Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thẩm mỹ Thanh Hiền cho học viên “thí nghiệm” phẫu thuật thẩm mỹ trên người?

Dù chỉ là cơ sở thẩm mỹ có chức năng làm đẹp thông thường, nhưng thẩm mỹ Thanh Hiền vẫn ngang nhiên nhận đào tạo học viên. Để dạy nghề, thẩm mỹ Thanh Hiền đã tuyển mẫu miễn phí để có người cho học viên thực hành.

 

Thẩm mỹ “chui” còn ngang nhiên đào tạo học viên

Phản ánh tới Thương hiệu & Công luận, một số nạn nhân của cơ sở thẩm mỹ Thanh Hiền (địa chỉ số 11 Phan Phù Tiên, Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) tố cáo: Dù không có giấy phép, nhưng cơ sở thẩm mỹ này vẫn ngang nhiên tổ chức các khóa dạy phẫu thuật cắt mí, nâng mũi; đăng tin tuyển mẫu công khai trên MXH cho học viên thực hành,  giở nhiều “mánh khóe” để thu hút những bạn mẫu trẻ nhẹ dạ cả tin.

Thẩm mỹ Thanh Hiền cho học viên “thí nghiệm” phẫu thuật thẩm mỹ trên người? - Hình 1

Cơ sở Thẩm mỹ Thanh Hiền bị tố hành nghề PTTM chui và coi thường sức khỏe, tính mạng của mẫu 

Là nạn nhân “thí nghiệm” của cơ sở này, Bạn N.N.A 22 tuổi (Từ Liêm) chia sẻ trên MXH: “Mình đọc được bài đăng tuyển mẫu của thẩm mỹ Thanh Hiền trên nhóm Hội mẫu Makeup - Chụp ảnh – Casting – Trang điểm – Nail – Spa – Tóc. Nội dung bài đăng là muốn tìm mẫu cắt mí và nâng mũi sụn bán cấu trúc. Quyền lợi của mẫu là được miễn phí tất cả, bao đẹp và bảo hành như khách do chủ cơ sở trực tiếp làm dạy học viên. Tuy nhiên, khi mình đến làm mẫu thì lại là học viên thực hành và không hề có sự hướng dẫn giám sát của chủ cơ sở”.

ThS. bác sỹ Lê Hữu Điền (GĐ thẩm mỹ DrD) cho hay: “Tại viện thẩm mỹ bác sỹ Điền dù có uy tín, nhiều năm kinh nghiệm phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM), nhưng cũng không nhận đào tạo học viên nên việc “thử nghiệm” trên người là tuyệt đối không. Chỉ các bác sỹ tự học hỏi và trao đổi lâm sàng về chuyên môn…

Đối với bác sỹ có nhiều năm kinh nghiệm, cũng khó tránh khỏi một vài trường hợp hy hữu, huống chi học viên được đào tạo ngắn hạn, không hề có chuyên môn và kinh nghiệm”.

Có thể thấy, nhiều cơ sở PTTM thiếu uy tín ngày càng táo tợn. Vì lợi ích cá nhân mà xem thường sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân, coi mẫu PTTM là “vật” để đào tạo học viên ra nghề. Với những lời hứa hẹn mời gọi hấp dẫn, nhiều cơ sở PTTM dễ dàng đánh lừa các bạn trẻ cả tin, khiến họ trở thành “chuột thí nghiệm” cho học viên.

Bạn N.N.A cho biết thêm: “Họ hứa hẹn với mình bảo hành, tháo mũi nếu không ưng. Nhưng khi làm lệch mũi mình, họ chỉ tháo mũi chứ không bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho mình. Họ nói rằng, mẫu miễn phí còn đòi hỏi, làm hỏng tháo ra chính là bảo hành, nếu muốn bồi thường thì sẽ tiến hành phẫu thuật lại, nhưng mình không dám giao mũi của mình cho cơ sở đó thêm một lần nào nữa. Mình đã phải chịu đựng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần”.

Trước tình trạng các cơ sở thẩm mỹ “chui” hoạt động tràn lan, ThS. bác sỹ Lê Hữu Điền (GĐ thẩm mỹ DrD) nhận định: “Trên thực tế, có nhiều phản ánh của những người trong ngành về vấn đề thẩm mỹ viện hiện nay. Rất nhiều spa, cơ sở cắt tóc gội đầu… với đội ngũ không có chuyên môn vẫn thực hiện PTTM (tiêm, cắt mí, nâng mũi…). Họ đăng tải tuyển mẫu cho học viên tốt nghiệp chi phí thấp công khai trên MXH. Tôi thấy tình trạng PTTM “chui” ngày càng phức tạp, lượng bệnh nhân tìm đến bệnh viện chỉnh sửa lại sau biến chứng rất thường xuyên”.

