Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hà Cienco5: Dân dùng nước bẩn, trách nhiệm của CĐT Mường Thanh là gì?

Nước bẩn, vấn đề nhức nhối tại chung cư Thanh Hà Cienco5 vẫn chưa được giải quyết dù người dân đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị CĐT và các cấp chính quyền. Vậy, trách nhiệm của CĐT Mường Thanh là gì?

Dân kêu dài cổ, nước vẫn bẩn

Hàng loạt băng rôn, biểu ngữ phản đối căng đầy 9 toà nhà khu chung cư Thanh Hà Cienco 5 ( do Tập đoàn Mường Thanh làm CĐT) tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội “Yêu cầu CĐT cung cấp nước sạch cho cư dân”....Thế nhưng cư dân tại đây vẫn phải sống chung với nguồn nước không đảm bảo vệ sinh từ khi về ở.

Cư dân cho biết, từ khi nhận nhà đã phải sử dụng nước ngả màu vàng, đục, không đảm bảo vệ sinh. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh đến Ban quản lý khu đô thị mong muốn có biện pháp can thiệp, nhưng không có biến chuyển.

KĐT Thanh Hà Cienco 5 đã có một số tòa nhà hoàn thiện, bàn giao cho cư dân về sinh sống từ năm 2017. Trong đó, khu HH01 được xây dựng 3 tòa nhà A, B, C với hàng trăm hộ dân. Hàng tháng cư dân vẫn phải bỏ tiền mua nước sạch sinh hoạt, nhưng thực chất nước không sạch, nhiều người sau thời gian ngắn dùng nước bị mẩn ngứa.

Mới đây, cư dân thông tin thêm, khi thau rửa bể ở 1 trong 9 tòa thì trực tiếp kiểm tra và nhận thấy chất lượng bể ngầm không đảm bảo. Có vết nứt, thành bể không được chống thấm (vẫn nguyên hiện trạng bê tông), có nhiều ti sắt ở thành và đáy bể, trong bể vẫn còn nguyên cốt pha và bạt đổ bê tông. Ngay sau đó, ban quản lý đã cấm cư dân xuống kiểm tra lần thau bể của toà tiếp theo. Phía CĐT đã dùng bạt quây kín khu vực thau bể, không cho cư dân tiếp cận, giám sát việc thau rửa, bể nước của tòa nhà.

Cố gắng xem xét thực tế, cư dân nhận thấy có nhiều rác bẩn trong bể ngầm. “Bên trong bể đầy rác thải, chúng tôi đã thu gom lại phải được 3 bao tải đựng rác trong bể. Ngoài ra, bùn đất dưới đáy bể rất nhiều, dày đến khoảng 5-7cm. Thành bể thì bị nứt, nước từ bên ngoài rò rỉ chảy vào trong”, các cư dân chia sẻ.

Thanh Hà Cienco5: Dân dùng nước bẩn, trách nhiệm của CĐT Mường Thanh là gì? - Hình 1

Bể ngầm chứa nước có nhiều rác thải 

Lo lắng hơn, kết quả xét nghiệm nước vào tháng 12/2017 cho thấy chỉ số Nitrit (NO2) cao gấp gần 7 lần mức cho phép, peemanganat cao gấp 2 lần. Trong khi đó, chỉ số xét nghiệm mẫu nước của khu chung cư được gửi đến Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội vào tháng 1/2018 cho kết quả, chỉ số peemanganat cao gấp 2 lần, chỉ số Amini và Asen đều cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam.

Tiến sỹ vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết, 3 chỉ số asen, peemanganat, NO2 cao gấp nhiều lần mức cho phép, người dân dễ mắc các bệnh liên quan tới hô hấp, đường ruột, gan, thận và lâu dài sẽ dẫn đến ung thư.

Trách nhiệm của CĐT?

Theo Tiến sỹ Khải, nước bẩn có nhiều nguyên  nhân: lỗi do nhà cung cấp nước; do trạm nước bẩn và do bể chứa nước không đảm bảo vệ sinh.

