Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hà Cienco5: Cư dân tiếp tục "vạch trần" hàng loạt vấn đề cần được làm rõ

Không chỉ lo lắng về vấn đề nước bẩn, không có nhà sinh hoạt cộng đồng..., cư dân tại Thanh Hà Cienco5 còn bức xúc với hàng loạt vấn đề khác, đến nay chưa được CĐT làm rõ.

Lại thêm nỗi bức xúc...

TH&CL đã phản ánh trong các bài viết trước, người dân tại Khu chung cư Thanh Hà Cienco5 (do Tập đoàn Mường Thanh làm CĐT) tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai (Hà Nội) phải “sống chung” với nước bẩn kể từ khi nhận nhà.

Kể từ ngày về ở (khoảng 1 năm), các hộ dân tại đây vẫn phải tự mua thêm nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày để đảm bảo sức khoẻ. Mặc dù đã có nhiều động thái phản ánh đến CĐT, nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được khắc phục.

Mới đây, cư dân khu chung cư tiếp tục phản ánh những vấn đề cần được CĐT có câu trả lời. Cụ thể, từ khi về nhận nhà, cư dân chưa được CĐT hỗ trợ trong việc hướng dẫn và đáp ứng các thủ tục để làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng). Một cư dân cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghe CĐT nhắc tới vấn đề này, không rõ là bao giờ chúng tôi mới được làm sổ hồng?”.

Thanh Hà Cienco5: Cư dân tiếp tục

 Một góc Khu đô thị Thanh Hà

Cư dân phản ánh: “Việc thành lập ban quản trị đến nay đã khoảng 1 năm kể từ khi bàn giao nhà, số lượng cư dân về ở đạt 90% các toà đã bàn giao, nhưng CĐT chưa có thông báo gì về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần thư nhất. Cư dân đang hoang mang, không hiểu về sự im lặng của CĐT?".

Theo tìm hiểu của PV, hiện đã có 15 toà nhà tại Thanh Hà Cienco5 đã bàn giao cho cư dân. Cụ thể, Cụm M, gồm 3 toà 6 tầng (M1,M2,M3) nhận nhà năm 2016, về hơn 2 năm nay nhưng CĐT cũng chưa tổ chức hội nghị cư dân thành lập ban quản trị. Cụm HH01, gồm 3 toà (HH01A,B,C) nhận bàn giao tháng 9/2017, cụm HH02, gồm 6 toà (HH02-1A,B,C và HH02-2A,B,C) nhận bàn giao tháng 11/2017 với số lượng người về ở khoảng 90%. Cụm HH03, gồm 3 toà HH03A,B,C nhận bàn giao tháng 6/2018, số cư dân đã về ở khoảng 50%.

“Phí bảo trì, CĐT nói là đang tự giữ mà không gửi ngân hàng, tôi cho rằng như vậy là sai so với Thông tư 02/2016 của Bộ xây dựng”, một cư dân cho biết.

Cư dân lo ngại vấn đề CĐT có thể đã chiếm dụng quỹ bảo trì của Thanh Hà Cienco5 để sử dụng cho mục đích khác của CĐT, không phải là cư dân.

Liên quan đến vấn đề phòng cháy chữa cháy, cư dân cho biết, từ khi nhận nhà đến nay, chưa được nhìn thấy biên bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, dù đã yêu cầu CĐT cung cấp. Bên cạnh đó, CĐT chưa tập huấn cho cư dân về phòng cháy chữa cháy. Hệ thống báo cháy của toà nhà thường xuyên xảy ra tình trạng báo cháy giả.

Thêm nữa, CĐT chưa mua bảo hiểm cháy nổ nên cư dân vô cùng lo lắng. Khi hỏi bao giờ sẽ mua, CĐT nói đang tìm hiểu. Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP. HCM hồi cuối tháng 3 vừa qua khiến 13 người thiệt mạng, thực sự là nỗi lo lắng, ám ảnh với các cư dân đang sinh sống tại chung cư mà hệ thống phòng cháy chữa cháy không được đảm bảo.

Cư dân cũng phàn nàn nhiều về chất lượng xây dựng nhà ở rất kém. Nhiều khu vực bị nước thấm tường, gạch bung, nhiều thiết bị nhà vệ sinh hỏng hóc... Vì vẫn đang trong thời gian bảo hành nên cư dân chỉ cần gọi bảo vệ lên sửa nếu hỏng. Tuy nhiên, cư dân phản ánh, gần đây bảo vệ còn “đòi tiền bồi dưỡng”.

Thanh Hà Cienco5: Cư dân tiếp tục

 Nhiều căn hộ bị nứt nẻ, thấm nước dù mới nhận nhà 1 năm

Chưa hết, số tiền dôi ra từ việc thu sai giá giữ xe theo quy định Nhà nước từ ngày 1/1-30/6/2018, ban quản lý cho biết đã tiêu hết. Khi cư dân tiếp tục đòi được trả lại, thì ông Lương Thanh Lưu - Giám đốc chi nhánh dịch vụ Nhà ở Thanh Hà nói rằng sẽ quyết toán lại.

Cư dân còn thắc mắc, không hiểu vì sao bị thu thêm phí đồng hồ đo nước, đồng hồ đo điện khi nhận bàn giao nhà với giá 2.600.000 đồng. Theo cư dân tìm hiểu thì, thiết bị đó do nhà cung cấp phải đầu tư.

Vẫn “ung dung” nhận giải thưởng (!)

Trước hàng loạt vấn đề bức xúc, Dự án KĐT Thanh Hà - Cienco5 Land của Tập Đoàn Mường Thanh lai vinh dự nhận Giải thưởng “Nhà ở xã hội & giá rẻ chất lượng tốt nhất” tại Lễ trao Giải thưởng quốc gia BĐS Việt Nam  ngày 14/4/2018, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (?!).

Theo đó, Khu đô thị Thanh Hà được chia sẻ sử dụng vật liệu thân thiện, quá trình quản lý điều hành tinh giản, hiệu quả, đảm bảo tiến độ xây dựng nhanh, có sự kết hợp hài hoà và chuyển tiếp hợp lý. Công trình hỗn hợp dịch vụ thương mại và chung cư thiết kế đảm bảo hiện đại, thẩm mỹ cao và đáp ứng được đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng.

Thế nhưng, những gì cư dân tại đây được trải nghiệm thực tế lại không hoàn toàn như vậy. Cư dân đang không hiểu dự án “Nhà ở xã hội & giá rẻ chất lượng tốt nhất” ở đây được xếp loại, đánh giá theo tiêu chí gì khi mà các điều kiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân còn không tốt. Trước những bức xúc chồng chất bức xúc, hơn ai hết, cư dân mong muốn CĐT có câu trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc, lo lắng của họ.  

Điều cư dân Thanh Hà Cienco5 cần nhất lúc này chính là câu trả lời rõ ràng, minh bạch từ CĐT để mọi vấn đề được thông suốt, cư dân yên tâm về cuộc sống.

PV đang tiếp tục liên hệ với CĐT - Tập đoàn Mường Thanh và sẽ chuyển thông tin sớm nhất đến bạn đọc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.