Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ lập kỷ lục mới

Thặng dư thương mại hàng tháng của Trung Quốc với Mỹ lập kỷ lục mới vào tháng 6 vừa qua, và xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ cũng tăng mạnh. Điều này phản ánh rõ nét nguyên nhân của cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - theo hãng tin Bloomberg.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ lập kỷ lục mới - Hình 1

Những container hàng hóa ở một bến cảng ở Thượng Hải, Trung Quôc - Ảnh: Reuters

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết thặng dư thương mại của nước này với Mỹ đạt 28,97 tỷ USD trong tháng 6, mức cao nhất kể từ khi dữ liệu được ghi nhận vào năm 1999. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ trong tháng đạt 42,62 tỷ USD, cũng là một mức cao.

Với tư cách là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu hàng hóa mạnh của của thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng với Mỹ và hàng rào thương mại mà Mỹ dựng lên đang phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc. 

Hiện Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa của nhau, và Mỹ dọa sẽ áp thuế thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nữa.

"Mức thặng dư kỷ lục cho thấy kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi kinh tế Trung Quốc đang yếu đi", ông Wang Jian, chuyên gia kinh tế thuộc Shenwan Hongyuan Group ở Thượng Hải, phát biểu. "Đầu tư trong nước ở Trung Quốc đang suy giảm do nguồn vốn thắt chặt, tiêu dùng cũng không thực sự mạnh".

Tháng 6 vừa qua, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc có tháng giảm mạnh nhất kể từ năm 1994, với mức giảm hơn 3% so với đồng USD. Nhân dân tệ giảm giá có thể giúp ích cho các nhà xuất khẩu của Trung Quốc trong dài hạn, nhưng ở thời điểm hiện tại, đây là một dấu hiệu của sự lo ngại gia tăng, bởi chiến tranh thương mại xảy ra đúng lúc nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Trung Quốc có thể sẽ buộc phải lựa chọn giữa một bên là thu hẹp chiến dịch giảm nợ và một bên là chấp nhận để tốc độ tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu 6,5%.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 6 tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu tăng 14,1% - thấp hơn nhiều so với mức dự áo tăng 21,3%. Thặng dư thương mại của Trung Quốc tháng 6 đạt 41,61 tỷ USD.

Số liệu tăng trưởng GDP quý 2 dự kiến được Trung Quốc công bố vào ngày thứ Hai tới, sẽ giúp đưa ra một bức tranh hoàn chỉnh hơn về tình trạng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới trong nửa đầu năm.

Theo nhà phân tích Gai Xinzhe thuộc Bank of China Institute of International Finance ở Bắc Kinh, nhập khẩu của Trung Quốc giảm tốc trong tháng 6 là một tín hiệu đáng ngại cho nền kinh tế nước này trong nửa cuối của năm 2018, bởi nhu cầu tiêu dùng trong nước đã có nhiều dấu hiệu giảm tốc trong những tháng trước đó.

Theo Vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng
Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chủ động phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành để triển khai các bước cần thiết theo đúng quy trình, thủ tục để đầu tư, phát triển khu vực hồ Thanh Long theo đúng quy định và không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương
Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương

Trong 2 ngày (16 và 17-/3), tại Trung tâm mua sắm SORA Gardens SC thành phố mới Bình Dương, đã diễn ra Lễ hội Nhật Bản lần thứ 7. Với chủ đề “Sắc màu Nhật Bản” (Colorful Japan), lễ hội đã mang đến cho du khách và người dân địa phương một không gian văn hóa nhiều màu sắc của đất nước “mặt trời mọc”.

Hải Dương bàn giao vị trí móng cột đường dây 500kV Nam Định I – Phố Nối
Hải Dương bàn giao vị trí móng cột đường dây 500kV Nam Định I – Phố Nối

Tỉnh Hải Dương đã bàn giao 74/74 vị trí móng cột cho nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV Nam Định I - Phố Nối.

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.