Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hà Cienco5: Dân dùng nước bẩn, trách nhiệm của CĐT Mường Thanh là gì?

Nước bẩn, vấn đề nhức nhối tại chung cư Thanh Hà Cienco5 vẫn chưa được giải quyết dù người dân đã nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị CĐT và các cấp chính quyền. Vậy, trách nhiệm của CĐT Mường Thanh là gì?

Dân kêu dài cổ, nước vẫn bẩn

Hàng loạt băng rôn, biểu ngữ phản đối căng đầy 9 toà nhà khu chung cư Thanh Hà Cienco 5 ( do Tập đoàn Mường Thanh làm CĐT) tại xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội “Yêu cầu CĐT cung cấp nước sạch cho cư dân”....Thế nhưng cư dân tại đây vẫn phải sống chung với nguồn nước không đảm bảo vệ sinh từ khi về ở.

Cư dân cho biết, từ khi nhận nhà đã phải sử dụng nước ngả màu vàng, đục, không đảm bảo vệ sinh. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh đến Ban quản lý khu đô thị mong muốn có biện pháp can thiệp, nhưng không có biến chuyển.

KĐT Thanh Hà Cienco 5 đã có một số tòa nhà hoàn thiện, bàn giao cho cư dân về sinh sống từ năm 2017. Trong đó, khu HH01 được xây dựng 3 tòa nhà A, B, C với hàng trăm hộ dân. Hàng tháng cư dân vẫn phải bỏ tiền mua nước sạch sinh hoạt, nhưng thực chất nước không sạch, nhiều người sau thời gian ngắn dùng nước bị mẩn ngứa.

Mới đây, cư dân thông tin thêm, khi thau rửa bể ở 1 trong 9 tòa thì trực tiếp kiểm tra và nhận thấy chất lượng bể ngầm không đảm bảo. Có vết nứt, thành bể không được chống thấm (vẫn nguyên hiện trạng bê tông), có nhiều ti sắt ở thành và đáy bể, trong bể vẫn còn nguyên cốt pha và bạt đổ bê tông. Ngay sau đó, ban quản lý đã cấm cư dân xuống kiểm tra lần thau bể của toà tiếp theo. Phía CĐT đã dùng bạt quây kín khu vực thau bể, không cho cư dân tiếp cận, giám sát việc thau rửa, bể nước của tòa nhà.

Cố gắng xem xét thực tế, cư dân nhận thấy có nhiều rác bẩn trong bể ngầm. “Bên trong bể đầy rác thải, chúng tôi đã thu gom lại phải được 3 bao tải đựng rác trong bể. Ngoài ra, bùn đất dưới đáy bể rất nhiều, dày đến khoảng 5-7cm. Thành bể thì bị nứt, nước từ bên ngoài rò rỉ chảy vào trong”, các cư dân chia sẻ.

Thanh Hà Cienco5: Dân dùng nước bẩn, trách nhiệm của CĐT Mường Thanh là gì? - Hình 1

Bể ngầm chứa nước có nhiều rác thải 

Lo lắng hơn, kết quả xét nghiệm nước vào tháng 12/2017 cho thấy chỉ số Nitrit (NO2) cao gấp gần 7 lần mức cho phép, peemanganat cao gấp 2 lần. Trong khi đó, chỉ số xét nghiệm mẫu nước của khu chung cư được gửi đến Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội vào tháng 1/2018 cho kết quả, chỉ số peemanganat cao gấp 2 lần, chỉ số Amini và Asen đều cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam.

Tiến sỹ vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết, 3 chỉ số asen, peemanganat, NO2 cao gấp nhiều lần mức cho phép, người dân dễ mắc các bệnh liên quan tới hô hấp, đường ruột, gan, thận và lâu dài sẽ dẫn đến ung thư.

Trách nhiệm của CĐT?

Theo Tiến sỹ Khải, nước bẩn có nhiều nguyên  nhân: lỗi do nhà cung cấp nước; do trạm nước bẩn và do bể chứa nước không đảm bảo vệ sinh.

Nếu nước bẩn là do lỗi của nhà cung cấp thì cư dân nên yêu cầu CĐT xây dựng hệ thống lọc nước, làm dàn mưa để khử Asen vì nếu từng người dân phải sử dụng máy lọc gia đình thì rất tốn kém và không đảm chất lượng nước tốt nhất, đặc biệt nếu gia đình nào mua phải máy lọc nước kém chất lượng. Bên cạnh đó, người dân cũng nên thường xuyên kiểm tra bể chứa nước để đưa ra những yêu cầu xử lý kịp thời.

