoành, song có một điều lạ là trên cả tuyến đường này không thấy bóng dáng của bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý về tải trọng theo quy định.

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 4

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 5

Người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này không khỏi bức xúc, khiếp đảm vì xe quá khổ, quá tải phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao

Được biết, Quốc lộ 3 là tuyến đường huyết mạch, trung chuyển hàng hóa quan trọng của tỉnh Thái Nguyên. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô, qua lại phục vụ vận chuyển. Vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình vận tải của các phương tiện là vô cùng quan trọng.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi cũng đã thực hiện tuyên truyền đối với người dân và phối hợp bên cục đăng kiểm để “cắt” bớt mép thùng xuống chuẩn quy định. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung cũng như tuyến QL3 nói riêng. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng cũng như hoạt động phức tạp của các nhà xe nên vẫn chưa giả quyết dứt điểm được tình trạng này".

Khi mà lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa tìm ra phương án để kiểm soát, xử lý hoạt động xe quá tải hoành hành, thì hàng ngày tuyến đường Quốc lộ 3 vẫn phải “oằn mình” gánh cả trăm lượt xe; người và các phương tiện tham gia giao thông vẫn giật mình thon thót mỗi khi di chuyển trên tuyến đường này.

Còn những người dân lưu sống quanh tuyến đường này, thì hàng ngày vẫn phải đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông, tiếng ồn, bụi bặm…

Trước thực trạng trên, câu hỏi được dư luận đặt ra là: Vì sao cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên chưa thể xử lý vấn nạn này? Để xe quá khổ, quá tải tự do hoành hành thì trách nhiệm thuộc về ai?

Hà Long – Việt Trinh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.