Theo khảo sát của PV, hiện nay, trên địa bàn Hà Nội và nhiều địa phương lân cận, tình trạng các cơ sở spa, thẩm mỹ viện hoạt động "chui" đang nở rộ thành trào lưu. Từ các mặt đường lớn, cho đến các ngõ hẹp, từ các thành phố lớn cho đến nông thôn, thậm chí nhiều cơ sở thậm mỹ còn trà trộn vào các khu chung cư, với việc thuê các căn hộ  nhỏ để hoạt động thẩm mỹ chui.

Khảo sát riêng của PV, chỉ tính riêng trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội), đã có khoảng 70 cơ sở thẩm mỹ lớn nhỏ, hầu hết làm dịch vụ chăm sóc da, phun xăm…

Theo Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 số 74/2014/QH13, doanh nghiệp phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, chương trình, giáo trình, giáo viên đạt chuẩn và đã được cơ quan chức năng thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, thì mới có thể tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ, chứng nhận cho học viên.

Ông Tô Tử Anh, Phó phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) cho biết: “Để có thể hành nghề PTTM phải là bác sỹ, có quá trình học và thực hành trong khoảng thời gian 18 tháng về chuyên ngành PTTM tại bệnh viện hoặc viện nghiên cứu, còn thực hành tại các phòng khám thì không có giá trị cấp chứng chỉ hành nghề”.

Sử dụng sản phẩm chất lượng thấp để thực hành trên “mẫu free”

Bức xúc vì bị Thẩm mỹ Thanh Hiền tố quỵt tiền học, chị M.T (Nam Định), học viên Thẩm mỹ Thanh Hiền chia sẻ lên MXH: “Hai vợ chồng tôi đăng ký học thẩm mỹ ở cơ sở này, vì thấy có mác Bệnh viện 108, tôi học phun xăm, còn chồng học phẫu thuật nhấm mí, cắt mí, làm mũi, tiêm filler bottox.

Tôi đã trả 45/55 triệu đồng cho khóa học này và giữ lại 10 triệu đến khi học xong mới trả. Tôi học phun xăm thì bà Hiền (chủ cơ sở) thuê người khác về dạy rất có tâm, nhưng chồng tôi học phẫu thuật do bà Hiền trực tiếp dạy thì chưa làm hoàn chỉnh được một mẫu nào”.

Thẩm mỹ Thanh Hiền cho học viên “thí nghiệm” phẫu thuật thẩm mỹ trên người? - Hình 2

 Nạn nhân làm mẫu nâng mũi free tố cáo chủ cơ sở TM Thanh Hiền trên mạng xã hội

Nói về chất lượng sản phẩm dùng khi phẫu thuật cho mẫu, chị M.T kể: “Sản phẩm dùng để nâng mũi cho mẫu là do học viên mua với giá 1,5 triệu đồng từ bà Hiền. Trước khi được thực hành phẫu thuật nâng mũi, chồng tôi được xem bà Hiền làm trực tiếp trên 2 mẫu để hướng dẫn. Nhưng do chất lượng sụn quá kém nên cả 2 lần bà Hiền làm đều không thành công, một mẫu thì bị lệch ngay khi làm, một mẫu thì bị nhét đến gãy sụn nhân tạo và buộc phải tháo ra khâu lại”.

Theo ThS. bác sỹ Lê Hữu Điền: “Đối với một cơ sở PTTM thì yêu cầu rất khắt khe, riêng về sản phẩm dùng trong PTTM phải có các nghiên cứu lâm sàng, có sự thẩm định của các cơ quan uy tín, được đăng tải rõ ràng ở các tạp chí PTTM trên thế giới. Thêm nữa, sản phẩm phải có hóa đơn nhập khẩu đáp ứng về mặt bảo quản và được cấp phép tại Việt Nam.

Khi quyết định PTTM, bệnh nhân cần biết tên sản phẩm, nguồn gốc, hạn sử dụng và bản chất của sản phẩm. Trên thực tế, nhiều người không quan tâm hoặc chỉ suy nghĩ về giá thành”.

Chị M.T cho biết thêm: “Những bạn đến làm mẫu còn rất trẻ, không hề biết những sản phẩm dùng cho mẫu đều là hàng kém chất lượng. Khi bị làm hỏng, bà Hiền nói do mũi mẫu khó làm nên mẫu cũng không thắc mắc gì thêm. Vì làm mẫu miễn phí nên dù hỏng mẫu cũng chẳng dám kêu cứu, vì sợ bị phán xét ham rẻ tự hại thân”.

Hiện nay, không chỉ Thẩm mỹ Thanh Hiền “thí nghiệm” trên người, mà còn rất nhiều cơ sở thẩm mỹ “chui” công khai tuyển mẫu miễn phí để thực hành bất chấp rủi ro.

Thiết nghĩ, việc làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, mọi người cần hết sức tỉnh táo, lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ công khai minh bạch thông tin để không trở thành “vật thí nghiệm” của PTTM.

Nguyễn Trang

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.