Nếu nước bẩn là do lỗi của nhà cung cấp thì cư dân nên yêu cầu CĐT xây dựng hệ thống lọc nước, làm dàn mưa để khử Asen vì nếu từng người dân phải sử dụng máy lọc gia đình thì rất tốn kém và không đảm chất lượng nước tốt nhất, đặc biệt nếu gia đình nào mua phải máy lọc nước kém chất lượng. Bên cạnh đó, người dân cũng nên thường xuyên kiểm tra bể chứa nước để đưa ra những yêu cầu xử lý kịp thời.

Thế nhưng theo phản ánh của cư dân, dù đã có buổi đối thoại giữa các bên CĐT, ban quản lý, nhà máy nước với cư dân về những vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa có sự phản hồi tích cực từ phía CĐT và ban quản lý về biện pháp khắc phục nguồn nước.

Sáng 11/7, cư dân đến văn phòng Chi nhánh dịch vụ Nhà ở Thanh Hà để yêu cầu đối thoại với CĐT và ban quản lý dự án. Thế nhưng, người dân cho biết CĐT chỉ cho 5 cư dân vào phòng họp. Hơn nữa, trong lúc đối thoại, đại diện CĐT trả lời vòng vo, “đá bóng” trách nhiệm nên sự việc đến nay vẫn không được giải quyết.

Theo tìm hiểu, CĐT có trách nhiệm về khâu trung chuyển nước từ phía nhà máy cấp nước đến cư dân. Trong trường hợp nước đầu vào không đảm bảo chất lượng, trách nhiệm sẽ thuộc vào đơn vị cung cấp nước sạch. Trong trường hợp nước đầu vào đảm bảo chất lượng nhưng nước qua hệ thống trung chuyển của dự án đến cư dân không đảm bảo, CĐT sẽ phải chịu trách nhiệm, tiến hành rà soát lại toàn bộ đường ống, sục rửa để đảm bảo nước mang đến cho cư dân là nước sạch nhất.

Thanh Hà Cienco5: Dân dùng nước bẩn, trách nhiệm của CĐT Mường Thanh là gì? - Hình 2

Đáy bể ngầm chứa nước ( Hình ảnh do cư dân cung cấp)

Như vậy, theo phản ánh, nước bẩn tại Thanh Hà Cienco5 do cả 2 nguyên nhân: từ phía nguồn cung cấp nước do chứa các chất vượt ngưỡng cho phép gây hại cho sức khoẻ và bể chứa nước bẩn khi có quá nhiều rác thải, rỉ sắt, bùn đất.. Về nguồn nước, cư dân cho biết ban đầu là công ty Nhất Phát cung cấp nguồn nước, sau khi xét nghiệm nước nhiễm lượng asen cao vượt ngưỡng 6 lần, cư dân phản đối thì ngày 18/5/2018, ban quản lý có thông báo thay đổi nhà cung cấp nước, ngừng hợp đồng với nhà máy nước Nhất Phát và ký hợp đồng với Nhà máy nước Hà Đông, nhưng đến nay nhân viên công ty Nhất Phát vẫn thu tiền nước, hoá đơn thu tiền nước của Nhà máy nước Hà Đông thì chưa có. Bởi vậy cư dân vẫn chưa rõ đơn vị nào cấp nước?

Hiện cư dân tại đây vẫn đang khắc phục tạm thời bằng cách bỏ tiền ra mua nước sạch để ăn uống, vệ sinh. Rõ ràng, cư dân phải sử dụng nước bẩn trong đó có trách nhiệm của CĐT vì khâu vận chuyển trung gian không đảm bảo. Cư dân cho rằng, đây là thái độ “phớt lờ”, “thiếu trách nhiệm” với chính khách hàng của mình.

Ngoài ra, cư dân còn “tố” tại khu chung cư này chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, thu phí trông giữ xe sai quy định, thiết kế không có luồng lưu thông gió....

Phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với CĐT Chung cư Thanh Hà Cienco5 là Tập đoàn Mường Thanh và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trúc Mai 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.