Thế nhưng theo phản ánh của cư dân, dù đã có buổi đối thoại giữa các bên CĐT, ban quản lý, nhà máy nước với cư dân về những vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa có sự phản hồi tích cực từ phía CĐT và ban quản lý về biện pháp khắc phục nguồn nước.

Sáng 11/7, cư dân đến văn phòng Chi nhánh dịch vụ Nhà ở Thanh Hà để yêu cầu đối thoại với CĐT và ban quản lý dự án. Thế nhưng, người dân cho biết CĐT chỉ cho 5 cư dân vào phòng họp. Hơn nữa, trong lúc đối thoại, đại diện CĐT trả lời vòng vo, “đá bóng” trách nhiệm nên sự việc đến nay vẫn không được giải quyết.

Theo tìm hiểu, CĐT có trách nhiệm về khâu trung chuyển nước từ phía nhà máy cấp nước đến cư dân. Trong trường hợp nước đầu vào không đảm bảo chất lượng, trách nhiệm sẽ thuộc vào đơn vị cung cấp nước sạch. Trong trường hợp nước đầu vào đảm bảo chất lượng nhưng nước qua hệ thống trung chuyển của dự án đến cư dân không đảm bảo, CĐT sẽ phải chịu trách nhiệm, tiến hành rà soát lại toàn bộ đường ống, sục rửa để đảm bảo nước mang đến cho cư dân là nước sạch nhất.

Thanh Hà Cienco5: Dân dùng nước bẩn, trách nhiệm của CĐT Mường Thanh là gì? - Hình 2

Đáy bể ngầm chứa nước ( Hình ảnh do cư dân cung cấp)

Như vậy, theo phản ánh, nước bẩn tại Thanh Hà Cienco5 do cả 2 nguyên nhân: từ phía nguồn cung cấp nước do chứa các chất vượt ngưỡng cho phép gây hại cho sức khoẻ và bể chứa nước bẩn khi có quá nhiều rác thải, rỉ sắt, bùn đất.. Về nguồn nước, cư dân cho biết ban đầu là công ty Nhất Phát cung cấp nguồn nước, sau khi xét nghiệm nước nhiễm lượng asen cao vượt ngưỡng 6 lần, cư dân phản đối thì ngày 18/5/2018, ban quản lý có thông báo thay đổi nhà cung cấp nước, ngừng hợp đồng với nhà máy nước Nhất Phát và ký hợp đồng với Nhà máy nước Hà Đông, nhưng đến nay nhân viên công ty Nhất Phát vẫn thu tiền nước, hoá đơn thu tiền nước của Nhà máy nước Hà Đông thì chưa có. Bởi vậy cư dân vẫn chưa rõ đơn vị nào cấp nước?

Hiện cư dân tại đây vẫn đang khắc phục tạm thời bằng cách bỏ tiền ra mua nước sạch để ăn uống, vệ sinh. Rõ ràng, cư dân phải sử dụng nước bẩn trong đó có trách nhiệm của CĐT vì khâu vận chuyển trung gian không đảm bảo. Cư dân cho rằng, đây là thái độ “phớt lờ”, “thiếu trách nhiệm” với chính khách hàng của mình.

Ngoài ra, cư dân còn “tố” tại khu chung cư này chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng, thu phí trông giữ xe sai quy định, thiết kế không có luồng lưu thông gió....

Phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với CĐT Chung cư Thanh Hà Cienco5 là Tập đoàn Mường Thanh và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trúc Mai 

Bài liên quan

Tin mới

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn
Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 558,4 tỷ đồng.

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 
Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.

Chứng khoán FPT (FTS): Cổ phiếu tăng 287% từ đáy, nhóm cổ đông lớn đã bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu
Chứng khoán FPT (FTS): Cổ phiếu tăng 287% từ đáy, nhóm cổ đông lớn đã bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu

Sau khi Kế toán trưởng đăng ký bán ra cổ phiếu, tới lượt nhóm cổ đông lớn Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (mã FTS - sàn HOSE) bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu trong 2 phiên giao dịch liên tiếp.

Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm
Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm

Lần đầu tiên sau 17 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã trở thành cơ quan tiền tệ lớn cuối cùng từ bỏ chính sách lãi suất âm.

Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023
Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023

Công an TP. Hà Nội vừa tổ chức trao giải thưởng tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.